Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 16:28 (GMT +7)
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2024
Thứ 5, 01/02/2024 | 23:28:44 [GMT +7] A A
Chiều 1/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, chủ trì buổi họp báo thường kỳ tháng 1/2024.
Đây là buổi họp báo thường kỳ Chính phủ cuối cùng trong năm âm lịch Quý Mão, ngay trước thềm kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn đang đến gần.
Trong không khí hân hoan, phấn khởi mừng Đảng, mừng Xuân mới Giáp Thìn 2024, Người phát ngôn của Chính phủ trân trọng gửi đến các đồng chí lãnh đạo, các nhà báo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí tham dự họp báo và gia đình lời chúc tốt đẹp nhất, chúc một năm mới tràn đầy sức khỏe, hạnh phúc, thành công; năm mới với nhiều thắng lợi mới!
Bộ trưởng Trần Văn Sơn cho biết, với chủ đề "Quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, tạo khí thế mới, xung lực mới ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm 2024", Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1 năm 2024 hôm nay (ngày 1/2) dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh nhằm đánh giá tình hình KTXH tháng 1/2024, tình hình thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia, giải ngân vốn đầu tư công cùng một số nội dung quan trọng khác; đề ra các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm, đột phá thời gian tới.
Chúng ta vừa đi qua tháng đầu tiên của năm 2024 với bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức; về tổng thể là hòa bình, nhưng cục bộ vẫn có chiến tranh, tổng thể là hòa hoãn, nhưng cục bộ vẫn căng thẳng, tổng thể là ổn định, nhưng cục bộ vẫn có xung đột. Ở trong nước diễn ra nhiều sự kiện kinh tế, chính trị, xã hội và đối ngoại quan trọng, trong đó có kỳ họp bất thường của Trung ương và của Quốc hội. Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã tổng kết công tác năm 2023, đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2024 với phương châm "Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tăng tốc sáng tạo; hiệu quả bền vững".
Thảo luận tại Phiên họp, các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định: Ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm mới 2024, các bộ, ngành, địa phương đã triển khai quyết liệt các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội; tập trung chỉ đạo điều hành dứt khoát, rõ ràng, làm việc nào dứt việc đó.
Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành, phối hợp chặt chẽ của Quốc hội; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự đồng lòng, tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và người dân; sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, tình hình KTXH tháng 1/2024 tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực, đạt những kết quả quan trọng, đáng ghi nhận trên nhiều lĩnh vực, nổi bật là:
- Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,37% so với cùng kỳ. Thị trường tiền tệ, tỉ giá cơ bản ổn định; mặt bằng lãi suất huy động và cho vay duy trì xu hướng giảm. Thu NSNN đạt 231 nghìn tỷ đồng, bằng 13,6% dự toán.
Xuất nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh. Tổng kim ngạch XNK đạt gần 64,22 tỷ USD, tăng 37,7% so với cùng kỳ, xuất siêu 2,92 tỷ USD. An ninh năng lượng, lương thực được bảo đảm (xuất khẩu gạo tháng 1 đạt 347 triệu USD, tăng 86,1% so với cùng kỳ); cung ứng lao động cơ bản đáp ứng nhu cầu.
- Các ngành, lĩnh vực chủ yếu có nhiều tín hiệu tích cực. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 19,3%. Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản phát triển ổn định; bảo đảm nhu cầu tăng vào dịp Tết. Thương mại, dịch vụ khá sôi động; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1 tăng 8,1%, đón trên 1,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 73,6% so với cùng kỳ.
- Đầu tư phát triển tiếp tục đạt kết quả tích cực. Giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 2,58% kế hoạch, cao hơn so cùng kỳ (1,81%). Vốn FDI đăng ký đạt 2,36 tỷ USD, tăng 40,2%; vốn FDI thực hiện đạt 1,48 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ.
- Các lĩnh vực văn hoá, xã hội được chú trọng. Tập trung triển khai công tác đảm bảo cho người dân được đón Tết Giáp Thìn vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; đã xuất cấp 3,7 nghìn tấn gạo để hỗ trợ dịp giáp hạt vùng khó khăn.
Các hoạt động văn hóa, thể thao mừng Đảng, mừng Xuân được chuẩn bị kỹ, đảm bảo đúng thuần phong, mỹ tục, nét đẹp truyền thống của dân tộc.
- Chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Phòng chống tham nhũng, tiêu cực được đẩy mạnh.
- Đối ngoại, hội nhập quốc tế tiếp tục kết thừa và phát huy kết quả năm 2023, nhiều hoạt động đối ngoại cấp cao diễn ra ngày từ đầu năm; uy tín, vị thế đất nước tiếp tục được nâng lên.
- Các tổ chức quốc tế tiếp tục đánh giá tích cực về triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Bên cạnh khẳng định những kết quả đạt được, các thành viên Chính phủ cũng nêu lên những hạn chế, tồn tại, khó khăn, thách thức cần quan tâm khắc phục, xử lý, trong đó nổi lên là: Ổn định kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn, lạm phát, tỷ giá, nợ xấu còn tiềm ẩn nhiều rủi ro; hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp còn nhiều khó khăn; biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ, thời tiết cực đoan diễn biến khó lường; tình hình an ninh, trật tự, tội phạm trên một số địa bàn phức tạp; đời sống một bộ phận người dân còn gặp khó khăn…
Kết luận phiên họp, sau khi phân tích tình hình quốc tế, khu vực và trong nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Những kết quả đạt được là rất đáng mừng, đáng trân trọng nhưng chúng ta tuyệt đối không được chủ quan, thỏa mãn, say sưa với những kết quả đạt được. Nhiệm vụ đặt ra cho tháng 2 và thời gian tới là rất nặng nề. Vì vậy, các cấp, các ngành, các địa phương cần tiếp tục quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt với khí thế mới, xung lực mới ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm 2024, để năm 2024 đạt kết quả phải tốt hơn năm 2023.
Về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu:
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành địa phương khẩn trương hoàn thiện Chương trình, Kế hoạch hành động, các văn bản cụ thể để triển khai các Nghị quyết số 01 và 02 của Chính phủ, các chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị...
- Tập trung triển khai thực hiện quyết liệt Chỉ thị số 26 của Ban Bí thư và Chỉ thị số 30 của Thủ tướng Chính phủ, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Nhân dân đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn vui tươi, lành mạnh, nghĩa tình, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả; bảo đảm người người có Tết, nhà nhà có Tết; đồng thời bảo đảm nếp sống văn minh, an toàn, tiết kiệm trong các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024. Không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, găm hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến.
- Giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả; phối hợp đồng bộ, hài hòa, chặt chẽ với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm và các chính sách khác. Tăng thu, tiết kiệm chi NSNN; kiểm soát chặt chẽ bội chi, nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài quốc gia.
- Tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng truyền thống (đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu) và tập trung thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới như: (1) Thúc đẩy mạnh mẽ 6 vùng KTXH theo Nghị quyết của Bộ Chính trị. (2) Tranh thủ các cơ hội mới từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng sản xuất, thương mại, đầu tư toàn cầu và khu vực, thu hút đầu tư, phát triển các ngành, lĩnh vực chíp bán dẫn, linh kiện. (3) Thu hút nguồn lực tài chính xanh, tín dụng xanh ưu đãi để phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng mới Hydrogen. (4) Xây dựng và phát triển trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam. (5) Tổ chức tốt các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch.
- Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, 03 Chương trình MTQG; đẩy nhanh phê duyệt quy hoạch. Xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2024.
Triển khai quyết liệt hơn nữa các Chương trình MTQG; tập trung thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù đã được Quốc hội quyết nghị và giải quyết có hiệu quả những khó khăn, vướng mắc, bức xúc của người dân liên quan đến công tác xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển KTXH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
- Tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; thúc đẩy khơi thông, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực. Tiếp tục thực hiện quyết liệt, tổng thể và đồng bộ các chính sách, giải pháp về thuế, phí, tiền tệ, thương mại, đầu tư đã ban hành. Quyết liệt cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh; tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.
- Thúc đẩy phát triển mạnh các ngành, lĩnh vực chủ yếu. Trong đó, về công nghiệp: tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy công nghiệp chế biến chế tạo, các ngành công nghiệp chủ lực; đẩy nhanh tiến độ các dự án quy mô lớn, công nghệ cao, có tính lan tỏa mạnh mẽ; chủ động triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh năng lượng, kiên quyết không để thiếu điện, thiếu xăng dầu... Về nông nghiệp: thúc đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, nhất là lương thực, thực phẩm, phát triển công nghiệp chế biến nông sản và các mặt hàng nông sản chất lượng, giá trị gia tăng cao; tận dụng tốt cơ hội xuất khẩu nông sản, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia; quyết liệt tháo gỡ ách tắc, khắc phục "thẻ vàng" (IUU) của ngành thủy sản. Về dịch vụ, du lịch: chú trọng phát triển mạnh các ngành dịch vụ có tiềm năng, lợi thế, ứng dụng công nghệ cao; có giải pháp cụ thể để tiết giảm chi phí vận tải, logistics;...
