Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 13:46 (GMT +7)
Hiệu quả dịch vụ bưu chính công ích
Thứ 2, 26/09/2022 | 14:43:43 [GMT +7] A A
Thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích giúp cho các cơ quan nhà nước rút ngắn thời gian giải quyết, còn tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.
Do tuổi cao sức yếu, con cái công tác ở xa, nên việc đến cơ quan hành chính làm lại thẻ BHYT đối với ông Hoàng Hữu Long (80 tuổi, phường Trưng vương, TP Uông Bí) là hết sức khó khăn. Ông đã gọi điện cho cán bộ bưu điện đến nhà để làm thủ tục. Sau đó thẻ BHYT của ông được nhân viên bưu điện chuyển phát đến tận nhà đúng thời gian hẹn.
“Tôi thấy dịch vụ này rất thiết thực, tiện lợi, vì giảm đáng kể thời gian đi lại giải quyết TTHC, nhất là đối với những người cao tuổi, đi lại khó khăn như tôi. Đây là cách làm hiệu quả để nâng cao chất lượng dịch vụ công do Nhà nước cung cấp” - Ông Long chia sẻ.
Là tỉnh đi đầu trong triển khai dịch vụ bưu chính công ích, từ năm 2014, Bưu điện tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức cung ứng các dịch vụ bưu chính công ích để chuyển phát các loại giấy tờ: Chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu, hộ khẩu, giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, hồ sơ bảo hiểm xã hội, hồ sơ lý lịch tư pháp, các giấy tờ, thủ tục liên quan đến đất đai…
Hiện 159/159 điểm giao dịch của Bưu điện tỉnh thực hiện tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC; 100% trung tâm hành chính công các cấp, bưu điện các địa phương bố trí cán bộ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC. Các đơn vị thực hiện niêm yết công khai các quy định, mức thu phí, lệ phí để người dân nắm bắt. Dịch vụ bưu chính công ích được Bưu điện tỉnh cung cấp với mức giá cước do Nhà nước quy định mang tính chất phục vụ, phù hợp. Chuyển phát hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được thực hiện nhanh chóng, chính xác, theo đúng chỉ tiêu cam kết với cơ quan giải quyết TTHC và người dân.
Bên cạnh việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC, các bưu điện trong tỉnh có nhiều cách làm sáng tạo để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhân dân. Tháng 8/2022, Bưu điện Hạ Long và Bưu điện Hoành Bồ (TP Hạ Long) triển khai thí điểm hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến tại 4 điểm giao dịch ở các phường, xã: Hà Tu, Giếng Đáy, Việt Hưng, Thống Nhất. Giai đoạn đầu thí điểm thực hiện 47 TTHC thuộc 9 lĩnh vực. Đến nay qua 1 tháng triển khai thí điểm, có 50 hồ sơ được hướng dẫn gửi qua dịch vụ công của tỉnh có kết quả, trên 80 người dân được tạo tài khoản, hướng dẫn nộp TTHC qua môi trường mạng.
Để nhiều người dân và doanh nghiệp tiếp cận với dịch vụ bưu chính công ích thời gian qua, các bưu điện trong tỉnh đã phối hợp với các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền để người dân biết sử dụng dịch vụ. 9 tháng năm 2022 tiếp nhận gần 15.000 hồ sơ, trả kết quả 364.000 hồ sơ.
Bà Phạm Thị Hải Yến, Giám đốc Bưu điện tỉnh, cho biết: Bưu điện các cấp tiếp tục phối hợp với các đơn vị trong việc tuyên truyền về dịch vụ tiếp nhận, trả kết quả qua bưu chính công ích. Đồng thời cử cán bộ đi đào tạo về kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ của các cơ quan chuyên môn để nhân viên bưu điện hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện.
Đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đã góp phần cải cách hành chính, cải thiện các chỉ số cạnh tranh của tỉnh, nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan nhà nước, đảm bảo người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi; giảm tiếp xúc trực tiếp của tổ chức, công dân với cơ quan thực hiện TTHC. Đặc biệt hỗ trợ đắc lực và tăng cường hiệu quả đẩy mạnh thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
Ngọc Trâm
Liên kết website
Ý kiến ()