Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 26/11/2024 06:40 (GMT +7)
Khắc phục ách tắc hàng hóa ở khu vực cửa khẩu Móng Cái
Thứ 2, 05/04/2010 | 06:26:01 [GMT +7] A A
Từ nhiều ngày nay, tình trạng ách tắc đò, thuyền vận chuyển hàng hóa ở khu vực cửa khẩu Ka Long và điểm thông quan Lục Lầm (Móng Cái) diễn ra thường xuyên.
Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động XNK hàng hóa và gây thiệt hại không nhỏ cho các doanh nghiệp, đặc biệt là đối với mặt hàng đông lạnh. Theo các cơ quan chức năng, ước tính mỗi ngày có khoảng 100 container bị ách tắc ở hai khu vực này…
Tình trạng ách tắc phương tiện chở hàng hóa trên sông Ka Long không phải đến nay mới diễn ra, mà nó đã từng xảy ra ở một vài năm trước. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này một phần do lòng sông bị bồi lắng, lưu lượng nước trên sông giảm (nhất là vào mùa khô); phần khác là do việc phát triển, đóng mới phương tiện quá nhanh trong những năm trước đây đã làm cho lòng sông và các bến bãi bị quá tải. Để khắc phục tình trạng này, các cơ quan chức năng của TP Móng Cái đã có nhiều giải pháp như yêu cầu cải hoán phương tiện, cắt giảm các loại đò thuyền và hạn chế việc cấp phép hoạt động bổ sung cho phương tiện. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các giải pháp này vẫn chưa tỏ ra hữu hiệu, tình trạng ách tắc trên sông vẫn chưa được khắc phục triệt để.
Trên địa bàn Móng Cái có cửa khẩu quốc tế và nhiều điểm thông quan hàng hóa với Trung Quốc. Chính vì vậy lượng hàng hóa được XNK qua địa bàn là rất lớn, đặc biệt là hàng hóa được vận chuyển bằng conteiner. Điều này đã làm cho hoạt động giao thương ở khu vực Móng Cái hết sức sôi động, góp phần không nhỏ tăng thu cho ngân sách và tạo công ăn việc làm cho người dân.
Vì vậy việc khơi thông dòng chảy cho hàng hóa XNK và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, chủ hàng là nhiệm vụ cấp thiết và quan trọng. Đã đến lúc chính quyền và các cơ quan chức năng của TP Móng Cái cần kiểm điểm xem xét lại hiệu quả của các giải pháp đã thực thi để bổ sung, điều chỉnh, đưa ra các cách giải quyết mới để không tái diễn tình trạng ách tắc trên sông. Đặc biệt cần có kế hoạch nạo vét lòng sông để đảm bảo cho tàu, thuyền hoạt động thuận lợi, dễ dàng. Tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng cho các bến bãi, nơi tập kết trung chuyển hàng hóa. Thường xuyên cập nhật thông tin cho các doanh nghiệp, chủ hàng để các đơn vị, cá nhân chủ động điều tiết kế hoạch vận chuyển, XNK hàng hóa, qua đó tránh những thiệt hại, rủi ro về kinh tế…
Liên kết website
Ý kiến ()