- Chú trọng các lĩnh vực văn hoá, xã hội; làm tốt công tác an sinh xã hội, bảo đảm đời sống Nhân dân; bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu.
Có giải pháp hỗ trợ kịp thời, ổn định đời sống người lao động; tăng cường kết nối cung cầu lao động, hỗ trợ người lao động chuyển đổi nghề bền vững. Theo dõi, nắm bắt tình hình lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, tạo thuận lợi cho người lao động nghỉ Tết và trở lại làm việc sau Tết.
- Không ngừng củng cố quốc phòng, an ninh; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; tiếp tục đẩy mạnh đối ngoại, hội nhập quốc tế.
- Tăng cường hiệu quả công tác thông tin, truyền thông, nhất là truyền thông chính sách; đấu tranh, phản bác các thông tin xấu, độc, chống phá Đảng, Nhà nước, xử lý nghiêm các sai phạm. Nâng cao hiệu quả công tác dân vận; thực hiện tốt nguyên tắc dân chủ cơ sở; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, nêu cao tinh thần yêu nước, tạo ra khí thế mới, động lực mới.
Từ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp nêu trên, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương. Yêu cầu các đồng chí Bộ trưởng, Trưởng ngành, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình tập trung lãnh đạo, chỉ đạo điều hành với quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, phát huy hơn nữa vai trò người đứng đầu, phấn đấu thực hiện đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.
PV Hoàng Lê (báo điện tử VOV): Xin lãnh đạo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) cho biết tình hình công tác bảo đảm an sinh xã hội Tết Nguyên đán năm 2024. Bộ LĐTB&XH và các địa phương đang triển khai chương trình thế nào để người dân có Tết đầm ấm?
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Văn Thanh: Về công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 15/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã có Công văn số 5601/LĐTBXH-VP ngày 28/12/2023 về việc tăng cường công tác bảo đảm an sinh xã hội, an toàn trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
Bộ LĐTB&XH đã đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng kế hoạch thăm hỏi, tặng quà và trợ giúp xã hội cho người có công với cách mạng, các đối tượng chính sách, người nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đảm bảo đúng đối tượng, chế độ, công khai, minh bạch, tránh trùng lặp, không để lợi dụng, trục lợi chính sách với nguyên tắc tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận quà trước Tết.
Bộ đã đề nghị các địa phương rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng (thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng…), người có hoàn cảnh khó khăn (người nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người dân ở vùng bị thiệt hại bởi thiên tai, dịch bệnh, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa,…), công nhân, người lao động làm việc tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất,… để quan tâm, chăm lo, kịp thời hỗ trợ phù hợp hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền hỗ trợ theo quy định trong dịp Tết.
Đến nay, các địa phương đã xây dựng Kế hoạch triển khai các hoạt động chăm lo Tết cho các đối tượng chính sách, người lao động với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, trong đó tập trung vào các nội dung: Tặng quà cho các đối tượng chính sách và người có công, các đối tượng là hộ gia đình nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội; tổ chức thăm và chúc Tết một số cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang, các cơ sở trợ giúp xã hội, một số gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.
Về công tác chăm lo Tết người có công với cách mạng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã trình Chủ tịch nước ban hành Quyết định số 1583/QĐ-CTN ngày 26/12/2023 về việc tặng quà cho đối tượng người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 với tổng kinh phí hơn 449,4 tỷ đồng cho trên 1,4 triệu đối tượng. Ngày 04/01/2024, Bộ đã ban hành Công văn số 41/LĐTBXH-NCC về việc hướng dẫn các địa phương tặng quà của Chủ tịch nước với hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng tặng các vị lão thành cách mạng, Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sĩ, thương bệnh binh…
Về công tác chăm lo Tết người nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch số 830/KH-MTTW-BTT ngày 14 tháng 12 năm 2023 về phối hợp thăm và tặng 12.600 suất quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Giáp Thìn năm 2024.
