Tất cả chuyên mục

Theo số liệu của Sở GD&ĐT, năm học 2017-2018, toàn tỉnh có gần 300 cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS đang tổ chức hoạt động giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, tự kỷ. Số trẻ khuyết tật, tự kỷ trong độ tuổi từ 2-14 được huy động ra lớp là trên 1.000 em (chiếm tỷ lệ gần 80%). Do số lượng học sinh, trẻ khuyết tật, tự kỷ ra lớp đông như vậy nên công tác giáo dục hòa nhập cho những học sinh, trẻ mầm non này được ngành Giáo dục rất quan tâm.
Tiết học kỹ năng sống của học sinh lớp 3A5, Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long. |
Tại Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long), năm học 2017-2018, nhà trường có 12 học sinh khuyết tật, tự kỷ. Theo cô giáo Lê Thị Thanh Hương, Hiệu trưởng nhà trường thì trong số 12 em có 5 em khuyết tật trí tuệ, 3 em bị rối loạn phổ tự kỷ, 1 em khiếm thính, 1 em bị đao, 1 em câm điếc, 1 em tăng động. Theo quy định của Bộ GD&ĐT, những lớp có trẻ khuyết tật chỉ được bố trí 30 học sinh/lớp, tuy nhiên, do trường ở địa bàn phường trung tâm thành phố, sĩ số hằng năm đều rơi vào khoảng 40 học sinh/lớp, nên với các lớp có học sinh bị khuyết tật, tự kỷ, giáo viên rất vất vả.
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiền, giáo viên chủ nhiệm lớp 3A5, Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, chia sẻ: “Lớp tôi chủ nhiệm có 2 em bị khuyết tật. Như em Nguyễn Văn D., gia đình thuộc hộ nghèo, do bị khuyết tật trí tuệ nên đến giờ em vẫn không biết viết chữ. Ngồi trong lớp, em không ghi chép được gì mà chỉ ngồi chơi. Với cả hai học sinh này, chúng tôi phải xếp các em ngồi cuối lớp, một mình một bàn”.
Phòng hỗ trợ giáo dục hòa nhập tại Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long vừa mới được bàn giao. |
Được Sở GD&ĐT quan tâm, Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo đã được đầu tư, sửa sang 1 phòng hỗ trợ giáo dục hòa nhập gồm ti vi, máy chiếu, máy tính, bàn ghế đơn, trang thiết bị học tập. Đến nay, phòng học này đã xong hạng mục sửa chữa, thời gian tới sẽ sớm được bàn giao trang thiết bị. Theo đó, trên địa bàn tỉnh có 6 trường học tại 6 địa phương là Hạ Long, Móng Cái, Uông Bí, Cẩm Phả, Đông Triều, Quảng Yên được thí điểm đầu tư phòng hỗ trợ giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, tự kỷ. Các phòng hỗ trợ giáo dục hòa nhập này khi đi vào hoạt động sẽ giúp trẻ có các tiết học cá nhân rèn luyện kỹ năng đặc thù.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, từ năm 2015, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, trẻ tự kỷ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020”. Trong 3 năm qua, Sở GD&ĐT đã tổ chức được 7 đợt tập huấn, chuyên đề cho trên 500 cán bộ, giáo viên cốt cán ở các cơ sở giáo dục trong tỉnh về giáo dục hòa nhập. Mặt khác, Sở cũng thường xuyên kiểm tra nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ giáo dục hòa nhập và yêu cầu các địa phương, đơn vị định kỳ đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ giáo dục hòa nhập nói chung để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Nhờ đó, năm học 2017-2018, công tác huy động học sinh khuyết tật, tự kỷ ra hòa nhập đạt 77,6% (tăng 15,8% so với năm học 2015-2016).
Trẻ mầm non Trường Mầm non Hoa Hồng (TX Quảng Yên) vui chơi tại sân chơi ngoài trời. Ảnh minh họa |
Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận, công tác giáo dục hòa nhập cho học sinh, trẻ khuyết tật, tự kỷ cũng vẫn còn một số khó khăn. Đơn cử như trong một trường có nhiều học sinh khuyết tật học hòa nhập với các dạng tật khác nhau, một số học sinh mắc nhiều tật (đa tật) và mức độ khuyết tật nặng. Do đó, giáo viên còn gặp khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với từng dạng tật. Đặc biệt, số cán bộ, giáo viên được đào tạo chính quy về chuyên ngành giáo dục đặc biệt chiếm tỷ lệ rất thấp (0,02%). Giáo viên chủ yếu được tham gia các lớp tập huấn ngắn ngày về công tác giáo dục hòa nhập nên chưa có những phương pháp, kĩ thuật hỗ trợ học sinh hiệu quả.
Về phía cha mẹ học sinh vẫn còn tư tưởng phó mặc con cho nhà trường. Một số cha mẹ học sinh không muốn thừa nhận con mình là học sinh khuyết tật hoặc tự kỷ nên không cho con đi kiểm tra xác định các dạng tật để phối hợp cùng nhà trường giáo dục, ảnh hưởng đến công tác quản lý cũng như thực hiện chế độ, chính sách cho giáo viên, học sinh…
Có thể thấy, để làm tốt công tác giáo dục hòa nhập, bên cạnh sự nỗ lực của nhà trường, cần hơn nữa sự phối hợp của các bậc phụ huynh và sự vào cuộc của toàn xã hội, nhằm tạo môi trường giáo dục bình đẳng, chất lượng.
Lan Anh
[links()]
Ý kiến (0)