Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/11/2024 18:33 (GMT +7)
Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất xi măng
Thứ 3, 23/07/2013 | 05:45:40 [GMT +7] A A
Hiện nay, trên địa bàn Quảng Ninh có 4 doanh nghiệp sản xuất xi măng đang hoạt động. Đó là Công ty CP Xi măng Cẩm Phả, Công ty CP Xi măng Hạ Long, Công ty CP Xi măng Thăng Long, Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh. Ông Phạm Quang Thái, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Tổng công suất của 4 nhà máy nói trên (bao gồm sản phẩm xi măng và clinker) từ 7-8 triệu tấn/năm; trong đó 3 nhà máy Cẩm Phả, Hạ Long, Thăng Long đều có công suất từ 2,1-2,3 triệu tấn/năm.
Nói về việc tiêu thụ sản phẩm xi măng, ông Thái chia sẻ: Tình hình năm nay tuy có khá hơn so với năm ngoái song vẫn mang tính thời điểm. Và, trên thực tế các doanh nghiệp sản xuất xi măng vẫn đang rất cần được hỗ trợ.
Đứng trước thực tế này cùng bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, UBND tỉnh đã kịp thời có quyết sách nhằm “tiếp sức” cho doanh nghiệp sản xuất xi măng. Theo đó, tỉnh chỉ đạo sử dụng bê tông xi măng làm mặt đường đối với các tuyến đường bộ trên địa bàn tỉnh.
Tại Công văn số 3769/UBND-XD2 (ngày 18-7-2013), UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư xây dựng công trình sử dụng vốn ngân sách, đầu tư trên địa bàn tỉnh và đề nghị các chủ đầu tư xây dựng công trình sử dụng vốn ngoài ngân sách áp dụng kết cấu mặt đường bê tông xi măng đối với các công trình đường giao thông tỉnh lộ, huyện lộ, đường liên thôn, liên xã, đường giao thông nông thôn, đường nội bộ các khu đô thị; mặt bến xe, bãi đỗ xe, trạm thu phí, trạm dừng chân, đường vào cảng, mặt đường hầm, đường tràn. Tuy nhiên, tại văn bản cũng lưu ý kết cấu bê tông xi măng phải đảm bảo các tiêu chuẩn thiết kế công trình và phù hợp với điều kiện địa hình, địa chất, thuỷ văn theo hướng dẫn tại Thông tư số 12/2013/TT-BGTVT ngày 30-5-2013 của Bộ Giao thông - Vận tải.
Cùng với đó, tỉnh chỉ đạo rõ về phương thức áp dụng phải đảm bảo yêu cầu, tiêu chuẩn thiết kế và rẻ hơn so với kết cấu mặt đường nhựa. Đáng chú ý, đối với các công trình đang thi công dở dang, được khuyến khích điều chỉnh sang sử dụng kết cấu mặt đường bê tông xi măng nếu không làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ, tính đồng bộ lại mang hiệu quả kinh tế cao hơn.
Không chỉ tạo thuận lợi một chiều theo kiểu áp đặt, quan điểm sử dụng được khẳng định rất cụ thể: Các loại xi măng sản xuất tại địa bàn Quảng Ninh nếu đáp ứng tiêu chuẩn thiết kế, tiêu chuẩn chất lượng và giá thành không đắt hơn các loại xi măng sản xuất tại địa phương khác thì được ưu tiên. Đây cũng chính là một cách “kích cầu” để doanh nghiệp phải khẳng định mình trên thị trường.
Hy vọng, từ sự đồng hành, hỗ trợ nói trên, sản xuất xi măng sẽ khởi sắc hơn để đóng góp tích cực cho sự tăng trưởng của ngành công nghiệp.
Ngọc Lê
Liên kết website
Ý kiến ()