Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 18:22 (GMT +7)
Làm sao để du lịch không "ngủ đông"?
Chủ nhật, 11/09/2022 | 07:12:38 [GMT +7] A A
Dịp nghỉ lễ 2/9 kéo dài tới 4 ngày vừa qua có lẽ là đợt khách cao điểm sau cùng của mùa du lịch hè để bước vào mùa du lịch thu đông. Thông thường, đây là thời điểm khách nước ngoài bắt đầu đến với Quảng Ninh nhiều hơn, tuy nhiên năm nay thị trường này vẫn chưa thể vận hành như trước vì nhiều lý do. Vậy phải làm sao để du lịch Quảng Ninh không rơi vào tình trạng “ngủ đông” ở những tháng cuối năm?
Theo thống kê, trong dịp nghỉ lễ vừa qua, Quảng Ninh đã đón khoảng 250.000 lượt khách du lịch. Mặc dù tiết trời đã sang thu nhưng nắng nóng vẫn còn khá gay gắt, là cơ hội cho những tuyến, điểm du lịch biển đảo của Cô Tô, Vân Đồn tiếp tục thu hút du khách. Những điểm đến quen thuộc của trung tâm du lịch Hạ Long cũng tiếp tục được gọi tên ở top đầu đón khách, trong đó Vịnh Hạ Long đón gần 58.000 lượt khách, SunWorld Hạ Long Complex đón khoảng 40.000 lượt khách, Bảo tàng Quảng Ninh đón khoảng 15.000 lượt khách…
Đặc biệt, lần đầu tiên vùng đất địa đầu Móng Cái đã có sự đột phá đón tới trên 150 nghìn lượt khách gắn với sự kiện khánh thành, đưa vào sử dụng đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái từ ngày 1/9. Con số này được đánh giá là lớn nhất trong các dịp nghỉ lễ từ đầu năm cho tới nay, khiến cho hệ thống khách sạn cũng như các điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn gần như kín khách.
Chúng ta đều biết, do đặc trưng về thời tiết theo mùa, lượng khách mùa du lịch hè đến với Quảng Ninh sẽ giảm dần vào khoảng nửa cuối tháng 8, đầu tháng 9 theo thông lệ. Đó cũng là khi cao điểm dòng khách nội địa đi qua và các doanh nghiệp, cơ sở du lịch bắt đầu chờ đón dòng khách nước ngoài.
Tuy nhiên, năm nay thì có nhiều điểm khác biệt: Mặc dù Việt Nam đã kiểm soát tương đối tốt dịch Covid-19 nhưng dịch bệnh ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có một số thị trường truyền thống của Quảng Ninh như Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn còn diễn biến phức tạp. Bên cạnh Covid-19 thì nhiều loại bệnh truyền nhiễm khác lại là mối lo mới như đậu mùa khỉ, cúm A, khiến lượng khách nước ngoài đi du lịch trở lại còn khá hạn chế.
Các thị trường khách trọng điểm của Quảng Ninh, nhất là Trung Quốc vẫn duy trì chính sách “zero Covid”, rồi xung đột giữa Nga - Ukraine tác động làm chi phí giá thành dịch vụ du lịch tăng cao cũng như chính sách visa của Việt Nam còn có những hạn chế đối với khách du lịch… Vậy nên, con số khách du lịch nước ngoài từ đầu năm tới nay đến với Quảng Ninh chưa đạt như kỳ vọng, với khoảng 65 nghìn khách trong 7 tháng qua. Đây cũng là thực trạng chung ở nước ta. Với tín hiệu thị trường khách nước ngoài năm nay khá yếu nên không ít doanh nghiệp lữ hành cho đến nay đều dè dặt khi đề cập tới vấn đề này.
Tiếp tục thu hút dòng khách nội
Dự báo về thị trường khách du lịch nước ngoài tới Quảng Ninh, trong đó có thị trường khách trong mùa thu đông này, ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch, chia sẻ: Chúng ta sẽ phải tính toán cho du lịch mùa thu đông. Những năm chưa có dịch thì mùa đông là mùa của khách nước ngoài nên chúng ta cũng không lo lắng lắm. Tuy nhiên năm nay, cho tới thời điểm này thì lượng khách nước ngoài đến với chúng ta còn rất hạn chế. Với diễn biến như hiện tại thì thời gian tới, lượng khách dù có tăng lên cũng khó đạt như kỳ vọng, không có những đột biến lớn. Chúng tôi dự tính có thể đón 250 nghìn tới 500 nghìn khách quốc tế là tối đa, như vậy cơ hội tốt cũng sẽ chỉ đạt được 1/3 dự kiến đầu năm thôi.
Với thực tế này, ông Thủy nhấn mạnh, bên cạnh việc đón khách nước ngoài, Quảng Ninh vẫn sẽ phải tập trung vào dòng khách nội địa để thu hút khách trong những tháng cuối năm. Quảng Ninh có một số lợi thế, đó là dòng khách du lịch văn hoá tâm linh đến với chúng ta nhiều trong mùa thu đông những năm gần đây. Vậy nên, các địa phương, doanh nghiệp cần phải tổ chức thêm những hoạt động văn hoá để đảm bảo nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh và thu hút khách, đặc biệt là ở các vùng du lịch của Uông Bí, Đông Triều…
Thứ hai là tiếp tục khai thác vùng miền Đông với những điểm du lịch rất có tiếng như Bình Liêu vào dịp 3 tháng cuối năm. Hiện nay, tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đã đưa vào hoạt động, với sự khởi đầu tốt dịp nghỉ lễ 2/9 vừa qua thì hiệu ứng từ tuyến cao tốc sẽ tiếp tục lan tỏa, là cơ hội cho việc đón khách ở một loạt các khu du lịch tại Móng Cái, vậy nên cũng phải tính toán những biện pháp khai thác tốt dòng khách này.
