Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 04/05/2024 14:52 (GMT +7)
Hiệu quả tuyến băng tải đá đầu tiên của TKV
Thứ 7, 12/01/2019 | 08:36:32 [GMT +7] A A
Sau gần 2 năm đưa tuyến băng tải đá tại công trường khai thác than lộ thiên vào hoạt động đã giúp Công ty CP Than Cao Sơn tiết kiệm chi phí sản xuất, đảm bảo an toàn giao thông và giảm thiểu ô nhiễm môi trường...
[links()]
Tuyến băng tải đá Cao Sơn có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, tốc độ thiết kế di chuyển 6m/giây. |
Được biết, trước đây hoạt động vận chuyển đất đá từ khai trường mỏ Cao Sơn đến bãi thải Bằng Nâu (TP Cẩm Phả) được Công ty sử dụng chủ yếu bằng phương tiện ô tô tải. Nếu vận chuyển khối lượng 17-20 triệu m3 đất đá bằng ô tô thì Công ty CP Than Cao Sơn cần phải mua 70-80 chiếc xe tải chuyên dụng trong ngành than (tương đương gần 1.500 tỷ đồng). Việc vận chuyển bằng ô tô không chỉ tốn kinh phí đầu tư mua xe mà cung độ xe chạy có quãng đường vòng xa hơn (quãng đường xe vận chuyển dài 6,5km, trong khi tuyến băng tải chỉ dài gần 3km). Thêm vào đó, trên công trường mật độ xe chạy dày đặc dễ gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường do tiếng ồn, bụi phát tán.
Trước thực tế này, năm 2014, liên danh nhà thầu Công ty CP Tân Phú Xuân bắt đầu nghiên cứu đầu tư dự án băng tải đá ở khai trường Công ty CP Than Cao Sơn. Đến năm 2015, dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng (theo hợp đồng đơn giá vận chuyển) chính thức được triển khai. Theo thiết kế, quy mô của dự án được xây dựng có tổng chiều dài 2,9km. Trong đó, băng tải có chiều rộng 2,2m, công suất chạy hơn 10.000 tấn đá/giờ, tốc độ thiết kế di chuyển 6m/giây.
Toàn bộ hệ thống thiết bị như máy dỡ tải, máy nghiền đá, hệ thống giá đỡ băng tải, con lăn… đều được nhà thầu nhập khẩu ở châu Âu. Giữa tháng 1/2016, hệ thống băng tải đá được đưa vào chạy thử nghiệm, đến đầu năm 2017 mới chính thức vận hành thương mại. Được biết đây là tuyến băng tải đá đầu tiên của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) được đầu tư bằng hình thức hợp đồng theo đơn giá vận chuyển thông qua đấu thầu.
Năm 2018, sản lượng băng tải đá vận chuyển được hơn 17 triệu m3. |
Từ khi đưa tuyến băng tải đá vào sử dụng đã giúp Công ty CP Than Cao Sơn khắc phục được nhiều nhược điểm trên. Theo báo cáo của công ty, năm 2017 sản lượng vận chuyển đá bằng tuyến băng tải mới đạt hơn 13 triệu m3. Tuy nhiên, tính đến hết năm 2018, sản lượng băng tải đá vận chuyển được hơn 17 triệu m3 (chiếm 55% tổng sản lượng đất đá bốc xúc). Dự kiến năm 2019, tuyến băng tải đá sẽ đạt công suất vận chuyển 20 triệu m3.
Theo đánh giá của Công ty CP Than Cao Sơn giá thành vận chuyển đất đá bằng băng tải thấp hơn giá thành vận chuyển đất đá bằng ô tô (do quãng đường ngắn hơn, tiết kiệm chi phí xăng dầu). Tính ra, mỗi m3 đất đá vận chuyển bằng băng tải đá sẽ giúp đơn vị tiết kiệm được 7.000 đồng. Như vậy, tính riêng năm 2018 với sản lượng vận chuyển hơn 17 triệu m3, Công ty CP Than Cao Sơn đã tiết kiệm kinh phí hơn 119 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Văn Sinh, Phó Giám đốc Công ty CP Than Cao Sơn cho biết, từ khi đưa tuyến băng tải đá vào hoạt động, phía Công ty CP Tân Phú Xuân đã phối hợp chặt chẽ với đơn vị trong việc vận chuyển đất đá hiệu quả. Các thiết bị, dây chuyền, máy móc hoạt động khá trơn tru, ít gặp trục trặc kỹ thuật. Qua thực tế áp dụng mô hình tuyến băng tải đá thay thế ô tô đã đem lại hiệu quả không chỉ giúp công ty tiết kiệm chi phí sản xuất mà còn giảm thiểu ô nhiễm môi trường xung quanh. Ngoài ra, công tác an toàn lao động được đảm bảo hơn. Trong khi dự án này có mức đầu tư vượt quá năng lực tài chính của đơn vị thì việc huy động nguồn lực xã hội bỏ vốn đầu tư đã giúp công ty tranh thủ nguồn lực tài chính bên ngoài để xây dựng hệ thống hạ tầng sản xuất ngày càng đồng bộ. Thời gian tới, để nhân rộng mô hình ra một số đơn vị khai thác than lộ thiên của TKV, các doanh nghiệp cần chú ý tính toán quy hoạch bãi đổ thải có quy mô rộng, lớn...
Phạm Tăng
Liên kết website
Ý kiến ()