Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/11/2024 06:44 (GMT +7)
Giảm giá để giảm tồn kho
Thứ 6, 26/10/2012 | 06:20:15 [GMT +7] A A
Do tác động, ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, nên trong năm 2012 này, nền kinh tế trong nước đã phải đối mặt với nhiều khó khăn gay gắt, trong đó các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh cũng không nằm ngoài bối cảnh chung. Tính đến thời điểm này, ngoài những khó khăn về nguồn vốn để duy trì, mở rộng sản xuất thì trở ngại lớn nhất của các doanh nghiệp là khó tiêu thụ sản phẩm. Điển hình là ngành than - ngành kinh tế có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với quốc gia mà cả đối với tỉnh, hiện lượng than tồn kho đã lên tới hơn 9 triệu tấn, lớn nhất từ trước đến nay...
Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và ổn định thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ, ngoài những giải pháp ở tầm vĩ mô, Quảng Ninh cũng đã đề ra nhiều biện pháp, trong đó có việc thành lập các đoàn công tác do các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh phụ trách để trực tiếp nắm tình hình và gỡ khó cho doanh nghiệp.
Một động thái mới nhất trong công tác này, là Bộ Tài chính vừa ban hành văn bản thống nhất việc giảm giá bán than trong nước theo kiến nghị của Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam. Theo đó, giá than bán cho các hộ lẻ giảm từ 0,9 đến 9,5% tuỳ chủng loại so với giá hiện hành; đối với các hộ sản xuất xi măng, giấy, phân bón (hộ lớn), giá bán giảm từ 1,5 đến 6,7% tuỳ chủng loại. Mức giá mới này được áp dụng từ ngày 22-10.
Chủ trương giảm giá bán than cho các hộ lớn (trừ ngành điện) và các hộ lẻ chắc chắn sẽ là cứu cánh để ngành than giảm tồn kho, tạo cơ sở cho các doanh nghiệp sản xuất than ổn định, mở rộng sản xuất, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động.
Và không chỉ có ngành than, hiện rất nhiều doanh nghiệp đã ý thức được rằng, cách tốt nhất để cứu mình trong bối cảnh khó khăn chung này là phải giảm giá bán sản phẩm để kích thích tiêu dùng. Cụ thể là hàng loạt nhà sản xuất, phân phối sản phẩm đã tuyên bố giảm giá sản phẩm ở mức “khủng”, kèm với chính sách khuyến mại trên mạng internet để thu hút khách hàng. Một thành công trong chiến lược hạ giá này phải kể đến nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trên phạm vi toàn quốc, trong bối cảnh thị trường này “đóng băng” đã lâu. Ở thị trường Hà Nội, sau khi công bố giảm giá sâu (có dự án tới gần 50%), nhiều căn hộ đã được bán hết veo (nhất là các căn hộ có mức giá trung bình từ 500 triệu đến trên dưới 1 tỷ đồng).
Khi nền kinh tế rơi vào khủng hoảng, suy thoái dẫn tới việc làm của người lao động bấp bênh, thu nhập thấp thì đương nhiên sẽ kéo theo sức mua giảm. Vì vậy, cách tốt nhất để kích cầu là giảm giá bán, giá thành sản phẩm, chấp nhận giảm lợi nhuận để vì mục tiêu, chiến lược lâu dài...
Thanh Tùng
Liên kết website
Ý kiến ()