Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 25/12/2024 23:15 (GMT +7)
Đẩy mạnh số hóa trong lĩnh vực khám chữa bệnh
Thứ 7, 27/11/2021 | 10:03:45 [GMT +7] A A
Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), giảm bớt thời gian làm thủ tục tại các cơ sở khám, chữa bệnh luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ngành Y tế Quảng Ninh quan tâm thực hiện. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 liên tục có những diễn biến phức tạp, công tác CCHC trong lĩnh vực y tế không chỉ góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân, mà còn giúp tỉnh giữ được hệ thống y tế an toàn trước đại dịch.
Bệnh viện Bãi Cháy là một trong những bệnh viện tuyến cuối có chất lượng hàng đầu của tỉnh. Để thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đổi mới tác phong phục vụ, hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân, Bệnh viện Bãi Cháy đã xác định lấy CCHC là “chìa khóa”, tạo động lực cạnh tranh xây dựng bệnh viện đa khoa điển hình của tỉnh và khu vực.
Ngay khi ngành y tế bước vào công cuộc CCHC mạnh mẽ cùng tiến trình chung của tỉnh vào năm 2012, đặc biệt là từ khi tỉnh bắt đầu triển khai thực hiện đề án Xây dựng bệnh viện thông minh vào năm 2016, công tác cải cách, hiện đại hóa nền hành chính tại Bệnh viện Bãi Cháy đã được triển khai đồng bộ, quyết liệt và đạt nhiều bước tiến vượt bậc. Trong đó nổi bật là việc ứng dụng CNTT trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), rút ngắn quy trình thăm khám, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và sự hài lòng của người bệnh.
Từ năm 2017, quy trình quản lý khám chữa bệnh của Bệnh viện Bãi Cháy đã từng bước được tự động hóa với hệ thống kiot thông minh, phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện HIS, phần mềm lưu trữ và truyền tải hình ảnh y khoa PACS, phần mềm lữu trữ kết quả xét nghiệm LIS… Nhờ hạ tầng và ứng dụng CNTT được triển khai đồng bộ, việc đăng ký khám chữa bệnh, thanh toán viện phí, thống kê dữ liệu báo cáo, trả - nhận kết quả khám chữa bệnh đều được thực hiện qua phần mềm tự động, rút ngắn thời gian thực hiện quy trình nghiệp vụ của nhân viên y tế và thời gian chờ đợi của người bệnh.
Cùng với đó, việc hoàn thiện hồ sơ bệnh án điện tử và chữ ký số đã giúp cán bộ y tế dễ dàng tra cứu thông tin, theo dõi tình trạng người bệnh sau mỗi lần thăm khám tại bệnh viện, hỗ trợ tích cực cho các bác sĩ trong việc điều trị và kê đơn thuốc. Bệnh viện cũng hoàn thiện liên thông dữ liệu khám chữa bệnh với hệ thống BHYT Việt Nam, tạo thuận lợi cho việc quản lý, tra cứu thông tin thẻ BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh. Cũng nhờ hệ thống CNTT, người dân có thể sử dụng điện thoại, hoặc bảng tương tác đặt tại bệnh viện để truy cập hệ thống đặt lịch, trả kết quả online, tra cứu bảng giá dịch vụ trên website của bệnh viện, giúp bệnh nhân chủ động về thời gian, chi phí đi khám bệnh, quản lý dữ liệu khám chữa bệnh cá nhân.
Đặc biệt, từ năm 2019 đến nay, Bệnh viện Bãi Cháy là một trong những đơn vị đầu tiên ở Quảng Ninh đưa thẻ khám bệnh thông minh tích hợp tính năng thanh toán viện phí vào áp dụng trong quản lý khám chữa bệnh. Với chiếc thẻ khám bệnh thông minh, bệnh nhân chỉ cần đóng tiền tạm ứng một lần bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản cho tất cả các chỉ định, phí thăm khám và đến thẳng các phòng thực hiện thủ thuật, giúp tiết kiệm thời gian cho quy trình khám bệnh, tăng thời gian thực hiện công tác chuyên môn khám chữa bệnh, giảm tải áp lực cho nhân viên thu phí, tăng độ chính xác, tính minh bạch trong thanh toán viện phí.
