Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 15:13 (GMT +7)
Hiệu quả từ Đề án “Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025”
Thứ 7, 31/12/2022 | 14:12:25 [GMT +7] A A
Với mục tiêu củng cố, phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ em, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế, ngày 3/12/2018 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Phát triển giáo dục mầm non (GDMN) giai đoạn 2018-2025” theo Quyết định số 1677/QĐ-TTg. Thực hiện quyết định này, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp để Đề án phát triển GDMN đi vào cuộc sống, có tác động sâu sắc, toàn diện đến sự đổi thay, phát triển của cấp học mầm non.
Sau 3 năm triển khai kế hoạch thực hiện Đề án, tỉnh Quảng Ninh đã nghiêm túc triển khai, chủ động, linh hoạt trong thực hiện các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GD&ĐT về phát triển GDMN. Việc tham mưu và ban hành văn bản quản lý nhà nước về giáo dục thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục của UBND tỉnh, ngành được thực hiện đầy đủ. Kết quả phát triển GDMN và duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập GDMN trên địa bàn tỉnh đảm bảo đạt và có nhiều chỉ tiêu vượt so với quy định của Trung ương.
Đến nay, mạng lưới cơ sở GDMN cơ bản đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của nhân dân với tổng số 224 trường mầm non (192 trường công lập, 32 trường tư thục) và 371 nhóm lớp độc lập tư thục; huy động được 78.446 trẻ em mầm non đến trường nhóm lớp; đảm bảo tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo ra lớp và phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cơ bản đạt chuẩn.
Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi của các cơ sở GDMN công lập và các trường mầm non tư thục được chú trọng đầu tư cơ bản đảm bảo theo quy định định mức tối thiểu của Bộ GD&ĐT; trong đó nhiều cơ sở được đầu tư các thiết bị hiện đại, đồ dùng đồ chơi thông minh giúp cho trẻ tăng cường vận động. Công tác huy động xã hội hóa GDMN có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý luôn vững vàng về tư tưởng chính trị, có phấm chất đạo đức nghề nghiệp, lối sống mẫu mực, tâm huyết với nghề, tận tụy với công việc, yêu ngành, yêu nghề, có ý thức tự học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. 100% cán bộ, giáo viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư phạm GDMN, tỷ lệ giáo viên có trình độ trên chuẩn cao.
Tỉnh Quảng Ninh cũng đặc biệt quan tâm đảm bảo các nguồn lực để phát triển GDMN, theo đó từ năm 2018 tỉnh Quảng Ninh đã tập trung nguồn kinh phí lớn từ ngân sách để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang bị, mua sắm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi; thực hiện tuyển dụng viên chức cho các cơ sở GDMN. Ngoài việc thực hiện nghiêm túc chính sách của trung ương, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ đối với cơ sở giáo viên mầm non, giáo viên, nhân viên và trẻ em mầm non. Các chính sách do tỉnh ban hành đã góp phần nâng cao chất lượng GDMN nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ GDMN giai đoạn thực hiện Đề án.
Giai đoạn dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, ngành giáo dục đã chủ động, tích cực trong công tác tham mưu, phối hợp, chỉ đạo, điều hành thực hiện phòng chống dịch Covid-19. Văn bản tập trung tham mưu, chỉ đạo đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện quyết liệt “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa tổ chức hoạt động dạy và học. Tỉnh Quảng Ninh đảm bảo tiến độ kế hoạch thời gian năm học ngay cả trong giai đoạn Covid-19 có những diễn biến phức tạp.
Thời gian tới, Sở GD&ĐT sẽ tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện ở các cấp, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục toàn diện. Đồng thời tập trung tăng cường các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ, đẩy mạnh xã hội hoá trong phát triển GDMN để tiếp tục nâng cao tính hiệu quả của Đề án.
Hoài Minh
Liên kết website
Ý kiến ()