Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 15/11/2024 22:19 (GMT +7)
Hội nghị triển khai Thoả thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông
Thứ 3, 28/02/2023 | 18:02:00 [GMT +7] A A
Ngày 28/2, tại tỉnh Hưng Yên,4 tỉnh, thành phố gồm Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên vàLiên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Hội nghị triển khai Thoả thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông.
Dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI; Nguyễn Xuân Ký, Ủy viênTrung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh; Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viênTrung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên; Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương; Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng, cùng lãnh đạo các ban, ngành trung ương và 4 địa phương.
Ngày 28/7/2022, tại TP Hạ Long, lãnh đạo 4 tỉnh, thành phố gồm Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên và Chủ tịch VCCI đã ký kết Thoả thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông, hình thành liên kết kinh tế 4 địa phương có trục đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Móng Cái đi qua.
Đây là sáng kiến trong thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh liên kết vùng, nhằm tăng cường phối hợp khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế của từng địa phương. Kết nối có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hướng tới xây dựng mô hình liên kết kinh tế tiểu vùng, tạo không gian phát triển mới, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, tăng trưởng kinh tế cao và có cộng đồng doanh nghiệp phát triển mạnh, tạo ra cực tăng trưởng khu vực phía Bắc.
Kết nối 4 địa phương đã tạo ra một vùng có tổng diện tích tự nhiên gấp 3 lần thủ đô Hà Nội, 5 lần thành phố Hồ Chí Minh và 8 lần so với Đà Nẵng... Bốn địa phương có lợi thế lớn về kết nối hạ tầng giao thông tốt nhất cả nước, có trục cao tốc phía Đông nối một đầu là thủ đô Hà Nội, một đầu là cửa khẩu Móng Cái thông với thị trường Trung Quốc khổng lồ. Các doanh nghiệp trong vùng có thể sử dụng 3 sân bay quốc tế (Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn) và hệ thống các cảng biển quốc tế.
Các địa phương tham gia kết nối đã thống nhất 8 nội dung hợp tác, tập trung vào liên kết, hợp tác trong một số lĩnh vực như: Xúc tiến thương mại, đầu tư; Giao thông và logistics; Phát triển chuỗi cung ứng sản xuất; Phát triển du lịch, dịch vụ; Nông nghiệp công nghệ cao và chế biến nông sản; Cải thiện môi trường kinh doanh; Chuyển đổi số và kết nối số... Quan điểm đó là, ưu tiên các hoạt động cụ thể, đem lại hiệu quả thiết thực, bắt đầu từ các việc đơn giản, dễ thống nhất, phối hợp, rồi mới mở rộng tới các hoạt động phức tạp hơn, đòi hỏi sự phối hợp có chiều sâu về chính sách và cơ chế hợp tác…
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh: Kết nối bước đầu đã tạo ra vùng cân bằng, bền vững, gắn với việc phát triển các hành lang kinh tế; kết nối phù hợp với nhu cầu và thế mạnh của các địa phương gắn với các địa phương khác trong vùng để tạo sự thống nhất và sức mạnh tổng hợp về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh cho toàn vùng và cả nước…
Trên cơ sở tiếp tục phát huy vài trò của kết nối trong toàn vùng, triển khai nhiệm vụ năm 2023, đồng chí đề nghị các địa phương cần thống nhất, thảo luận để tiến tới ban hành Kế hoạch hoạt động cụ thể; phối hợp triển khai các chương trình xúc tiến đầu tư; tổ chức tập huấn các doanh nghiệp về chính sách và pháp luật nhằm tạo môi trường đầu tư xanh. Song song với đó, thống nhất ký kết quy chế thành lập Hội đồng kết nối tiểu vùng nhằm thực hiện chức năng lãnh đạo, chỉ đạo, điều phối, điều hành của kết nối để thúc đẩy sự phát triển kinh tế và doanh nghiệp. Đồng chí tin tưởng, hội nghị sẽ đưa đến nhiều kết quả tốt đẹp, tạo sự liên kết chặt chẽ và thành công.
Tại hội nghị, đại biểu tham dự đã dành thời gian thảo luận, làm rõ những kết quả, thành tựu đạt được trong thời gian qua, đặc biệt việc đẩy mạnh liên kết vùng, kết nối doanh nghiệp. Đồng thời tham gia ý kiến vào Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng Kết nối tiểu vùng.
Phát biểu tại hội nghị, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Quảng Ninh tham gia kết nối một cách chủ động và tích cực, phối hợp chặt chẽ cùng các tỉnh, thành phố tìm cách kết nối, chia sẻ nguồn lực chung; tập trung đầu tư hoàn thiện các công trình hạ tầng giao thông động lực chiến lược, đặc biệt các công trình mang ý nghĩa liên kết vùng. Từ đó kiến tạo các hành lang phát triển mới, khơi thông, kết nối các nguồn lực phát triển.
Năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh đạt mức 2 con số với tỷ lệ đạt 10,28%, đứng thứ 2 toàn quốc. Đây cũng là năm thứ 7 liên tiếp (2016-2022), Quảng Ninh giữ vững mục tiêu tăng trưởng, được coi là kỳ tích, kỷ lục mới sau hơn 35 năm đổi mới.
Cùng với đó, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng bền vững; dịch vụ, du lịch ngày càng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại được đẩy nhanh việc xây dựng, hoàn thiện, đặc biệt là đường bộ cao tốc có bước phát triển đột phá, gắn với tổ chức lại không gian phát triển. Năm 2022 Quảng Ninh đã hoàn thành trục cao tốc dọc tỉnh dài 176km, góp phần hoàn thiện trục cao tốc phía Đông miền Bắc.
Thực hiện Nghị quyết 30-NQ/TW năm 2022 của Bộ Chính trị và và chương trình hành động của Chính phủ về triển khai thực hiện phát triển KT-XH… vùng đồng bằng Sông Hồng đến 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Quảng Ninh cùng các địa phương đang triển khai các đề án phối hợp phát triển vùng. Liên kết là tất yếu, là xu thế, do vậy trục kết nối cao tốc phía Đông sẽ là trục kết nối các nguồn lực phát triển, tạo không gian phát triển, kết nối các vùng động lực, giao lưu văn hóa, xã hội, con người.
Vì thế, các đồng chí mong muốn kết nối ngày càng phát triển, mạnh mẽ hơn. Đề nghị thành viên trong kết nối tập trung gắn kết, tăng cường chia sẻ, sớm hình thành hệ thống dữ liệu dùng chung; khai thác hiệu quả các nguồn lực; cùng tháo gỡ các khó khăn để phát triển một cách bền vững, tiến tới tạo ra sự thống nhất và sức mạnh tổng hợp về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh cho mỗi địa phương, cho toàn vùng và cả nước...
Tại hội nghị, các địa phương tham gia Thoả thuận kết nối trục cao tốc phía Đông và VCCI đã thống nhất kế hoạch hoạt động năm 2023, thành lập Hội đồng kết nối tiểu vùng trục cao tốc phía Đông.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()