Trong đó, dành 17,7 tỷ đồng phục vụ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đi thăm, tặng quà cho đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo từ Quỹ "Vì người nghèo" Trung ương. Trong thời gian vừa qua, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương đã tổ chức các đoàn công tác đi thăm, tặng quà người có công với cách mạng, thương bệnh binh, Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình hộ nghèo, cận nghèo, công nhân,người lao động có hòa cảnh khó khăn tại các địa phương trên cả nước.
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp từ Trung ương đến địa phương đã trích từ Quỹ "Vì người nghèo" các cấp và chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên của Mặt trận vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trực tiếp đi thăm, tặng hàng vạn suất quà tết cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, công nhân nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.
Ngày 28/12/2023, Bộ LĐTB&XH có Công văn số 5601/LĐTBXH-VP đề nghị các địa phương rà soát, đánh giá tình hình đời sống nhân dân, tổng hợp số hộ, số khẩu có nguy cơ thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và giáp hạt đầu năm 2024; chủ động huy động nguồn lực, trong đó có ngân sách địa phương và vận động các nguồn lực xã hội hợp pháp khác để hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng thiếu đói, bảo đảm không để người dân nào bị đói, không có Tết.
Trên cơ sở đề xuất của địa phương, Bộ LĐTB&XH, Bộ Tài chính đã tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, xuất cấp gạo cứu đói cho 17 tỉnh có đề xuất (12.736,905 tấn cứu đói cho 136.765 hộ với 849.127 nhân khẩu dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và giáp hạt năm 2024). Tính đến ngày 26/01/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ký 1 Quyết định (Quyết định số 02/QĐ-TTg ngày 04/01/2024) hỗ trợ 3.545,025 tấn cứu đói cho 236.335 nhân khẩu bị thiếu đói dịp Tết Giáp Thìn cho tỉnh Sóc Trăng.
Các địa phương cũng xây dựng kế hoạch, chủ động bố trí ngân sách địa phương và nguồn xã hội hóa để hỗ trợ trên 1.000 tấn gạo cho các hộ nghèo, cận nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn.
Bên cạnh việc tặng quà, hỗ trợ các đối tượng bảo trợ xã hội ngoài cộng đồng, các địa phương đã bố trí thêm nguồn lực để tăng định mức ăn cho các đối tượng đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở nuôi dưỡng trong suốt dịp Tết; bồi dưỡng, động viên cho cán bộ trực tiếp làm công tác chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng.
Một số địa phương dành kinh phí lớn chăm lo Tết cho người dân. Ngoài quà của Chủ tịch nước, một số địa phương đã dành nguồn kinh phí và huy động xã hội hóa chăm lo Tết Giáp Thìn với số lượng lớn.
Thành phố Hà Nội dự kiến tổng số quà tặng các đối tượng và tổ chức, cá nhân tiêu biểu dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn là hơn 1 triệu suất quà với tổng kinh phí gần 552 tỷ đồng, trong đó, gia đình thuộc diện hộ cận nghèo; đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp xã hội tại cộng đồng được tặng quà mức 300.000 đồng/người; người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tặng quà mức 500.000 đồng/người.
Thành phố TPHCM dự kiến dành hơn 915 tỷ đồng, tăng hơn 34 tỷ đồng (khoảng 3,9%) so với Tết Quý Mão 2023 tổ chức các hoạt động và chăm lo Tết Giáp Thìn trên chăm lo tết cho các đối tượng diện chính sách, cán bộ hưu trí, người cao tuổi, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ mồ côi, hộ nghèo, hộ cận nghèo… với số lượng khoảng 475.459 suất quà, mỗi suất từ 1-2 triệu đồng (bằng mức chi của năm 2023).
Thành phố Hải Phòng, dịp Tết Giáp Thìn thành phố quyết định chi gần 250 tỉ đồng để tặng quà cho gia đình, người có công hưởng trợ cấp hằng tháng. Trong đó, tặng quà Tết trị giá 5,5 triệu đồng/người cho thương bệnh binh, người có công với cách mạng hoặc hưởng chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sĩ, trong đó 5,2 triệu tiền mặt và 300.000 đồng quà tặng. Mừng thọ các cụ từ 70-100 tuổi được tặng quà từ 900.000-1,8 triệu đồng/suất; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khuyết tật 1 triệu đồng/suất. Ngoài ra còn nhiều đối tượng khác nhận quà mức 2 triệu đồng/suất.
