Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 25/12/2024 20:43 (GMT +7)
Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh: Giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính
Thứ 6, 22/03/2024 | 11:41:52 [GMT +7] A A
Là đơn vị có số lượng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nhiều nhất tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Sở GTVT Quảng Ninh đã ứng dụng và thực thi hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Quảng Ninh trong nâng cao chất lượng cải cách hành chính (CCHC). Từ đó, không chỉ góp phần tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho nhân dân, doanh nghiệp mà còn đóng góp vào mục tiêu chuyển đổi số toàn diện của tỉnh.
Trung bình mỗi năm, Sở GTVT Quảng Ninh có khoảng 40.000 hồ sơ TTHC ở nhiều lĩnh vực: Đường bộ, đường thuỷ nội địa, đăng kiểm... được triển khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (đứng thứ 3 toàn quốc về số lượng hồ sơ giải quyết, sau Hà Nội và TP Hồ Chí Minh). Trước đây, để giải quyết số lượng lớn hồ sơ TTHC này, Sở thường bố trí 8-10 cán bộ thường trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Tuy nhiên người dân và doanh nghiệp vẫn phải đến Trung tâm, phải di chuyển xa, mất nhiều thời gian chờ đợi và tiền bạc, tình trạng quá tải, ùn tắc thi thoảng vẫn diễn ra.
Ông Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh, cho biết: Thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC”, các nghị quyết của tỉnh Quảng Ninh về đẩy mạnh CCHC và chuyển đổi số toàn diện, Sở GTVT đã đẩy mạnh triển khai các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, đặc biệt vận hành hiệu quả “TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính”. Đây là mô hình phù hợp xu thế tất yếu trong thời đại công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số toàn diện hiện nay.
Theo đó, với quan điểm lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, Sở đã tổ chức rà soát, phân loại, lựa chọn những TTHC phát sinh nhiều hồ sơ, có quy trình giải quyết không quá phức tạp để triển khai thực hiện sớm; chủ động xây dựng cơ sở dữ liệu nền tảng, phục vụ quản lý, tra cứu, hỗ trợ; khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06 của Chính phủ nhằm giảm bớt các giấy tờ có thể khai thác trên hệ thống sẵn có... Đồng thời, tiến hành đánh giá hiệu quả, nhu cầu giải quyết TTHC của công dân để triển khai tái cấu trúc quy trình giải quyết TTHC.
Song song với đó, Sở không ngừng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn, trình độ ứng dụng CNTT của cán bộ, công chức với tinh thần mỗi công chức phải là những “tư vấn viên” cho tổ chức, cá nhân khi có vướng mắc trong quá trình thực hiện giải quyết TTHC. Sở đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn người dân và doanh nghiệp với mục tiêu góp phần hình thành thế hệ công dân số, thành lập các nhóm thông tin mạng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hướng tới đối tượng trẻ dễ tiếp cận CNTT nhằm xây dựng làm nòng cốt lan toả trong cộng đồng...
Với những cách làm cụ thể, phù hợp, thiết thực, đã nhanh chóng đem lại nhiều lợi ích cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp. Minh chứng rõ nét là các TTHC được giải quyết nhanh chóng, tiện lợi, thực hiện trên môi trường mạng ở bất cứ đâu (ở nhà, tại cơ quan hay địa phương khác), giúp tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại, tạo sự công khai, minh bạch, ngăn ngừa tiêu cực có thể phát sinh trong giải quyết TTHC. Cùng với đó, đã góp phần tiết kiệm nhân lực thay vì phải bố trí khoảng 8-10 cán bộ thường trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công như trước đây thì nay chỉ cần từ 1-2 công chức đảm nhận việc giải quyết các TTHC này. Người dân và doanh nghiệp sẽ không còn cảnh phải đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh làm thủ tục trong tình trạng quá tải, ùn tắc, phải di chuyển xa, mất nhiều thời gian chờ đợi và tiền bạc, thay vào đó môi trường được xử lý qua mạng.
Hiện tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến toàn trình do Sở GTVT Quảng Ninh thực hiện đạt trên 80%, là đơn vị đứng đầu toàn quốc. Kể từ thời điểm triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ về cấp đổi GPLX qua mạng từ tháng 6/2023 đến nay, Sở đã giải quyết được gần 12.500 hồ sơ, 100% hồ sơ đều đảm bảo sớm và đúng hạn. Điều này đã đem lại hiệu quả trong giải quyết TTHC, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, đem lại sự hài lòng, tin tưởng của nhân dân.
Cách làm của Sở GTVT Quảng Ninh trong triển khai mô hình "TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính" đã cho thấy rõ những hiệu quả, không chỉ được nhân dân, doanh nghiệp ghi nhận mà còn được Bộ GTVT đánh giá cao, nhiều tỉnh, địa phương trong cả nước đã đến trao đổi học tập và chia sẻ kinh nghiệm. Điều này đã góp phần quan trọng trong nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực GTVT; hiện thực hóa mục tiêu đẩy mạnh CCHC, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chuyển đổi số toàn diện mà tỉnh đang tập trung thực hiện.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()