Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 05/11/2024 14:20 (GMT +7)
Hạ Long: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giải quyết TTHC
Thứ 2, 09/05/2022 | 14:38:35 [GMT +7] A A
Thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng 2030, với mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ hành chính công, đảm bảo công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, ứng dụng công nghệ thông tin, hướng đến chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những giải pháp đang được TP Hạ Long đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả.
Xác định việc chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua TP Hạ Long đã đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên như số hoá điện tử dữ liệu hồ sơ TTHC. Đến nay, 100% TTHC tại Trung tâm Hành chính công thành phố và 70% thủ tục cấp xã, phường được đưa lên dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, bảo đảm việc giải quyết TTHC được thực hiện công khai, minh bạch trên môi trường mạng.
Đặc biệt, từ tháng 5/2021, TP Hạ Long triển khai tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến đối với 2 thủ tục chuyển mục đích và chuyển nhượng thuộc lĩnh vực đất đai trên cổng dịch vụ công. Đến nay, sau 1 năm chuyển đổi từ tiếp nhận hồ sơ trực tiếp sang tiếp nhận trực tuyến, số lượng công dân biết cách tiếp cận và sử dụng dịch vụ công đã tăng cao, số lượng hồ sơ tiếp nhận, xử lý trên môi trường mạng tăng lên rõ rệt.
Để ngày càng tạo thuận lợi cho tổ chức và người dân giao dịch TTHC, TP Hạ Long đã đưa dịch vụ hành chính công vào hợp phần thành phố thông minh trên app Hạ Long Smart, trong đó có dịch vụ hành chính công. Qua đó, tổ chức, công dân chỉ cần có điện thoại thông minh kết nối Internet thì ở bất cứ đâu cũng có thể thao tác nộp được hồ sơ trực tuyến mà không phải đến Trung tâm Hành chính công của thành phố như trước kia.
Chị Phạm Thị Trang, nhân viên Công ty TNHH Phân phối Trương Gia Quảng Ninh, chia sẻ: Tôi thấy nộp TTHC qua dịch vụ công trên app Hạ Long Smart rất thuận tiện, chúng tôi chỉ cần chiếc điện thoại thông minh có thể scan luôn giấy tờ và có thể ngồi bất cứ đâu, thời gian nào trong ngày thực hiện một cách nhanh chóng.
Chỉ tính trong tháng 3/2022,Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long đã tiếp nhận và giải quyết trên 10.200 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, bằng 129,6% so với cùng kỳ năm 2021.
Bên cạnh đó, nhằm từng bước tạo thói quen không dùng tiền mặt, Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long cũng đã thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí giải quyết TTHC qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Đây là bước đột phá trong cải cách TTHC và chuyển đổi số được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao.
Nhằm chuẩn hóa các quy trình giải quyết TTHC, mới đây TP Hạ Long đã triển khai phần mềm ISO điện tử theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động các cơ quan hành chính nhà nước. Đến nay việc áp dụng này đã bước đầu mang lại những hiệu quả, tiện ích thiết thực.
Trước đây quy trình giải quyết TTHC theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 được lưu thành các tập tài liệu, mỗi khi có yêu cầu tra soát hay chỉnh sửa quy trình 1 TTHC thì việc tìm kiếm, ký xác nhận thay đổi mất rất nhiều thời gian. Sau khi TP Hạ Long số hóa các quy trình giải quyết TTHC theo tiêu chuẩn ISO trên hệ thống điện tử đã tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ, khắc phục được các nhược điểm của việc quản lý thủ công trước đây.
Hiện 278 TTHC thuộc thẩm quyền của TP Hạ Long, 118 TTHC của 33 xã, phường trên địa bàn thành phố đã được áp dụng trên phần mềm ISO điện tử với quy trình công việc được thống nhất, chuẩn hóa, không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của những người tham gia vào quy trình, qua đó nâng cao sự minh bạch trong giải quyết TTHC.
Để chuyển đổi số toàn diện và đặc biệt là chuyển đổi số trong giải quyết TTHC, mỗi cán bộ, công chức, viên chức cần nêu cao tinh thần học hỏi, ứng dụng các công cụ trong quá trình giải quyết TTHC, góp phần vào hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số của Quảng Ninh.
Ngọc Trâm
Liên kết website
Ý kiến ()