Trên đây là thông tin cơ bản về công tác bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo gia đình người có công với cách mạng, gia đình chính sách, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội… dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
PV Văn Kiên (báo Tiền phong): Liên quan đến vốn đầu tư công, Thủ tướng đã có chỉ đạo thực hiện việc phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công trong những ngày đầu, tháng đầu năm 2024, tránh tình trạng "đầu năm thong thả, cuối năm vất vả". Xin cho biết từ đầu tháng 1 đến nay, tình hình phân bổ và giải ngân như thế nào và tới đây có giải pháp gì mang tính đột phá để thúc đẩy việc giải ngân nhanh hơn, hoàn thành kế hoạch và mục tiêu đề ra?
Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung: Đầu tư công là một trong những nội dung Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn có sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao trong suốt thời gian qua. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Chính phủ xác định, đầu tư công là một trong những lĩnh vực vừa hỗ trợ thúc đẩy phát triển kinh tế, vừa giúp đỡ tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn trong phát triển.
Trong những năm qua, đối với vốn đầu tư công, ngay trước 31/12 của năm trước, Chính phủ đều giao 100% số vốn sau khi Quốc hội quyết định. Năm nay với số vốn 657 nghìn tỷ đồng, đến giờ phút này Thủ tướng Chính phủ đã giao các bộ cùng các cơ quan Trung ương và địa phương tổng số vốn khoảng 97% (622 nghìn tỷ đồng). So với năm 2023 vừa qua, đầu năm chúng ta chỉ đạt hơn 78%. Số vốn giao ngay từ đầu năm cao như vậy đã phản ánh ngay trong kết quả giải ngân tháng 1/2024. Trong tháng 1/2024, số giải ngân cả thuế theo số liệu của Bộ Tài chính đạt 2,58%, cao hơn so với cùng kỳ cả số tương đối và số tuyệt đối. Cùng kỳ chúng ta chỉ đạt 1,8%, số giải ngân 12.800 tỷ. Riêng tháng 1/2024 đã đạt khoảng 16.900 tỷ.
Kết quả này đạt được là nhờ quá trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sát sao, xác định rõ vấn đề vướng mắc, khó khăn trong từng ngành, từng lĩnh vực, trong từng khâu của dự án đầu tư công. Đầu tư công không phải liên quan đến một luật mà là một chuỗi các quá trình hoạt động liên quan đến rất nhiều quy định pháp luật, từ đất đai đến môi trường, xây dựng, quản lý rừng, ngân sách… Những điểm nút này, vướng mắc, khó khăn chính là vấn đề Chính phủ tập trung giải quyết và đem lại kết quả ngay từ đầu năm rất đáng khích lệ. Ví dụ trong năm 2023, đối với các công trình dự án lớn về giao thông đường bộ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Chính phủ trình Quốc hội thông qua Nghị quyết 106 về cơ chế chính sách và các chính sách đặc thù đối với việc thực hiện các dự án giao thông đường bộ liên quan đến các quy định pháp luật khác nhau. Chính phủ đã ban hành ngay Nghị quyết 16 để cụ thể hóa triển khai. Đây là những giải pháp cụ thể nhất cũng như là những hoạt động Chính phủ giao cho các cơ quan Trung ương, địa phương cùng các tổ công tác triển khai. Có thể nói, có những giải pháp chúng ta đã làm từ ngay đầu nhiệm kỳ và trong những năm 2021 – 2023 đến nay, và có những giải pháp đột phá để giải quyết các vướng mắc, đặc biệt là thể chế. Bên cạnh đó, giải quyết các vướng mắc, khó khăn trên thực tế như vấn đề nguồn đất, vật liệu thay thế...
Với những giải pháp này chúng tôi cũng kỳ vọng là giải quyết được khó khăn trong các dự án. Hiện nay năm 2024 về cơ bản các dự án đầu tư công, đặc biệt là các dự án quan trọng quốc gia, dự án lớn có tính lan tỏa, liên kết vùng đã cơ bản được khắc phục. Đây là tiền đề để chúng ta có thể đẩy nhanh và hoàn toàn hy vọng, có niềm tin, cơ sở trong năm 2024 chúng ta có thể giải ngân được tốt vốn đầu tư công.
