Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 25/11/2024 03:26 (GMT +7)
Khắc phục tiến độ “rùa”
Thứ 5, 20/11/2008 | 07:35:28 [GMT +7] A A
Trước những bất cập giữa tốc độ phát triển với hệ thống cơ sở hạ tầng không theo kịp, năm 2008 và các năm tiếp theo, Chính phủ xác định tập trung cho phát triển hạ tầng giao thông.
Trên tinh thần đó, Quảng Ninh cũng đã nỗ lực đầu tư, triển khai nhiều dự án giao thông quan trọng. Song, do nhiều nguyên nhân, mặc dù đã được khởi công từ lâu nhưng tiến độ thi công một số tuyến đường quá chậm, như đường 188 (Đông Triều), đường 279, 337 và đường Trới - Vũ Oai (Hoành Bồ). Nguyên nhân chính dẫn đến tiến độ chậm là do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng, cùng với đó là năng lực thi công của một số nhà thầu yếu.
Để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án giao thông, những tháng gần đây, lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành chức năng đã có nhiều cuộc đi kiểm tra, giám sát việc thi công và chỉ đạo giải quyết những vướng mắc, tồn tại. Mới đây, ngày 14-11, đồng chí Đỗ Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ các dự án đường 188, tuyến tránh Đông Triều, các tuyến đường 279, 337, Trới - Vũ Oai. Ngoài việc ấn định thời gian cho các địa phương và nhà thầu phải đảm bảo tiến độ trong công tác giải phóng mặt bằng và thông tuyến, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định bổ sung thêm một nhà thầu tham gia thi công tuyến đường 188. Sở dĩ có quyết định này là do đơn vị thi công (Công ty Tân Việt Bắc) triển khai quá chậm, không theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh. Đơn vị mới được chỉ định tham gia thi công tuyến đường này là Công ty CP Xây dựng số 2, với nhiệm vụ thực hiện phần kè đường chắn đầu cầu Đá Vách (phía Quảng Ninh). Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Công ty Tân Việt Bắc (nhà thầu chính) phải tập trung lực lượng, phương tiện thi công phần nền đường đảm bảo đúng tiến độ theo chỉ đạo và hết tháng 11 phải thông tuyến, nếu không hoàn thành tỉnh sẽ tiếp tục cắt phần khối lượng của đơn vị giao cho nhà thầu khác thi công.
Có thể thấy những chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh là rất kiên quyết, kịp thời; không chấp nhận tiến độ thi công của nhà thầu chậm hơn nữa. Qua đây các nhà thầu cũng phải rút kinh nghiệm, phải “tỉnh ra” nếu không muốn bị cắt bớt khối lượng thi công giao cho nhà thầu khác. Với cách chỉ đạo này, chúng ta tin tưởng các dự án giao thông nói riêng và các công trình XDCB khác nói chung sẽ được đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành để đưa vào sử dụng. Như thế vừa tránh được lãng phí do trượt giá, vừa nhanh chóng phát huy tác dụng, phục vụ kịp thời sự phát triển KT-XH của tỉnh.
Liên kết website
Ý kiến ()