Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 21/11/2024 23:02 (GMT +7)
Tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân trong giải quyết TTHC
Thứ 2, 19/02/2024 | 09:40:24 [GMT +7] A A
Thời gian qua huyện Đầm Hà quan tâm đẩy mạnh cải cách TTHC, qua đó tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Nếu như trước đây, anh Lê Văn Hiến (xã Quảng Lâm) phải mất 30 phút đi xuống Trung tâm Hành chính công huyện để làm thủ tục chuyển nhượng đất cho gia đình, thì giờ đây anh chỉ cần ở nhà với thiết bị thông minh là có thể hoàn thiện hồ sơ. “Tôi đã được cán bộ của xã hướng dẫn lập tài khoản và nộp hồ sơ qua mạng. Những lần làm TTHC gần đây tôi đã tự nộp tại nhà mà không phải đến cơ quan nhà nước. Điều này giúp tôi giảm thời gian, công sức đi lại, giảm chi phí. Tôi thấy giải quyết TTHC bây giờ rất thuận tiện cho người dân”, anh Hiến chia sẻ.
Xác định đẩy mạnh giải quyết TTHC trực tuyến mang lại hiệu quả, huyện đã cử cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, đoàn thanh niên đẩy mạnh hướng dẫn cho người dân về các thao tác nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến.
Qua đó số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến của huyện tăng rõ rệt. Năm 2023 có 8.786 hồ sơ thuộc thẩm quyền của UBND huyện thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến, đạt 83,74%; có 15.836 hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, đạt 85,18%. Đây là con số khá cao, phản ánh hiệu quả nền hành chính ngày càng tiên tiến của địa phương vùng cao, tạo thuận lợi phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Để người dân tiếp cận và giải quyết TTHC một cách thuận tiện, nhanh chóng nhất, các thủ tục thuộc thẩm quyền của huyện hằng năm đều được rà soát, cắt giảm 40-50%. Huyện cử cán bộ có trình độ, năng lực tốt làm việc tại Trung tâm Hành chính công huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã để hướng dẫn công dân, tổ chức thực hiện giải quyết TTHC, không để người dân đi lại quá 2 lần/bộ hồ sơ, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của CBCC.
Từ tháng 5/2023, Trung tâm Hành chính công huyện phối hợp với đơn vị viễn thông là VNPT và Viettel bố trí nhân viên cấp chữ ký số cho công dân. Qua hơn 6 tháng triển khai đã cấp được hơn 400 chữ ký số cho người dân.
Nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, từng bước tạo thói quen không dùng tiền mặt, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch TTHC, huyện đã thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với phí, lệ phí giải quyết TTHC qua nhiều hình thức như: Cổng dịch vụ công quốc gia, quét mã QR. Đây là bước đột phá trong cải cách TTHC được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao. Tại Trung tâm Hành chính công huyện, trong năm 2023 thu phí không dùng tiền mặt là 83 triệu đồng, đạt 42,05 % tổng thu phí, lệ phí TTHC.
Với các giải pháp đồng bộ trong giải quyết TTHC, năm 2023 huyện đã tiếp nhận, giải quyết 10.956 hồ sơ, trong đó tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn chiếm 99,95%. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã tiếp nhận và giải quyết 18.609 hồ sơ, trong đó tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 95%.
Ngọc Trâm
Liên kết website
Ý kiến ()