Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 15/11/2024 16:19 (GMT +7)
Huyện Hải Hà: Thuận tiện, đơn giản hóa thủ tục hành chính
Thứ 2, 25/12/2023 | 14:53:55 [GMT +7] A A
Năm 2022, Huyện Hải Hà xếp thứ 2 khối các địa phương của tỉnh về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), tăng 8 bậc so với năm 2021. Từ đầu năm 2023 đến nay, huyện Hải Hà tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn với chuyển đổi số trên địa bàn và đạt nhiều kết quả tích cực, đóng góp quan trọng trong tăng trưởng kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.
Quảng Sơn là xã vùng cao của huyện Hải Hà với 95% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Thời gian qua, công tác CCHC đã được xã thực hiện hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân. Trong năm 2023, UBND xã Quảng Sơn đã rà soát cắt giảm thời gian giải quyết TTHC được 610 ngày, tỷ lệ cắt giảm đạt 34% số thời gian giải quyết TTHC theo quy định.
Chị Sằn Chìu Múi (bản Quảng Mới, xã Quảng Sơn, huyện Hải Hà) cho biết: Tôi đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã Quảng Sơn làm thủ tục chứng thực bản sao giấy tờ cá nhân, được cán bộ hướng dẫn rất nhiệt tình, hồ sơ của tôi được giải quyết nhanh chóng. Việc thanh toán cũng được thực hiện nhanh gọn qua việc quét mã QR, thuận tiện. Bản thân tôi thấy rất hài lòng.
Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn (huyện Hải Hà) cho biết: Thực hiện CCHC, xã đã xây dựng các nhiệm vụ cụ thể, đề ra giải pháp cụ thể phải thực hiện trong năm, phân định rõ trách nhiệm tham mưu của các ngành chuyên môn, thời hạn hoàn thành và kết quả đạt được. Hiện nay, các ứng dụng như VnEID cũng đã được thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã. Năm 2023, xã đã tiến hành rà soát công khai niêm yết 148 TTHC/13 lĩnh vực, trong đó giải quyết cấp xã 119 TTHC, thủ tục liên thông 29 TTHC. Trong thời gian tới, xã tăng cường tuyên truyền để thúc đẩy chuyển đổi số trong giải quyết TTHC.
Xác định CCHC, nâng cao các chỉ số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội số, thực hiện chuyển đổi số toàn diện trên địa bàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền, phục vụ ngày càng tốt hơn nhân dân, doanh nghiệp, huyện Hải Hà đã tổ chức kiện toàn và ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo công tác CCHC của huyện; duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động các ban chỉ đạo CCHC các cấp; chủ động tham mưu thông báo danh mục TTHC sửa đổi, bổ sung, thay thế theo Quyết định công bố của UBND tỉnh; nguyên tắc “5 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả tại chỗ) được quán triệt thực hiện nghiêm…
Năm 2023, huyện đã thực hiện đưa tổng số 370 TTHC trên 52 lĩnh vực vào giải quyết tại Trung tâm HCC. Trong đó, có 281 TTHC trên 47 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện; 89 TTHC trên 5 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn vị ngành dọc trên địa bàn. Trong đó, đưa vào giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã là 120/120 TTHC. Số TTHC thực hiện theo nguyên tắc 5 tại chỗ tại Trung tâm HCC là 281/281 thủ tục, đạt 100%.
Tính đến hết tháng 11/2023, tổng số hồ sơ nhận giải quyết cấp huyện là 30.651 hồ sơ. Trong đó, giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt tỷ lệ 100%, không có hồ sơ giải quyết quá hạn; thu lệ phí qua hình thức không dùng tiền mặt đạt 96,8%. Số hồ sơ TTHC thực hiện giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến trong năm 2023 đạt 99,34%.
Ông Trần Minh Khiêm, Giám đốc Trung tâm HCC huyện Hải Hà, cho biết: Thực hiện kế hoạch CCHC, gắn với chuyển đổi số toàn diện của huyện, Trung tâm đã thực hiện số hóa hồ sơ TTHC, kết quả giải quyết TTHC và thực hiện dịch vụ công trực tuyến gắn với dịch vụ bưu chính công ích. Đến thời điểm này đã thực hiện tốt và vượt một số chỉ tiêu. Trung tâm tiếp tục thực hiện đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC trên tất cả các phương tiện thông tin với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên liên tục nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về CCHC. Đồng thời, đẩy mạnh kiểm tra CCHC trong quản lý thực thi công vụ, triển khai, thực hiện nhiệm vụ cấp trên giao; bảo đảm nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, khắc phục tình trạng đùn đẩy trong công việc; tiếp tục rà soát, đưa toàn bộ các TTHC đủ điều kiện để thực hiện tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã; rà soát đơn giản hóa TTHC, đặc biệt là rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Bên cạnh đó, tăng cường việc áp dụng tin học hoá quản lý hành chính và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào phục vụ cho chỉ đạo, điều hành của cấp uỷ, chính quyền trong xử lý công việc đảm bảo giải quyết kịp thời, thông suốt yêu cầu của tổ chức và công dân trên địa bàn.
Minh Đức
Liên kết website
Ý kiến ()