PV Trần Quốc (báo Nhà báo và Công luận): Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, đến tháng 1/2025 chính thức có hiệu lực. Xin cho biết các giải pháp đảm bảo sự thông suốt trong thực hiện và những kế hoạch, chương trình xây dựng các văn bản dưới luật để đảm bảo sau khi luật có hiệu lực sẽ thực thi được ngay! Xin cho biết khi nào sẽ sửa xong Nghị định 44 liên quan đến giá đất?
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân: Ngày 18/1/2024 Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đất đai sửa đổi. Trong quá trình chuẩn bị cho Luật Đất đai (sửa đổi) chúng tôi cũng đã chuẩn bị tinh thần triển khai sớm nhất để đưa Luật đi vào cuộc sống. Trước hết chúng tôi đã cung cấp những nội dung mới, những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 đến các cơ quan, truyền thông để có tư liệu cho việc tuyên truyền. Thứ hai, Bộ đã chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Luật Đất đai 2024, trong đó có những nội dung đáng chú ý.
Nội dung thứ nhất là tổ chức xây dựng các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Luật Đất đai (sửa đổi) đã quy định những nội dung thuộc thẩm quyền của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ trưởng, của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Theo đó, kế hoạch đã rà soát kỹ lưỡng những điểm, những điều trong Luật giao Chính phủ ban hành quy định chi tiết. Chúng tôi dự kiến có 9 Nghị định. Trong đó Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ trực tiếp tham mưu cho Chính phủ ban hành 6 Nghị định, Bộ Tài chính sẽ tham mưu ban hành 2 Nghị định và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 1 Nghị định. Dự kiến sẽ ban hành 6 Thông tư, trong đó Bộ Tài nguyên và Môi trường có 4 Thông tư, Bộ Tài chính 1 Thông tư và Bộ Nội vụ 1 Thông tư. Có một Quyết định của Thủ tướng Chính phủ do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội sẽ tham mưu. Đối với chính quyền địa phương, có 18 nội dung thuộc thẩm quyền Ủy ban nhân dân tỉnh phải quy định chi tiết, còn 1 nội dung thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân ban hành. Trong kế hoạch đã nói rất rõ, phân biệt rất rõ và có quy định thời gian để chuẩn bị.
Cùng với việc ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật thì việc giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương rà soát các văn bản pháp luật hiện hành để đảm bảo đồng bộ, thống nhất với Luật Đất đai (sửa đổi) bao gồm cả những luật có liên quan đến đất đai mà trong quá trình sửa đổi Luật Đất đai chúng ta chưa sửa đổi trực tiếp cùng Luật Đất đai được, sẽ tiếp tục rà soát để đảm bảo tính đồng bộ.
Thứ hai, với các nghị định liên quan đến công tác quản lý đất đai, các bộ, ngành có liên quan cũng tiếp tục rà soát. Các địa phương cũng tiếp tục rà soát các quy định, các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền, để sửa đổi, bổ sung, ban hành đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất.
Nội dung thứ ba, chuẩn bị cho công tác tổ chức phổ biến các nội dung cơ bản của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng một kế hoạch phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn thi hành Luật, phối hợp với các cơ quan, các bộ, ngành của Trung ương và các cơ quan thông tấn, truyền thông để phổ biến đến các đối tượng thực sự chịu tác động của Luật. Làm sao để các điểm mới của Luật Đất đai, nội dung của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành được các đối tượng chịu tác động của luật và toàn thể nhân dân đều biết đến và quá trình quản lý và tổ chức thực hiện của các cơ quan quản lý nhà nước cũng như người dân, doanh nghiệp được thuận lợi nhất, đảm bảo tính khả thi.
Về nội dung thứ tư, chúng tôi có kế hoạch triển khai các giải pháp, nguồn lực để thực hiện Luật Đất đai. Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ đề xuất với Chính phủ tập trung nguồn lực thực hiện các nội dung quản lý nhà nước như: Xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, điều tra đánh giá cơ bản về đất đai, duy trì hệ thống thông tin đất đai. Đối với các địa phương cũng tập trung nguồn lực, trước hết là cho các quỹ phát triển đất, đảm bảo tạo ra quỹ đất để thực hiện tổ chức đánh giá việc sử dụng đất, xây dựng hạ tầng các khu tái định cư... Đồng thời, các địa phương tổ chức xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai ở địa phương, kết nối với cơ sở dữ liệu đất đai ở Trung ương, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác. Đảm bảo cho Luật Đất đai với các văn bản hướng dẫn thi hành, cũng như các chính sách mới được triển khai thực hiện một cách đồng bộ sau khi Luật có hiệu lực.
