Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 10:55 (GMT +7)
Vân Đồn: Xử lý "điểm nghẽn" trong DDCI
Thứ 2, 16/08/2021 | 07:06:45 [GMT +7] A A
Nhiều năm trở lại đây, dù có cố gắng, nỗ lực trong nhiều nội dung cải cách, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, nhưng thứ bậc của huyện Vân Đồn trong bảng xếp hạng đánh giá chất lượng điều hành của các sở, ngành và địa phương (DDCI) đều không cao. Nhìn nhận rõ những vấn đề tồn tại, hạn chế cả ở yếu tố khách quan lẫn chủ quan, Vân Đồn đã và đang đề ra nhiều giải pháp và quyết tâm thực hiện để cải thiện thực chất những chỉ số chưa đạt yêu cầu, chưa xứng với tiềm năng, lợi thế vốn có.
Bắt đầu từ năm 2016, huyện Vân Đồn tham gia vào khảo sát đánh giá chất lượng điều hành của các sở, ngành và địa phương (DDCI). Từ đó đến nay, Vân Đồn thường xuyên nằm ở tốp dưới trong bảng xếp hạng: Hạng 12/14 vào các năm 2016, 2017 và 2018; hạng 13/14 vào năm 2019 và tụt xuống vị trí cuối cùng, 13/13 năm 2020. Kết quả khảo sát điều tra trong năm 2020 cho thấy cộng đồng doanh nghiệp cảm nhận, đánh giá về chất lượng điều hành kinh tế và môi trường kinh doanh của huyện Vân Đồn còn nhiều mặt hạn chế. Ngoài chỉ số Cạnh tranh bình đẳng và Tính minh bạch và chỉ số Tiếp cận thông tin tăng điểm nhưng vẫn ở nhóm thấp, còn lại các chỉ số, gồm: Khả năng tiếp cận đất đai và điều kiện cơ sở hạ tầng, Chi phí thời gian, Tính năng động và hiệu lực của chính quyền, Hỗ trợ doanh nghiệp, Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự, Vai trò người đứng đầu... đều giảm điểm sâu so với các năm trước.
Bằng hành động thực tế, Vân Đồn đang cho thấy những nỗ lực của mình trong quyết tâm xử lý những "điểm nghẽn" DDCI địa phương. Điển hình như trong nội dung giải quyết các TTHC, đa phần các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Vân Đồn đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công của các cơ quan chính quyền của huyện và tốc độ cải thiện về hầu hết các mặt của TTHC chưa đạt yêu cầu. Mặc dù theo số liệu báo cáo, trong năm 2020, Trung tâm Hành chính công huyện Vân Đồn đã tiếp nhận và xử lý 14.104 hồ sơ, trong đó chỉ có 3 hồ sơ quá hạn, tỷ lệ hồ sơ đã giải quyết đúng hạn đạt 99,3%. Tuy nhiên, qua phản ánh thực tế lại cho thấy, có rất nhiều người dân, doanh nghiệp cho biết hồ sơ TTHC bị chậm, thậm chí chậm rất nhiều so với thời gian niêm yết. Người dân và doanh nghiệp không nhận được lời giải thích thỏa đáng nguyên nhân bị chậm, thời hạn khi nào sẽ được giải quyết xong và đặc biệt là lời xin lỗi từ các cơ quan hành chính của huyện Vân Đồn.
Từ quý II năm 2021, Trung tâm Hành chính công và tất cả các phòng, ban chức năng của huyện Vân Đồn đã triển khai thực hiện “Thư xin lỗi” đối với người dân, doanh nghiệp nếu TTHC bị chậm. Trong thư nêu rõ lý do bị chậm, thời hạn hẹn lần tiếp theo, tránh người dân, doanh nghiệp đi lại nhiều lần, gây bức xúc trong cộng đồng. Hằng tháng Trung tâm Hành chính công đều báo cáo Chủ tịch UBND huyện về số lượng hồ sơ bị chậm, chỉ rõ bộ phận nào chịu trách nhiệm, nguyên nhân gây ra chậm trễ để có hình thức xử lý, kiểm điểm kịp thời.
Hay như đối với chỉ số Tính minh bạch, tiếp cận thông tin và Thiết chế pháp lý, chi phí không chính thức, ngoài triển khai nghiêm túc việc niêm yết và hướng dẫn rõ ràng, công khai minh bạch 100% các quyết định, chính sách, TTHC tại trụ sở cơ quan hành chính nhà nước và trên cổng thông tin điện tử thành phần huyện Vân Đồn, huyện Vân Đồn còn quán triệt đến toàn bộ các phòng, ban, đơn vị, CBCCVC việc phải có trách nhiệm lắng nghe, phản hồi, giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; khắc phục tình trạng bất cân xứng trong tiếp cận thông tin, triệt để chấm dứt cơ chế “xin - cho”.
Huyện cũng đang nghiên cứu đổi mới cách thức giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp thông qua tổ chức Hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp, doanh nhân. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc tạo mối quan hệ gần gũi, gắn kết hơn giữa chính quyền với doanh nghiệp thông qua sự lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ, đồng hành, cam kết và thực thi. Đồng thời nghiên cứu tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc theo chuyên đề, lĩnh vực, ngành nghề, có mời các sở, ngành liên quan tham dự để tối đa hóa tính thực chất, hiệu quả của hoạt động này…
Năm 2021, huyện Vân Đồn đặt ra mục tiêu đưa vị trí DDCI của huyện lên nhóm khá trong bảng xếp hạng và đặc biệt quyết tâm không để có chỉ số nào thuộc nhóm chưa tốt. Trong đó, huyện đặt quyết tâm rất cao ở việc nâng điểm thực chất ở những chỉ số đo đếm thực chất được như: Chi phí thời gian, Chi phí không chính thức, Hỗ trợ doanh nghiệp, Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự hay Vai trò người đứng đầu… Hy vọng với sự thẳng thắn, cầu thị và quyết tâm đã đặt ra, Vân Đồn sẽ không chỉ vươn lên trong bảng xếp hạng mà còn đổi mới mạnh mẽ và thực chất trong chất lượng điều hành và năng lực cạnh tranh, xứng đáng với tiềm năng, lợi thế nổi trội của địa phương, với niềm tin, kỳ vọng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp.
Minh Hà
Liên kết website
Ý kiến ()