Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/11/2024 04:29 (GMT +7)
Hậu cầu treo Chu Va 6
Thứ 3, 04/03/2014 | 06:51:39 [GMT +7] A A
Vụ sập cầu treo Chu Va 6, tại bản Chu Va, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu làm 8 người thiệt mạng tại chỗ và gần 30 người bị thương (trong đó có nhiều người bị thương nặng), xảy ra đã hơn một tuần nay, nhưng dư âm về nỗi kinh hoàng của nó vẫn “nóng” hôi hổi. Nhiều câu hỏi được đặt ra về nguyên nhân của vụ sập cầu, nhiều cái “giá như” được nêu lên trước công luận! Và cũng giống như nhiều vụ tai nạn, sự cố khác, sau vụ sập cầu này, các cơ quan quản lý chuyên ngành, chính quyền các địa phương mới “giật mình” nhận thấy phải tăng cường kiểm tra, giám sát, siết chặt kỷ cương, quy trình quy phạm, bổ sung nội quy sử dụng. Thật đau lòng, để có được những cái “giật mình” ấy đã phải trả giá bằng bao tính mạng, tài sản của người dân. Dân gian có câu “Mất bò mới lo làm chuồng”, quả đúng với thực tế này...
Nhưng dù muộn còn hơn không. Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Bộ GT-VT đã chỉ đạo các địa phương trong cả nước kiểm tra và tăng cường mức độ an toàn của các cầu treo, cầu tạm trên phạm vi toàn quốc, trong đó đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa. Bộ trưởng Bộ GT-VT cũng yêu cầu lắp đặt ngay biển báo quy định tải trọng và hướng dẫn chi tiết, thật dễ hiểu cách thức qua lại cầu treo để người dân thực hiện, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số...
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Uỷ ban ATGT quốc gia, Bộ GT-VT, UBND tỉnh cũng đã có ngay công văn chỉ đạo Sở GT-VT, các địa phương trong tỉnh tăng cường công tác đảm bảo ATGT đối với hệ thống cầu treo trên địa bàn tỉnh. Ngay sau đó, các huyện Bình Liêu, Tiên Yên và TP Móng Cái là những địa phương triển khai sớm nhất chỉ đạo này với việc tiến hành kiểm tra, sửa chữa các cầu treo được xây dựng trên địa bàn, đặc biệt là những cầu bị ảnh hưởng của bão gió; lắp đặt cảnh báo, hướng dẫn chi tiết và tuyên truyền cho người dân thực hiện. Mong rằng các địa phương có cầu treo, cầu tạm còn lại cũng tích cực và sớm triển khai công tác kiểm tra, rà soát lại độ an toàn của các cầu trên địa bàn...
Nói thế này, hẳn nhiều người sẽ suy nghĩ, chẳng lẽ chỉ kiểm tra cầu treo thôi sao, còn những vấn đề khác thì thế nào. Hay chờ đến khi nào xảy ra sự cố mới lại lên “dây cót”, mới kiểm tra, rà soát. Những vấn đề, câu hỏi đặt ra như thế này là có cơ sở, bởi thực tế nó đã diễn ra như thế.
Tai nạn, sự cố là điều không ai mong muốn. Và có một thực tế là chúng ta có thể ngăn chặn, giảm thiểu được nó. Muốn vậy chỉ bằng cách phải chủ động, trách nhiệm, tích cực, thường xuyên kiểm tra, giám sát các vấn đề, đặc biệt là những gì liên quan trực tiếp đến tính mạng của người dân. Giả dụ như vấn đề an toàn cầu treo, nếu các cơ quan chức năng chủ động, làm việc có trách nhiệm, việc thi công được giám sát chặt chẽ, đúng kỹ thuật thì sẽ không thể có thảm hoạ như với Chu Va 6...
Thanh Tùng
Liên kết website
Ý kiến ()