Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 20/11/2024 12:35 (GMT +7)
Hướng tới sự hài lòng của đối tượng thụ hưởng
Thứ 4, 20/11/2024 | 10:19:16 [GMT +7] A A
Nhằm mục tiêu đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của ngành BHXH năm 2024, BHXH Quảng Ninh tiến hành đánh giá, khảo sát với mong muốn nhận được nhiều ý kiến phản hồi để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, tiến tới nền hành chính chuyên nghiệp, hiệu quả.
Thực hiện Kế hoạch số 3500/KH-BHXH của BHXH Việt Nam về khảo sát, đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ cơ quan BHXH năm 2024 trên phạm vi toàn quốc, BHXH Quảng Ninh được giao thực hiện 804 phiếu khảo sát. Trong đó 50% phiếu được khảo sát trực tiếp đối với tổ chức, cá nhân; 50% số phiếu còn lại được thực hiện khảo sát bằng hình thức trực tuyến.
Theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Huy Thông, đơn vị đã lựa chọn 2 khu vực là đô thị và nông thôn để khảo sát. TP Hạ Long được chọn ở khu vực đô thị, huyện Hải Hà và huyện Tiên Yên được chọn khảo sát khu vực nông thôn. Kế hoạch khảo sát được thực hiện và hoàn thành trong tháng 11. Việc triển khai các phiếu đánh giá khảo sát một cách khách quan, chọn ngẫu nhiên đánh giá trên cơ sở dữ liệu ở tất cả các lĩnh vực, gồm: Người bệnh, người đi khám chữa bệnh, người hưởng lương hưu bằng tiền mặt và qua thẻ ATM; người trực tiếp đến các trung tâm hành chính công thực hiện giao dịch và người dân trực tiếp thực hiện các giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến một cách toàn diện.
Đến thời điểm này, BHXH tỉnh đã triển khai xong việc lập danh sách lấy phiếu khảo sát trên cơ sở dữ liệu gốc của ngành. Hiện ngành BHXH tỉnh đang triển khai khảo sát tại các địa phương. Sau khi hoàn thành, BHXH tỉnh sẽ có phiếu tổng hợp từng mục về sự hài lòng, không hài lòng; vướng mắc trong quá trình thực hiện giao dịch với cơ quan BHXH.
Là người hưởng lương hưu do cơ quan BHXH thực hiện, bà Nguyễn Hạnh Tâm (65 tuổi, ở phường Cao Thắng, TP Hạ Long) nhận được phiếu khảo sát đánh giá mức độ hài lòng về sự phục vụ của ngành BHXH trong năm 2024. Bà Tâm cho biết: Cá nhân tôi cho rằng đây là sự cầu thị rất lớn của ngành BHXH, nhằm lắng nghe tâm tư, tiếp thu những ý kiến nguyện vọng nhiều chiều của người dân. Tôi đánh giá cao sự phục vụ, hướng dẫn của ngành BHXH trong việc triển khai chi trả các khoản trợ cấp qua thẻ ATM. Điều này giúp những người đang thụ hưởng chính sách BHXH như chúng tôi rất thuận tiện trong việc nhận tiền mà không phải đến điểm chi trả như trước, cũng như bảo đảm an toàn hơn việc cầm tiền mặt. Mọi vướng mắc khi có ý kiến đều được cơ quan BHXH giải quyết ngay. Vì vậy, tôi đánh giá rất hài lòng.
Theo ghi nhận trong quá trình khảo sát trực tiếp và trực tuyến, phần lớn ghi nhận được sự phản hồi tích cực của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với ngành BHXH. Mặc dù vậy, với những gì còn băn khoăn, chưa hài lòng, thông qua phiếu khảo sát, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sẽ góp ý để ngành BHXH tỉnh tiếp thu, đưa ra những giải pháp nâng cao sự phục vụ với đối tượng tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN.
Hoạt động khảo sát, đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH lần đầu được đề cập tại Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của BCH Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH. Năm 2024, việc khảo sát đánh giá được thực hiện toàn diện hơn cả về quy mô và độ mở của bộ tiêu chí khảo sát; đồng thời đa dạng các kênh tiếp cận cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia khảo sát.
Hy vọng qua cuộc khảo sát này, BHXH tỉnh sẽ nắm bắt kịp thời những yêu cầu, mong muốn, cũng như khó khăn, vướng mắc của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN.
Dương Trường
Liên kết website
Ý kiến ()