Bên cạnh đó, Quảng Ninh cũng sẽ chú trọng tới những điểm du lịch ở Hạ Long, Cẩm Phả như Onsen Quang Hanh hay đưa ra các sản phẩm du lịch mùa đông để hút khách, đặc biệt là du khách phương Nam khi họ muốn đến để trải nghiệm cái se lạnh đặc trưng của mùa đông miền Bắc như thăm vịnh, câu mực…
Xúc tiến các hoạt động kích cầu
Với định hướng này, qua tìm hiểu của chúng tôi cho thấy, nhiều doanh nghiệp, địa phương đã có sự chuẩn bị sớm để thu hút khách dịp cuối năm. Như với Khu tĩnh dưỡng Legacy và Làng Nương tại Yên Tử (Công ty CP Phát triển Tùng Lâm) hiện đang xây dựng các sản phẩm mới hoặc làm mới các sản phẩm như: Thu bình an, Tri ân và ước nguyện, Ngắm ánh bình minh, chăm sóc thân – tâm tại am Tuệ Tĩnh… Các sản phẩm này đều khai thác dựa trên cơ sở các giá trị văn hóa, thiên nhiên đặc trưng của Yên Tử gắn với dịp lễ tưởng niệm Phật hoàng Trần Nhân Tông hóa phật, mùa thu - đông Yên Tử cũng như các sản phẩm về chăm sóc sức khỏe mà doanh nghiệp đã đầu tư tại đây những năm qua.
Việc liên kết, phối hợp để tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch để tạo thêm sức hút với du khách được tỉnh, các địa phương quan tâm. Như với Móng Cái, thành phố dự kiến sẽ có Chương trình Aquaman Việt Nam do Vnexpress tổ chức tại Trà Cổ vào đầu tháng 10, với khoảng 1.000 vận động viên tham gia. Còn ở Hạ Long là Giải Marathon quốc tế di sản Vịnh Hạ Long - giải chạy di sản trở lại với mùa thứ 8 trên con đường bao biển bên bờ Vịnh Hạ Long, cũng hứa hẹn thu hút hàng nghìn vận động tham gia…
Xúc tiến sớm các hoạt động kích cầu để đón khách mùa đông, đầu tháng 8 vừa qua, ngành du lịch tỉnh đã tham gia chương trình Liên kết sức mạnh Du lịch Việt Nam có chủ đề "Tăng trưởng du lịch quốc tế, phục hồi toàn diện du lịch Việt Nam”, với cơ hội giao thương, gặp gỡ, thúc đẩy hợp tác giữa cộng đồng nhà cung ứng dịch vụ du lịch, điểm đến và hãng lữ hành. Ông Thủy cho hay, Quảng Ninh tham gia sự kiện này nhằm tiếp tục thúc đẩy việc khai thác thị trường khách phía Nam đến với các điểm du lịch của Bình Liêu, Uông Bí, Đông Triều, Móng Cái, Hạ Long, Cẩm Phả.
Hiện nay, ngành du lịch cũng đang tiếp tục triển khai các chương trình, hoạt động kích cầu thu hút khách du lịch gắn với công tác phòng chống dịch. Dự kiến chủ trì, phối hợp với các doanh nghiệp du lịch, Tổng cục Du lịch, các hãng hàng không, các cơ quan đại diện ngoại giao để xây dựng chương trình tiếp thị, quảng bá du lịch Quảng Ninh tại các thị trường trọng điểm, như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan... Phối hợp tổ chức chương trình tọa đàm gắn với công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch giữa 3 tỉnh Quảng Ninh - Bắc Giang - Hải Dương tại tỉnh Bắc Giang trong quý III này.
Và theo kế hoạch thì vào cuối tháng 10 tới đây, Đại hội đồng EATOF lần thứ 17 năm 2022 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh. Sự kiện này sẽ có các hội nghị chuyên đề về du lịch, kết nối thuê bay bao chuyến, các cuộc họp đa phương và song phương, cùng với đó là các chương trình tham quan trải nghiệm tại các điểm đến du lịch nổi tiếng của tỉnh, giới thiệu các sản phẩm OCOP… Đây không chỉ sẽ là cơ hội kết nối để cùng phục hồi du lịch cho các tỉnh/thành phố thành viên EATOF mà còn là cơ hội vàng cho Quảng Ninh giới thiệu tiềm năng, sản phẩm du lịch của mình...
“Chúng tôi rất kỳ vọng là với sự cố gắng của tỉnh, các doanh nghiệp thì chỉ tiêu cán đích 10 triệu khách trong năm nay sẽ không là xa vời với chúng ta”- ông Thủy nhấn mạnh.
Phan Hằng
Liên kết website
Ý kiến ()