Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 07/11/2024 15:32 (GMT +7)
Hải Hà: Thủ tục hành chính công khai, minh bạch, thuận tiện
Thứ 2, 13/11/2023 | 10:32:03 [GMT +7] A A
Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn huyện đạt nhiều kết quả tích cực, đóng góp tăng trưởng KT-XH của địa phương.
Tại Hội nghị phân tích chuyên sâu các chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI và công bố kết quả xếp hạng các chỉ số của sở, ngành, địa phương năm 2022 do tỉnh tổ chức (tháng 5/2023), Hải Hà là một trong những địa phương được biểu dương nhờ thành tích xuất sắc trong việc nâng cao toàn bộ các chỉ số. Cụ thể, Hải Hà xếp thứ 2 khối các địa phương về Chỉ số CCHC (PAR Index), tăng 8 bậc so với năm 2021; Chỉ số hiệu quả quản trị cấp huyện (DGI) đứng thứ 2 với 93,89 điểm, tăng 7 bậc.
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI), huyện có nhiều chỉ số thành phần đột phá ấn tượng: Đứng thứ 2 (sau TP Hạ Long) về chỉ số tiếp cận, minh bạch thông tin và chuyển đổi số; dẫn đầu về điểm số chi phí thời gian khối địa phương... Kết quả này đã phản ánh thực chất, khách quan các giải pháp đồng bộ, quyết liệt về CCHC của huyện; khẳng định niềm tin, sự hài lòng của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, chất lượng phục vụ ngày càng nâng cao.
Từ đầu năm 2023 đến nay, trên cơ sở những thành tựu đạt được, huyện tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 9/4/2021 của Tỉnh ủy, gắn với Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030. Trong đó phân công rõ trách nhiệm trong công tác tham mưu, triển khai văn bản chỉ đạo, điều hành, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về CCHC; tập trung rà soát, đơn giản hóa, cải tiến quy trình, rút ngắn thời gian giải quyết từng TTHC, niêm yết công khai đầy đủ theo quy định về quy trình giải quyết các thủ tục thuộc thẩm quyền...
Trung tâm Hành chính công huyện hiện giải quyết 370 TTHC trên 52 lĩnh vực; trong đó 281 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, 89 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn vị ngành dọc trên địa bàn.
9 tháng năm 2023 có 22.095 hồ sơ giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công huyện, 6.690 hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, đều đảm bảo đúng hạn và trước hạn. Đặc biệt, các hình thức hỗ trợ công dân được đa dạng hóa để mang lại sự hài lòng tối đa khi đến giải quyết công việc. Nổi bật là việc bố trí cán bộ trực tư vấn luật, thiết kế, bưu chính, ngân hàng, hỗ trợ tạo tài khoản, nộp hồ sơ và thanh toán trực tuyến, kê khai hồ sơ thủ tục đất đai...
Nguyên tắc “5 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả tại chỗ) được quán triệt thực hiện nghiêm, giúp công dân không phải đến nhiều nơi, đi lại nhiều lần, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết TTHC công khai, minh bạch. Việc sử dụng hóa đơn, biên lai điện tử, máy POS, niêm yết mã QR... để thanh toán không dùng tiền mặt được chú trọng. Kỷ luật, kỷ cương, văn hóa công vụ được siết chặt. Thực hiện khảo sát lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với cơ quan, CBCCVC giải quyết TTHC có 3.665/4.341 phiếu đánh giá rất hài lòng, còn lại là phiếu hài lòng.
Để nâng cao hiệu quả công tác CCHC, huyện xác định tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, sự vào cuộc tích cực, chủ động của cả hệ thống chính trị, của từng cơ quan, đơn vị và toàn thể CBCCVC. Đặc biệt là đề cao trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng và phát triển chính quyền số, chuyển đổi số toàn diện.
Từ đầu năm 2023 đến nay, Trung tâm Hành chính công huyện Hải Hà đã thu: 649.933.000 đồng phí, lệ phí giải quyết TTHC. Trong đó, thu tiền mặt là: 23.457.000 đồng; thu qua hình thức không dùng tiền mặt: 626.476.000 đồng đạt tỷ lệ 96%. Thu phí, lệ phí qua DVC quốc gia: 104.364.000/626.476.000 đạt 16,66%.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã đã thu: 345.149.000 đồng phí, lệ phí giải quyết TTHC. Trong đó, thu tiền mặt là: 118.103.000 đồng; thu qua hình thức không dùng tiền mặt: 227.046.000 đạt tỷ lệ 65,8%. Các xã, thị trấn chưa thực hiện thu phí, lệ phí qua DVC quốc gia.
|
Hoàng Giang
Liên kết website
Ý kiến ()