Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 06/05/2024 10:11 (GMT +7)
Cẩm Phả: Không ngừng nâng cao sự hài lòng của người dân
Thứ 4, 28/12/2016 | 11:43:24 [GMT +7] A A
Cẩm Phả luôn được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu về thực hiện tốt công tác cải cách hành chính. Phát huy những kết quả đã đạt được, năm qua, Cẩm Phả đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao năng lực quản trị và hành chính công; thực hiện nụ cười cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng TP Cẩm Phả giàu đẹp, văn minh.
Người dân đến giải quyết TTHC tại Trung tâm HCC TP Cẩm Phả. (Ảnh do Trung tâm HCC cung cấp). |
Không ngừng nâng cao sự hài lòng của người dân, ngay từ đầu năm, thành phố đã đặc biệt quan tâm đến hoạt động của Trung tâm Hành chính công (HCC) và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại 16/16 xã, phường trên địa bàn. Trong đó, Trung tâm HCC đã thường xuyên rà soát, xây dựng quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đảm bảo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; công khai, minh bạch về mặt hồ sơ, các bước thực hiện, phí - lệ phí; số hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn 97,42%. Còn tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại, trên cơ sở bộ phận “một cửa” trước đây, các xã, phường đã nâng cấp cơ sở vật chất, ứng dụng đồng bộ các phần mềm quản lý TTHC, bố trí lãnh đạo thường trực để giải quyết theo nguyên tắc “thẩm định và phê duyệt tại chỗ”. Đáng chú ý, tại bộ phận này, các xã, phường đều công khai lĩnh vực phụ trách của từng cán bộ, công chức, số điện thoại... để công dân thuận tiện trong giao dịch, cũng như đánh giá, góp ý qua hòm thư về thái độ, lề lối làm việc của cán bộ, công chức. Nhờ đó, số TTHC được giải quyết đúng và trước hạn đạt trên 98%; quy trình, thời gian giải quyết các thủ tục hành chính được đơn giản, chính xác, nhanh chóng, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Từ ngày 1-7-2016, cùng với Trung tâm HCC, thành phố đã triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 ở các phường Cẩm Bình, Cẩm Trung, Cẩm Thạch. Từ ngày 1-9-2016, dịch vụ này đã được triển khai thực hiện đồng loạt tại các xã, phường trên địa bàn.
Qua thực tế ở phường Cẩm Bình cho thấy, việc giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại, chỉ số hài lòng của người dân được đánh giá xếp thứ 2 và chỉ số cải cách hành chính xếp thứ 3 thành phố. Năm 2016, phường Cẩm Bình là một trong 3 phường trên địa bàn thành phố thực hiện thí điểm việc đưa dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong công tác cải cách hành chính từ 1-7-2016.
Xác định đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) là cốt lõi để thực hiện nâng cao năng lực quản trị và hành chính công, thành phố thường xuyên chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật công chức và đạo đức công vụ. Thành phố đã thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất tại các phòng chuyên môn; xử lý kịp thời và nghiêm minh đối với những trường hợp vi phạm... Đầu năm 2016, thành phố phát động phong trào thi đua “Nụ cười CBCCVC TP Cẩm Phả” nhằm nâng cao ứng xử của CBCCVC theo hướng chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động. Ông Lâm Văn Dũng, Phó Phòng Nội vụ (TP Cẩm Phả), cho biết: Cẩm Phả xác định cốt lõi của việc nâng cao năng lực quản trị và hành chính công, đó là tạo cho người dân được thụ hưởng các dịch vụ công một cách tốt nhất. Để thực hiện điều này thì đội ngũ CBCCVC phải đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu. Do đó, chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là những trường hợp tái phạm, có tổ chức, có tính chất nghiêm trọng.
Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Ngọc Quang, Giám đốc Trung tâm HCC thành phố cho biết: Để nâng cao năng lực quản trị và hành chính công, thời gian tới, thành phố sẽ kiện toàn đội ngũ cán bộ; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ quản trị hệ thống mạng; đảm bảo mỗi đơn vị có tối thiểu 1 cán bộ công nghệ thông tin chuyên trách đủ trình độ quản trị trang thiết bị hiện đại. Phấn đấu hết năm 2017, hầu hết các TTHC sẽ được số hoá, đồng thời việc tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ được thực hiện theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Đến năm 2020, ít nhất 30% số TTHC của thành phố giải quyết theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4...
Vân Anh
Liên kết website
Ý kiến ()