Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 17:26 (GMT +7)
KBNN Cẩm Phả: Điểm sáng trong công tác cải cách hành chính
Thứ 3, 28/03/2023 | 11:47:46 [GMT +7] A A
Với mục tiêu đưa việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành hoạt động thường xuyên của tất cả cán bộ, đảng viên, từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Cẩm Phả đã tập trung cho công tác cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và người dân.
Đến KBNN Cẩm Phả tại bộ phận giao dịch trong ngày làm việc, không còn cảnh xếp hàng chờ đợi, cũng không có tiền mặt trong thực hiện các giao dịch như trước đây. Toàn bộ hoạt động thu, chi ngân sách nhà nước qua hệ thống KBNN Cẩm Phả đều được thực hiện dưới hình thức thanh toán điện tử. Anh Trần Văn Đạt, một trong số rất ít khách hàng đang giao dịch tại đây, chia sẻ: Các giao dịch hiện đều thực hiện trên dịch vụ công trực tuyến và nhận phản hồi kết quả qua email, trừ những lỗi sai thì được thông báo sửa lại. Không phải đến tận nơi giao dịch nên thuận lợi và nhanh chóng hơn nhiều.
Cùng với đó, trong công tác thu ngân sách nhà nước, KBNN Cẩm Phả đã mở rộng tài khoản chuyên thu và thực hiện uỷ nhiệm thu NSNN cho các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn (trước đây chỉ có 1 ngân hàng, đến nay là 10 ngân hàng). Bằng mạng lưới các điểm giao dịch của các NHTM phủ khắp địa bàn đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị, người dân trong công tác thu nộp NSNN.
Với điểm nhấn xây dựng kho bạc điện tử nhằm nâng cao tính an toàn, hiện đại, hiệu quả trong công tác quản lý, kiểm soát chi ngân sách nhà nước và chuyển mạnh sang tư duy hành chính phục vụ, hiện quy trình kiểm soát chi cũng được KBNN Cẩm Phả hoàn thiện theo hướng ngày càng đơn giản, rõ ràng, minh bạch. Đồng thời, việc thực hiện thống nhất đầu mối kiểm soát chi đầu tư và chi thường xuyên qua kho bạc; thực hiện giao dịch “một cửa, một giao dịch viên” và theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã rút ngắn thời gian kiểm tra sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Bám sát mục tiêu, định hướng của ngành là: Xây dựng hệ thống KBNN hiện đại, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, hướng tới hình thành “kho bạc số”. Việc đưa vào sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 áp dụng cho tất cả các đơn vị dự toán có giao dịch với Kho bạc là một trong những bước CCHC mạnh mẽ nhất của hệ thống kho bạc. Theo đó, các đơn vị sử dụng ngân sách có thể thực hiện gửi hồ sơ và nhận kết quả mà không phải đến kho bạc. Ngoài ra, từ tháng 7/2022 KBNN Cẩm Phả là một trong các đơn vị thí điểm thực hiện việc giao dịch “3 không” (không khách hàng, không giấy tờ và không tiền mặt). Lợi ích của dịch vụ công trực tuyến và giao dịch “3 không” đã tạo sự công khai, minh bạch các TTHC, giảm thời gian, chi phí đi lại của các đơn vị sử dụng ngân sách.
Với mục tiêu tiếp tục thay đổi, nâng cao công tác CCHC ngày càng hiệu quả, thuận lợi cho khách hàng giao dịch, KBNN Cẩm Phả thường xuyên cập nhật những thay đổi về cơ chế, chính sách, quy trình nghiệp vụ vào hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 90001:2008 đã giúp giải quyết các thủ tục cho khách hàng được nhanh gọn, chính xác. Ông Lê Quang Hiếu, Giám đốc KBNN Cẩm Phả cho biết: Công tác CCHC đã góp phần hỗ trợ tốt trong việc triển khai các nhiệm vụ được giao. Năm 2022, số thu NSNN trên địa bàn qua KBNN Cẩm Phả là 20.341 tỷ đồng, đây là năm đầu tiên số thu ngân sách trên địa bàn vượt mốc 20.000 tỷ đồng, là đơn vị cấp huyện có số thu lớn nhất cả nước. Các khoản chi ngân sách đảm bảo chi tiết kiệm, đáp ứng yêu cầu hoạt động thường xuyên của các đơn vị sử dụng ngân sách. Đặc biệt, là chi đầu tư công được đánh giá là địa phương có tỷ lệ giải ngân cao (đạt 92,5%) trong toàn tỉnh cũng như trong cả nước.
Những kết quả đạt được sẽ là động lực để tập thể CBCC KBNN Cẩm Phả tiếp tục không ngừng CCHC và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn trong những năm tiếp theo.
Thu Trang
Liên kết website
Ý kiến ()