Qua thẻ thông minh, các phòng khám có thể điều phối, phân luồng hợp lý khối lượng lớn bệnh nhân mỗi ngày, kiểm tra được lịch sử khám chữa bệnh trên hệ thống phần mềm, tránh quá tải những giờ cao điểm. Trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt với thẻ thông minh đã góp phần đảm bảo an toàn cho người bệnh khi đến khám, điều trị tại bệnh viện, hạn chế tiếp xúc, tránh dịch bệnh lây lan… 10 tháng năm 2021, Bệnh viện Bãi Cháy đã tiếp nhận và giải quyết được gần 8.000 TTHC thuộc thẩm quyền; tỷ lệ đúng hạn đạt 100%.
Cùng với việc ứng dụng CNTT, cải cách TTHC, Bệnh viện Bãi Cháy cũng như các bệnh viện, cơ sở y tế khác trên địa bàn tỉnh đều triển khai và duy trì hòm thư góp ý, thiết lập số điện thoại đường dây nóng… Bệnh viện thường xuyên khảo sát sự hài lòng của người bệnh về tính minh bạch thông tin, TTHC, nhằm tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân về chất lượng dịch vụ y tế. Nhờ làm tốt công tác CCHC, tỷ lệ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ y tế trong 3 năm gần đây đều đạt trên 98%.
Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành Y tế tiếp tục đẩy mạnh phối hợp tăng cường ứng dụng CNTT vào truy vết, kiểm soát an toàn. Theo đó, các giải pháp CNTT hỗ trợ phòng, chống dịch đã được các cơ sở khám chữa bệnh triển khai đến nhân viên y tế, người bệnh và người nhà bệnh nhân như: Khai báo y tế tự nguyện NCOVI dành cho người dân; khai báo y tế khi di chuyển bao gồm trong nước và di chuyển nội địa tokhaiyte.vn (Vietnam Health Decralation); Bluezone phát hiện tiếp xúc gần với người bệnh, người nghi nhiễm thông qua bluetooth của điện thoại thông minh; hệ thống bản đồ chống dịch antoancovid.vn để các cơ sở khám chữa bệnh công bố an toàn Covid-19 hằng ngày. Các cơ sở khám chữa bệnh đều phải thực hiện kiểm soát y tế đối với người đến bằng QR Code...
Đồng thời, triển khai phần mềm quản lý xét nghiệm Covid-19, giúp việc lấy mẫu xét nghiệm nhanh, chính xác, giảm nhân lực và hỗ trợ việc trả kết quả nhanh, cũng như tổng hợp báo cáo kịp thời hơn. Các phần mềm tổng hợp, phân tích, dự báo dịch bệnh được ứng dụng, nhằm cung cấp thông tin kịp thời cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh, Bộ Y tế chỉ đạo kịp thời truy vết, ngăn chặn, khoanh vùng, cách ly, dập dịch, điều trị bệnh hiệu quả.
Ứng dụng CNTT, tinh giản các thủ tục không cần thiết và rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục trong công tác khám chữa bệnh, giảm phiền hà cho bệnh nhân, dành tối đa quỹ thời gian để thực hiện quy trình nghiệp vụ y tế, chăm sóc tốt nhất cho người bệnh là mục tiêu của công tác CCHC ngành y tế đặt ra và đã đạt được nhiều kết quả khả quan.
Không chỉ ở các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế cũng tích cực triển khai công tác CCHC, đặc biệt là nâng tỷ lệ và chất lượng dịch vụ công trực tuyến để thích ứng với tình hình thực tế. Đến nay, ngành y tế đã đưa vào thực hiện 169 TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. 100% TTHC của ngành đã được cung ứng trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4.
10 tháng năm 2021, Sở Y tế là đơn vị có số lượng TTHC được giải quyết qua hình thức trực tuyến cao nhất trong toàn tỉnh, với hơn 1.400 hồ sơ được giải quyết. Công tác CCHC, đẩy mạnh giải quyết TTHC trực tuyến đã giúp giảm áp lực công việc cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ, giải quyết công việc thuận tiện hơn, giảm được thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp; đồng thời đơn giản hóa, cải tiến quy trình, giảm trung bình 50% thời gian giải quyết TTHC so với trước đây...
Bằng quyết tâm thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, các giải pháp cải cách TTHC của ngành Y tế Quảng Ninh đã tạo nên những bứt phá trong chỉ đạo, điều hành và công tác chuyên môn, góp phần nâng cao hiệu quả CCHC. Qua đó, nâng cao công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, nhận được sự hài lòng của nhân dân.
Minh Hà
Liên kết website
Ý kiến ()