Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 11:52 (GMT +7)
Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Thứ 6, 12/07/2024 | 11:55:24 [GMT +7] A A
Sáng 12/7, đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý II và phương hướng, nhiệm vụ quý III năm 2024. Dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ninh có đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, nhu cầu vận tải và đi lại của nhân dân tiếp tục gia tăng, tạo nên áp lực lớn tới công tác bảo đảm trật tự ATGT. Song, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, tình hình trật tự ATGT trong 6 tháng đầu năm 2024 về cơ bản được bảo đảm.
Điểm nổi bật là tai nạn giao thông được kéo giảm về số người chết so với cùng kỳ năm 2023, cụ thể là giảm 634 người chết (10,61%), ùn tắc giao thông được kiểm soát tốt và giảm trên 65% so với cùng kỳ năm 2023. Số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước.
6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 12.350 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.343 người, bị thương 9.552 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 1.665 vụ (15,58%), giảm 634 người chết (10,61%), tăng 2.426 người bị thương (34%).
Có 40 tỉnh, thành phố có số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2023, trong đó sáu địa phương giảm trên 30% là: Cà Mau, Lai Châu, Bình Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Long An. Đặc biệt, Cà Mau, Lai Châu, Bình Thuận giảm trên 45% số người chết do tai nạn giao thông.
Còn 23 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ 2023, trong đó, có 9 tỉnh tăng trên 20%, hai tỉnh Thừa Thiên Huế, Bến Tre có số người chết tăng trên 40% trở lên.
Về ùn tắc giao thông, xảy ra 21 vụ, so với cùng kỳ năm 2023 giảm 40 vụ (65,6%). Nguyên nhân ùn tắc do tai nạn giao thông là 17 vụ (chiếm 80,9%), do điều kiện thời tiết, lưu lượng phương tiện đông là ba vụ (chiếm 14,3%) và do mưa lớn, sạt lở là một vụ (chiếm 4,8%).
Lực lượng chức năng đã phát hiện 82 vụ, 765 đối tượng có hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng, chạy xe thành đoàn với tốc độ cao, có dấu hiệu đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng. Trong đó, khởi tố 16 vụ, 172 đối tượng, xử lý hành chính 66 vụ.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong sáu tháng đầu năm 2024 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là số vụ và số người bị thương do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ năm 2023. Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số tỉnh, thành phố. Tình trạng xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hóa lên phương tiện, khiến cho hàng hoá bị rơi xuống đường, gây mất an toàn giao thông tiếp tục diễn ra. Bên cạnh đó, ùn tắc giao thông tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, trên một số quốc lộ trọng điểm, nhất là tại cửa ngõ ra, vào các thành phố lớn có xu hướng diễn biến phức tạp. Hành vi chống người thi hành công vụ trong quá trình xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông gia tăng. Sáu tháng đầu năm xảy ra 78 vụ, làm 27 đồng chí bị thương, tăng 45 vụ so với cùng kỳ năm 2023, bắt giữ 78 đối tượng bàn giao cơ quan chức năng xử lý. Cơ quan Cảnh sát Điều tra đã khởi tố 56 vụ, 56 đối tượng; 22 vụ, 22 đối tượng đang củng cố hồ sơ để khởi tố theo quy định...
Tại hội nghị, đại biểu ở các điểm cầu đã tập trung thảo luận làm rõ những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm và đề xuất các giải pháp tiếp tục kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí trong những tháng cuối năm 2024.
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục tập trung vào 3 nhóm giải pháp. Đó là, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, quản lý lòng lề đường, hành lang giao thông; quản lý tốt phương tiện ngăn ngừa các lỗi vi phạm là nguyên nhân xảy ra tai nạn; quan tâm ưu tiên kinh phí đầu tư cải tạo hạ tầng giao thông... Lực lượng chức năng tiếp tục siết chặt tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm, tăng tính răn đe; ứng dụng công nghệ vào quản lý hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera để kịp thời phát hiện chấn chỉnh, xử lý phạt nguội vi phạm, góp phần xây dựng ý thức giao thông...
Nguyễn Thanh
Liên kết website
Ý kiến ()