Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 04/05/2024 16:55 (GMT +7)
Hạ tầng giao thông đồng bộ: Đột phá Hạ Long
Thứ 3, 04/10/2016 | 14:02:54 [GMT +7] A A
Nếu như trước đây, hệ thống đường giao thông, đường nội thị của TP Hạ Long còn chật hẹp, xuống cấp; một số tuyến tỉnh lộ 337, quốc lộ 279 xuống cấp hư hỏng nhiều, gây khó khăn trong việc đi lại của người dân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT... thì nay, hầu hết mạng lưới giao thông, các tuyến trục chính của thành phố đều đã nâng cấp, mở rộng.
Nút giao ngã ba đường Trần Hưng Đạo với đường Trần Quốc Nghiễn được đầu tư mở rộng, giảm tải cho các tuyến đường trục chính đi qua trung tâm TP Hạ Long. |
Có được điều này, theo ông Hoàng Quang Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long là do thành phố đã xác định hạ tầng giao thông là một trong những đột phá chiến lược, yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, tập trung huy động các nguồn lực đầu tư, ưu tiên cho phát triển hạ tầng giao thông. Cụ thể, đã thực hiện phân khai ngân sách, dành vốn đầu tư nâng cấp các tuyến đường nội thị; tranh thủ nguồn lực từ các nhà đầu tư trên địa bàn để cải tạo, mở rộng một số tuyến đường trung tâm. Bên cạnh đó là tích cực vận động, tuyên truyền để nhận được sự vào cuộc từ phía người dân trong công tác GPMB mở rộng các tuyến đường, tăng cường công tác quản lý đô thị.
Từ nguồn ngân sách, và nguồn xã hội hóa, trong những năm qua, thành phố đã tổ chức cải tạo và nâng cấp được 10 tuyến đường nội thị với tổng số hơn 300km chiều dài. Thành phố đã huy động được sự đóng góp của các nhà đầu tư trên địa bàn, như Tập đoàn Bim Group thực hiện nâng cấp mặt đường, vỉa hè Hoàng Quốc Việt; SunGroup nâng cấp đường Hạ Long và Tập đoàn Tuần Châu nâng cấp đường vào Cảng tàu khách quốc tế... Để giảm áp lực về ngân sách nhà nước, trong công tác GPMB, TP Hạ Long đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, bàn giao mặt bằng để thi công các tuyến tỉnh lộ 336, 337, đường Việt Hưng... Cụ thể, tại tuyến tỉnh lộ 336 đã có gần 1.200 hộ dân hiến đất; tỉnh lộ 337 có 850 hộ và đường Việt Hưng là 350 hộ với tổng số đất được hiến lên đến hàng chục nghìn mét vuông, tiết kiệm chi phí hàng trăm tỷ đồng tiền GPMB. Các tuyến đường trên đã được mở rộng nâng cấp từ 7-9m, lên 12-16m, hạ tầng điện, nước và cáp viễn thông đều được hạ ngầm tạo được cảnh quan đô thị khang trang, thẩm mỹ, an toàn hơn.
Trong giai đoạn tới đây, nhu cầu phát triển của thành phố sẽ tiếp tục tăng khi các dự án du lịch đang hình thành hết sức mạnh mẽ, trong đó có các điểm thu hút đông người, đông phương tiện như: Công viên Hạ Long, Quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Hạ Long, Bệnh viện Quốc tế Vinmec... Với tốc độ phát triển đó, đòi hỏi hạ tầng giao thông phải phát triển nhanh chóng để đáp ứng, do đó hiện TP Hạ Long đang khẩn trương lập quy hoạch đối với phát triển hạ tầng giao thông đường bộ, thủy, đường sắt, phù hợp theo quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội đến 2030 tầm nhìn 2050. Trước mắt, nhằm giải quyết nhu cầu cấp bách khi các dự án du lịch đang chuẩn bị hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng, TP Hạ Long đã xây dựng phương án đầu tư mở rộng Quốc lộ 18 (đoạn nút giao cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, phường Đại Yên đến đường Hoàng Quốc Việt, phường Hùng Thắng) từ 4 làn xe lên 8 làn xe, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 420 tỷ đồng, triển khai trong quý II năm 2017 và hoàn thành vào năm 2018. Song song với đó là cải tạo, chỉnh trang đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ ngã ba Cứu Hỏa đến Cầu Trắng) nâng cấp đường từ 4 làn xe hiện tại lên thành 6 làn xe, cải tạo hệ thống vỉa hè hiện trạng thành vỉa hè lát đá xẻ...
Bên cạnh đó, để mở rộng các nút giao thông, giảm ùn tắc vào giờ cao điểm, thành phố đang thực hiện đẩy nhanh GPMB tại các nút ngã tư Loong Toòng, ngã ba Cứu Hỏa, ngã ba Hà Khẩu, xây dựng cầu vượt và đảo giao thông... Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, đầu tư xây dựng tuyến đường bao biển kết nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả, giảm tải cho tuyến Quốc lộ 18 qua địa phận thành phố; phát triển mạng lưới giao thông công cộng như xe buýt, xe điện 4 bánh, monorail giảm lưu lượng xe cá nhân; đồng thời tập trung phát triển hạ tầng giao thông đường thủy, nhằm giảm tải cho đường bộ, như đầu tư xây Cảng tàu du lịch Hồng Gai, Cảng tàu khách du lịch Bến Đoan và các bến thuyền phục vụ du lịch chất lượng cao, kết nối các khu vực công cộng quan trọng của thành phố với biển...
Với quyết tâm của TP Hạ Long, sự vào cuộc tích cực của các nhà đầu tư và đồng thuận từ phía người dân, tin tưởng rằng, hạ tầng giao thông của TP Hạ Long sẽ tiếp tục có những đột phá mới, góp phần xây dựng Hạ Long là thành phố du lịch văn minh, thân thiện, trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()