Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 16/11/2024 12:19 (GMT +7)
Hội nghị gặp mặt, kết nối các doanh nghiệp XNK và dịch vụ logistics
Thứ 6, 09/04/2021 | 18:02:42 [GMT +7] A A
Chiều 9/4, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai, Cục Hải quan tỉnh tổ chức hội nghị gặp mặt, kết nối các doanh nghiệp XNK và dịch vụ logistics nhằm tìm giải pháp thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa qua các biển của tỉnh. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh, các sở, ngành liên quan, các hãng tàu, các đại lý hãng tàu, các doanh nghiệp kinh doanh cảng và trên 100 doanh nghiệp có hoạt động XNK hàng hóa, đang hoạt động tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Đại diện lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh phát biểu tại hội nghị. |
Năm 2020, mặc dù chịu tác động rất lớn của dịch Covid-19, Cục Hải quan tỉnh đã làm thủ tục cho 68.000 tờ khai của gần 1.200 doanh nghiệp, tổng kim ngạch XNK đạt 9,75 tỷ USD, thu NSNN đạt 12.300 tỷ đồng (vượt trên 11% so với chỉ tiêu được Bộ Tài chính giao). Trong đó, hàng hóa XNK qua các cảng biển đạt gần 65 triệu tấn, trị giá 6,9 tỷ USD (tăng 15% về lượng và 6% về trị giá so với năm 2019).
Tuy nhiên, kết quả này so với những tiềm năng lợi thế của tỉnh vẫn chưa thực sự tương xứng. Trong 6 khu vực hàng hải của tỉnh, hoạt động XNK cơ bản mới khai thác được ở 3 khu vực là Hòn Gai, Cẩm Phả và Vạn Gia. Hàng hóa XNK qua đường biển chủ yếu là hàng rời, hàng lỏng, còn lượng hàng container chiếm tỷ trọng rất nhỏ. Các doanh nghiệp trong tỉnh có hoạt động XNK hàng hóa bằng container đường biển đều phải thực hiện qua các cảng tại Hải Phòng, từ đó phát sinh thêm nhiều chi phí vận tải, hạ tầng và dịch vụ khác, dẫn đến tăng giá thành, giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
Đại diện hàng tàu nêu ý kiến tại hội nghị. |
Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đều đánh giá cao cách thức tổ chức, kết nối của Cục Hải quan tỉnh. Đồng thời thẳng thắn chia sẻ, phân tích các điểm nghẽn trong hoạt động XNK cảng biển, từ đó mong muốn tìm ra tiếng nói chung để có thể mở được tuyến tàu container quốc tế làm hàng tại cảng Cái Lân (TP Hạ Long) và thúc đẩy hoạt động XNK qua cảng biển của tỉnh. Phần lớn các ý kiến cho rằng tỉnh Quảng Ninh cần có các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp, đại lý hãng tàu qua cảng. Các cơ quan quản lý nhà nước phải phối hợp chặt chẽ, giải quyết thủ tục thông thoáng nhất, thuận lợi nhất cho doanh nghiệp; sớm hoàn thiện hạ tầng kho bãi và hạ tầng sau cảng… Về phía các doanh nghiệp cũng cần có sự đoàn kết, thống nhất, sẵn sàng trao đổi thông tin.
Đại diện lãnh đạo Sở GT&VT trả lời ý kiến của doanh nghiệp về công tác đầu tư hạ tầng cảng. |
Sau khi nghe ý kiến của các doanh nghiệp, đối với những ý quyền thuộc thẩm quyền, đại diện lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh và các sở, ngành liên quan đã trực tiếp giải đáp ngay tại hội nghị. Đối với những ý kiến đóng góp, đề xuất không thuộc thẩm quyền, Cục Hải quan tỉnh cũng đã nghiêm túc tiếp thu để sớm tham mưu, báo cáo UBND tỉnh để có những cơ chế, chính sách ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi nhất, hỗ trợ cho doanh nghiệp trong hoạt động XNK, đặc biệt là XNK qua cảng biển.
Hoàng Nga
Liên kết website
Ý kiến ()