Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 14:57 (GMT +7)
Hành chính thời 4.0: Trọn hữu ích, vẹn niềm tin
Thứ 4, 19/05/2021 | 08:22:06 [GMT +7] A A
Hiện đại hóa nền hành chính thông qua cổng dịch vụ công với hàng loạt các thủ tục hành chính (TTHC) điện tử đã mang lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp. Đó như một “cánh cửa thần kỳ” kết nối người dân với chính quyền, tạo nên một nền hành chính “trọn hữu ích, vẹn niềm tin”.
Một ngày làm việc của chị Nguyễn Ngọc Mai, Thư ký Giám đốc Siêu thị Go Hạ Long, bắt đầu với việc chuẩn bị hàng loạt giấy tờ chi phí đặt hàng, cập nhật doanh số, đặt hàng vật tư cho siêu thị, thông báo hoạt động khuyến mãi để gửi Sở Công Thương...
Nhưng để giải quyết những thủ tục này, chị Mai chỉ mất từ 5-10 phút truy cập vào Cổng Dịch vụ trực tuyến ở địa chỉ: dichvucong.quangninh.gov.vn. Chị Mai chia sẻ: “Mỗi năm, siêu thị có khoảng 20 chương trình khuyến mãi, chưa kể phát sinh nhiều TTHC cần giải quyết tại cơ quan chức năng. Nhờ giải quyết TTHC qua mạng, tôi tiết kiệm được nhiều thời gian; mọi khâu giải quyết đều rất thuận lợi cho doanh nghiệp”.
Tương tự chị Mai, chị Hồ Thanh Vân, Trưởng phòng Đào tạo, Trung tâm Tiếng Anh AMES, từ khi được cán bộ Sở LĐ-TB&XH Quảng Ninh hướng dẫn làm các thủ tục cho lao động nước ngoài qua mạng, chị không cần đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh nữa. Chị Vân cho biết: Từ năm 2017, khi Trung tâm Tiếng Anh AMES mới được thành lập, tôi phải thường xuyên đi làm thủ tục cho các giáo viên người nước ngoài. Do chưa có kinh nghiệm nên thủ tục, hồ sơ hay bị thiếu, phải đi lại nhiều lần để bổ sung, rất mất thời gian, tâm lý cũng không được thoải mái. Nhưng sau đó, tôi đã được hướng dẫn để gửi hồ sơ trực tuyến qua mạng. Điều tôi thấy hài lòng nhất chính là các mục hồ sơ được liệt kê đầy đủ, cụ thể và dễ hiểu. Thông tin cũng được công khai, minh bạch khiến doanh nghiệp dễ tiếp cận, thuận tiện xử lý và theo dõi thời gian xử lý TTHC để chủ động hơn trong công việc”.
Có lẽ, 10 năm trước, ít ai có thể hình dung việc giải quyết TTHC lại dễ dàng và thuận tiện đến vậy. Bởi thời điểm đó, cơ chế “nhiều cửa”, “mỗi nơi một cách vận hành” của các cơ quan công quyền đã khiến cho việc giải quyết TTHC của người dân trở nên phức tạp, mất nhiều thời gian, thậm chí nhiều người còn nản lòng từ bỏ việc đi giải quyết TTHC nếu không phải công việc bức thiết. Bây giờ, nhiều người dân đã lựa chọn việc giải quyết TTHC ngay tại nhà để tiết kiệm tối đa thời gian và công sức.
Biết đến việc thực hiện TTHC thông qua một chương trình giới thiệu trên truyền hình cách đây 3 năm, chị Trần Thị Tuyết Lành, khu 3, phường Cao Thắng, TP Hạ Long, rất vui vì có thể thực hiện giải quyết TTHC tại nhà. Chị Lành cho biết: Giống như “cánh cửa thần kỳ”, chỉ cần kết nối mạng internet và làm theo hướng dẫn là tôi có thể thực hiện được nhiều loại thủ tục. Các thủ tục cũng được sắp xếp theo từng đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện và phường, xã, từng lĩnh vực một cách khoa học, thuận tiện cho người dân tìm kiếm và tra cứu. Không những thế, nếu cần giải đáp thông tin về hồ sơ, tôi có thể gọi điện đến tổng đài đường dây nóng của Trung tâm Phục vụ hành chính công để được giải đáp. Với những tiện ích như vậy, tôi đã chia sẻ và hướng dẫn nhiều người thân quen cùng thực hiện.