Về sửa đổi Nghị định 44 đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo từ rất sớm. Tuy nhiên, đây là một Nghị định rất quan trọng, có tác động ảnh hưởng rất lớn đến tài chính về đất đai và giá đất. Do đó trong thời gian vừa qua, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành ở Trung ương, đặc biệt là Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính và các địa phương đã có nhiều hội thảo lấy ý kiến để chọn ra phương án tốt nhất, phương án tối ưu nhất nhằm đảm bảo mục tiêu, yêu cầu của Nghị định, đồng thời phù hợp với tinh thần của Luật Đất đai năm 2024. Vừa qua tất cả các thủ tục về ban hành Nghị định đã hoàn tất, đến thời điểm hiện nay, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo và thống nhất, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với Văn phòng Chính phủ hoàn tất các công đoạn cuối cùng để ban hành Nghị định sớm nhất và đưa vào thực tiễn.
PV Kỳ Thành (báo Đầu tư): Theo Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán thì Chính phủ đặt mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025 từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi. Vậy năm 2024 là năm mang tính bước đệm quan trọng. Xin Bộ Tài chính cho biết những định hướng tổ chức triển khai trong năm 2024!
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi: Quá trình phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam đã tích lũy được nhiều mặt, đến giai đoạn hiện nay rất cần thị trường chứng khoán Việt Nam có bước phát triển mới. Cụ thể là việc được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi theo các tiêu chí của các tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế. Mục tiêu này Nghị quyết của Chính phủ đã chỉ đạo, Quyết định số 1726/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030 cũng đã đưa vào và chúng tôi xác định đó là mục tiêu bao trùm, phấn đấu cùng các bộ, ngành có liên quan hướng tới đạt mục tiêu này.
Để đạt được mục tiêu này sớm nhất vào năm 2025 thì năm 2024 chúng tôi phải có có nhiều việc cùng các bộ, ngành khác triển khai thực hiện. Chúng tôi có thể chia sẻ 4 nhiệm vụ năm 2024 Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành khác phải thực hiện được, thực hiện tốt.
Thứ nhất là xử lý yêu cầu ký quỹ trước khi giao dịch của các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài. Hiện nay, quy định các nhà đầu tư nước ngoài đều phải thực hiện ký quỹ 100% trước khi giao dịch. Chính đây là rào cản theo các tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế mà chúng ta cần giải quyết nếu như muốn nâng hạng thị trường. Bộ Tài chính đã phối hợp với các tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế cũng như các thành viên thị trường xem xét, đánh giá. Chúng tôi sẽ trình cấp có thẩm quyền một phương án tốt và khả thi để xử lý vấn đề này trong năm 2024 giải quyết vấn đề ký quỹ trước khi giao dịch theo khuyến nghị của các tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế. Đó là vấn đề rất quan trọng và cốt yếu của năm 2024.
Thứ hai là yêu cầu của các tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế về tỉ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài đối với doanh nghiệp niêm yết giao dịch cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Vấn đề này chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thực hiện và công bố thông tin một cách rõ ràng và đầy đủ nhất bằng song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh trên các phương tiện thông tin của Bộ, của thị trường. Thứ hai là chúng tôi sẽ có quy định yêu cầu doanh nghiệp niêm yết cập nhật và công bố thông tin này một cách rõ ràng nhất trên thị trường, gần như đáp ứng theo thời gian thực theo các quy định của Việt Nam, đồng thời minh bạch với các nhà đầu tư nước ngoài về tỉ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài với các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường.
Thứ ba là vấn đề minh bạch thông tin của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán bằng song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh. Việc này Bộ Tài chính sẽ triển khai ngay trong nửa đầu năm 2024 để yêu cầu các doanh nghiệp niêm yết cũng như sắp xếp các bước đi phù hợp nhất để kết thúc năm 2024, các doanh nghiệp niêm yết cơ bản phải công bố thông tin của mình theo quy định trên thị trường bằng hai thứ tiếng: Tiếng Việt và tiếng Anh.
