Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 15/11/2024 16:19 (GMT +7)
Hiệu quả, tiện ích từ dịch vụ công trực tuyến
Thứ 3, 27/06/2023 | 12:47:42 [GMT +7] A A
Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó xác định người dân, doanh nghiệp là đối tượng thụ hưởng chính những thành quả của cải cách hành chính (CCHC), chuyển đổi số. Thời gian qua, một trong những giải pháp được tỉnh Quảng Ninh chú trọng triển khai là việc tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đưa kỹ năng số đến với các tổ chức, cá nhân.
Nhận định công tác tuyên truyền, phổ biến theo hướng “cầm tay chỉ việc” sẽ là phương pháp trực tiếp dễ dàng nhất đưa dịch vụ công trực tuyến và kỹ năng số đến với người dân, Quảng Ninh đã có đột phá trong việc thành lập các Tổ công nghệ số cộng đồng. Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã có hơn 1.400 Tổ công nghệ số cộng đồng tại 177/177 xã, phường, thị trấn và 1.452/1.452 thôn, bản, khu phố trên địa bàn tỉnh.
Các Tổ công nghệ số cộng đồng với hơn 11.000 thành viên, trong đó nòng cốt là các CBCC cơ sở, lực lượng ĐVTN có kỹ năng số cơ bản đã được các ngành chuyên môn phối hợp tập huấn kiến thức, kĩ năng; trực tiếp đến địa bàn hỗ trợ và hướng dẫn người dân tiếp cận kĩ năng số và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến cơ bản.
Để phục vụ hoạt động của mô hình Tổ công nghệ số cộng đồng, Trung tâm Truyền thông tỉnh đã chủ trì, phối hợp với Sở TT&TT và các sở, ngành, cơ quan, đơn vị xây dựng hàng chục clip hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán online và quy trình, thủ tục sử dụng các dịch vụ công thiết yếu. Các clip tuyên truyền về kĩ năng số, dịch vụ công trực tuyến cũng được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, thông tin tổ chức tuyên truyền rộng rãi cho người dân dễ dàng tiếp cận và thực hiện.
Cùng với đó, xác định việc tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến tại chính các trung tâm hành chính công - nơi rất đông tổ chức, cá nhân đến để thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) đạt số lượng và hiệu quả cao nhất, thời gian qua, các Trung tâm hành chính công trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tính ưu việt và hướng dẫn về kiến thức, kỹ năng sử dụng và hỗ trợ về dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp.
Trong đó, công tác tuyên truyền, hỗ trợ tổ chức, người dân trong giao dịch, giải quyết TTHC tiếp tục được triển khai có hiệu quả theo hướng hiện đại, như: Tư vấn, giải đáp thắc mắc qua quầy thông tin tổng hợp, tổng đài 1900558826, số điện thoại đường dây nóng; qua Cổng dịch vụ công của tỉnh, cổng OA Zalo hay qua trang fanpage trên mạng xã hội của các Trung tâm hành chính công.
Với đa dạng các loại hình tuyên truyền hỗ trợ, người dân có thể dễ dàng, chủ động kê khai, chuẩn bị hồ sơ TTHC bảo đảm chính xác, đầy đủ, hạn chế đi lại nhiều lần; hoặc có thể tự mình nộp các thành phần hồ sơ TTHC trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia và hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh.
Cùng với đó, tại các trung tâm, các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, cán bộ trực tiếp tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp đã được tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật các kiến thức mới về dịch vụ công trực tuyến, bóc tách, số hóa dữ liệu hồ sơ, quy trình giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông... để sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
Từ đầu năm 2023 đến nay, cán bộ làm nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đã hỗ trợ, hướng dẫn kê khai dịch vụ công trực tuyến cho gần 8.700 lượt công dân; cập nhật gần 16.500 kết quả giải quyết TTHC bản điện tử lên Cổng dịch vụ công của tỉnh. Các sở, ngành, đơn vị chức năng cùng phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với nộp thuế, phí, lệ phí, phạt vi phạm hành chính, thanh toán hóa đơn định kỳ (điện, nước, viễn thông, học phí, viện phí)...
Để hoàn thiện “mảnh ghép” cuối cùng để người dân có thể chủ động toàn phần thực hiện mọi hoạt động liên quan đến TTHC trên môi trường số, hiện tỉnh đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cấp miễn phí và hướng dẫn để người dân, doanh nghiệp hiểu về lợi ích và vai trò, tầm quan trọng của việc ứng dụng chữ ký số cá nhân. Đến nay, các Trung tâm hành chính công trên địa bàn tỉnh đã phối hợp các nhà cung cấp dịch vụ ký số thực hiện cấp phát hơn 1.000 chữ ký số cá nhân.
Sau khi kích hoạt chữ ký số chứa dữ liệu mã hóa cho từng cá nhân trên ứng dụng di động (app Mysign, SmartCA...), người dân có thể sử dụng để thay thế hình thức ký tay truyền thống, tiến hành các giao dịch trên mạng như giao dịch ngân hàng, kê khai thuế, ký xuất hóa đơn điện tử, kê khai hải quan điện tử, bảo hiểm xã hội điện tử... Hiện tỉnh đã tích hợp tính năng ký số từ xa (chữ ký số trên thiết bị di động thông minh) vào Cổng Dịch vụ công của tỉnh, giúp hàng trăm TTHC được xử lý hoàn toàn trên môi trường mạng.
Tỉnh hiện đã cung cấp 1.462 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh (1.017 dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 445 dịch vụ công trực tuyến một phần); tích hợp 1.244/1.462 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. 6 tháng đầu năm 2023, riêng Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận mới hơn 56.600 hồ sơ TTHC, trong đó, số hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến tổng hợp từ hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh và các phần mềm chuyên ngành là hơn 41.000 hồ sơ (đạt tỷ lệ 72,4%); tổng hợp từ Cổng dịch vụ công của tỉnh là 18.149/18.404 hồ sơ (đạt 98,6%). Tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt 99,8%.
Tỷ lệ khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử của tỉnh hiện đạt trên 99% (vượt chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao, thuộc nhóm các tỉnh có tỷ lệ cao nhất cả nước); 100% hồ sơ hoàn thuế GTGT điện tử và dự án đầu tư được gửi qua hình thức điện tử. Qua đó, đã tiếp nhận và phát hành kết quả xử lý 1.340 hồ sơ thực hiện thủ tục trên dịch vụ công trực tuyến của 372 doanh nghiệp; 1.267 lượt phương tiện xuất nhập cảnh được làm thủ tục hải quan trên hệ thống E-Manifest; tiếp nhận kết quả kiểm tra chuyên ngành trên hệ thống một cửa quốc gia của 1.785 tờ khai; tiếp nhận 171 giấy chứng từ chứng nhận xuất khẩu trên hệ thống một cửa ASEAN...
Minh Hà
Liên kết website
Ý kiến ()