“Cánh cửa thần kỳ” có lẽ cũng là danh xưng mà nhiều người dân và doanh nghiệp ưu ái dành cho Cổng Dịch vụ công bởi những tiện ích mà dịch vụ này mang lại. Cổng dịch vụ công trực tuyến có thể giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện nhiều loại TTHC ở tất cả các lĩnh vực. Đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã cung cấp 1.196/1.418 TTHC mức độ 3 và 392 TTHC mức độ 4. Đối với cấp huyện, 13 địa phương đã cung cấp 3.614/3.809 TTHC cấp độ 3,4. Tỉnh cũng đã cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4 đối với 494 TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đứng đầu toàn quốc. Thời gian giải quyết TTHC được rút ngắn, tạo sự thuận lợi, thông thoáng cho doanh nghiệp, người dân. Nhờ đó, mức độ hài lòng của người dân, tổ chức tiếp tục có sự cải thiện đáng kể, đạt 99,7% ở cấp tỉnh và 99,9% ở cấp huyện.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, Cổng dịch vụ công chính là một trong những cách để góp phần bảo vệ người dân, doanh nghiệp và đội ngũ cán bộ. Ở Quảng Ninh, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát vào tháng 4/2020, việc trả kết quả giải quyết TTHC được thực hiện trực tuyến hoặc qua đường bưu chính công ích.
Năm 2020, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 27.365 hồ sơ trực tuyến. Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến được gắn với việc trả kết quả cho tổ chức, công dân bằng chữ ký số và cập nhật kết quả giải quyết lên trang thông tin điện tử. Ở cấp huyện, Trung tâm hành chính công cũng tiếp nhận 279.603 hồ sơ trực tuyến. Các bộ phận “một cửa” cấp xã tiếp nhận 103.619 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến.
Có thể thấy, việc triển khai bài bản, hướng đến lợi ích tối đa cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC trực tuyến đã góp phần đưa Quảng Ninh từ vị trí thấp trong bảng xếp hạng Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh quốc gia (PAPI) thăng hạng ngoạn mục, đứng trong tốp 3 năm 2019 và vươn lên vị trí dẫn đầu năm 2020. Qua chấm điểm 8 nội dung chỉ số PAPI năm 2020, tỉnh Quảng Ninh có 7/8 trục nội dung trong nhóm các tỉnh đạt điểm cao nhất toàn quốc.
Bà Nguyễn Hải Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, cho biết: Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã triển khai biên lai điện tử, thanh toán trực tuyến... Đến nay, các dịch vụ này đã sẵn sàng thực hiện giao dịch trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và Cổng Dịch vụ công quốc gia. Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động hỗ trợ tổ chức, công dân trong giao dịch, giải quyết TTHC, như: Tổng đài hướng dẫn - giải đáp; dịch vụ bưu chính công ích; hướng dẫn, hỗ trợ kê khai hồ sơ, thanh toán phí, lệ phí trực tuyến; triển khai biên lai, hóa đơn điện tử trong thu phí, lệ phí,... Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai rộng rãi việc thực hiện giải quyết TTHC cấp độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công tỉnh đến với tất cả người dân và doanh nghiệp.
Những con số từ thứ hạng đến các nhóm điểm dẫn đầu đã minh chứng cho một nền hành chính công hiện đại, minh bạch và đồng bộ, hướng đến lợi ích tối đa của người dân và doanh nghiệp. Qua đó, thể hiện sự nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh trong việc hiện thực hóa cam kết: Phục vụ tốt nhất, đáp ứng nhiều nhất, nhanh nhất nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
Hoàng Quỳnh
Liên kết website
Ý kiến ()