Thứ tư, chúng tôi chủ động sớm nhất đưa hệ thống giao dịch chứng khoán mới vào vận hành trên thị trường và bảo đảm yêu cầu của giao dịch thanh toán lưu ký của thị trường chứng khoán.
Cũng cần nhấn mạnh ở đây, để được xem xét đánh giá và nâng hạng thì phụ thuộc rất nhiều vào các quy định pháp lý của chúng ta. Những công việc tôi vừa nói được thể hiện bằng văn bản pháp lý nhưng cũng được thể hiện thực tế trên thị trường. Trên cơ sở đó, các nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức xếp hạng nước ngoài mới xem xét và đánh giá để nâng hạng thị trường chứng khoán của chúng ta theo tiến độ và mục tiêu của chiến lược phát triển thị trường chứng khoán chúng ta đã đề ra.
Một khía cạnh nữa chúng tôi xin được chia sẻ là dù mục tiêu rất quan trọng như vậy nhưng trong bất kỳ giải pháp nào, Bộ Tài chính cũng phải quản trị được rủi ro, nhất là rủi ro hệ thống và bảo đảm thị trường vận hành ổn định, an toàn và bền vững.
PV Ngọc An (báo Tuổi trẻ TPHCM): Xin Bộ Công an cho biết về tiến độ điều tra, xử lý các vụ việc gần đây liên quan đến lĩnh vực điện và xăng. Ngoài trường hợp của Công ty Xuyên Việt Oil và gần đây là Công ty Hải Hà Petro thì nguy cơ về việc truy thu quỹ Bình ổn rất khó. Bộ Công an cho biết tiến độ điều tra, xử lý hiện nay và khả năng truy thu lại nguồn tiền của người dân từ quỹ như thế nào từ các doanh nghiệp?
Trung tướng Tô Ân Xô, Người Phát ngôn Bộ Công an: Như tôi đã từng trao đổi với các phóng viên, với phương châm xử lý 1 vụ cảnh tình cả vùng, cả lĩnh vực, Bộ Công an đã tích cực "thăm khám và điều trị" với một số "bệnh nan y" trong công cuộc phòng, chống tham nhũng tiêu cực. Vừa qua, Bộ Công an đã xử lý vụ Việt Á, "chuyến bay giải cứu", SCB và hiện nay đang chuyển sang lĩnh vực điện, xăng dầu, đá, cát, sỏi.
Vụ án Công ty cổ phần Tập đoàn Tuấn Ân và Công ty Điện lực Bình Thuận là một ví dụ điển hình. Trong vụ án này, chủ đầu tư và nhà thầu đã bắt tay nhau để nâng giá vật tư, thiết bị điện. Nhiều vật tư, thiết bị điện được nâng giá từ vài chục đến vài trăm phần trăm, có những vật tư được nâng giá lên 300%. Điều này là một trong những nguyên nhân làm tăng giá điện, làm thiệt hại đáng kể cho người tiêu dùng. Nâng giá điện và cộng vào giá thành nên giá điện bị tăng làm người tiêu dùng thiệt thòi. Theo chúng tôi, loại "virus phát tán biến thể" này tương đối phổ biến ở một số địa phương. Thời gian tới, Bộ Công an sẽ có vaccine để điều trị virus này.
Vụ Công ty Xuyên Việt Oil và Công ty Hải Hà Petro và một số đơn vị liên quan là điển hình cho vi phạm quy định về xuất, nhập khẩu xăng dầu, quản lý quỹ bình ổn xăng dầu. Công ty Hải Hà Petro đã gây thất thoát, thiệt hại ngân sách nhà nước ước tính ban đầu khoảng 15 tỷ đồng và thất thoát hơn 300 tỷ đồng. Vụ Công ty Xuyên Việt Oil, cơ quan điều tra đã phong tỏa 17 tài khoản cá nhân với số tiền trên 4 tỷ đồng. Tạm dừng giao dịch mua bán, chuyển nhượng 54 nhà đất đứng tên cá nhân và 6 nhà đất đứng tên công ty.
Tết rất cận kề nhưng cơ quan điều tra vẫn quyết tâm đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ nhằm ngăn chặn tội phạm, triệt để thu hồi tài sản bị thất thoát, lãng phí cho Nhà nước và nhân dân./.
Theo Baochinhphu.vn
Liên kết website
Ý kiến ()