Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 11:43 (GMT +7)
Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở các cơ sở giáo dục
Thứ 4, 14/08/2024 | 13:10:34 [GMT +7] A A
Năm 2024, UBND tỉnh giao số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách cho các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh là 19.250 người làm việc và 1.145 chỉ tiêu hợp đồng lao động. So với định mức quy định của Bộ GD&ĐT, dự kiến đến đầu năm học 2024-2025, toàn bộ cơ sở giáo dục trong tỉnh thiếu 243 cán bộ quản lý và 2.264 giáo viên (chưa bao gồm số lượng nhân viên thiếu 1.911).
Theo báo cáo của Sở GD&DT, số lượng giáo viên thiếu nhiều ở tất cả các địa phương, trong đó TP Hạ Long thiếu 829 giáo viên, Đông Triều thiếu 466 giáo viên, Quảng Yên thiếu 446 giáo viên, TP Cẩm Phả thiếu 402 giáo viên, TP Móng Cái thiếu 642 giáo viên… Dự báo, nhiều cơ sở giáo dục thuộc địa bàn khó khăn thiếu giáo viên do không có nguồn tuyển dụng, hợp đồng. Giáo viên thiếu nhiều trải đều ở các môn học trong đó đặc biệt thiếu ở giáo viên Tiếng Anh, Tin học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Quốc phòng và An ninh. So với các cấp học, khối THCS thiếu nhiều giáo viên nhất do học sinh tăng cao trong nhiều năm gần đây. Ngoài ra, theo Nghị định số 120/2020/NĐ-CP, mỗi cơ sở giáo dục được bố trí tối đa 03 cán bộ quản lý (01 hiệu trưởng, 02 phó hiệu trưởng). Tuy nhiên, còn nhiều cơ sở giáo dục cấp huyện hiện nay đang bố trí 01 hiệu trưởng và 01 phó hiệu trưởng nên khó khăn trong công tác quản lý điều hành.
Để khắc phục tình trạng này, Quảng Ninh đã và đang triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, nhằm giải quyết tình trạng thiếu người làm việc nói trên và thực hiện lộ trình tinh giản 10% biên chế đến năm 2026, Sở GD&ĐT cũng như các địa phương đang triển khai xây dựng điều chỉnh Đề án tự chủ giai đoạn 2023-2025 cho các cơ sở giáo dục để bổ sung số người làm việc hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp. Hiện tại, Sở GD&ĐT đã hoàn thành Đề án tự chủ (điều chỉnh) và đang đề nghị Sở Nội vụ thẩm định trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt.
Cùng với đó, ngành Giáo dục cũng tiến hành kiện toàn cán bộ quản lý, tuyển dụng, hợp đồng giáo viên. Đối với việc kiện toàn bổ sung cán bộ quản lý, hiện tại, Sở GD&ĐT và các địa phương tiếp tục kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý theo hướng thi tuyển hoặc điều động để bổ sung số lượng còn thiếu theo định mức.
Đối với việc tuyển dụng, hợp đồng giáo viên, Sở GD&ĐT và 13 địa phương đang tiếp tục thực hiện theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Trong đó, đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo một phần chi thường xuyên được ký kết hợp đồng lao động đối với số lượng còn thiếu so với định mức khung của Bộ GD&ĐT theo hình thức hợp đồng lao động xác định thời hạn (không quá 36 tháng); đơn vị sự nghiệp công lập do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên, được UBND tỉnh giao 1.145 chỉ tiêu đang triển khai tuyển hợp đồng lao động và sẽ thực hiện ký kết hợp đồng lao động (thời gian không quá 12 tháng), dự kiến đến đầu tháng 9, các đơn vị địa phương sẽ phê duyệt được danh sách và giao Hiệu trưởng ký kết hợp đồng lao động.
Để khắc phục tình trạng thiếu cục bộ giáo viên giữa các nhà trường, chủ động cho việc triển khai chương trình giáo dục năm học 2024-2025, Sở GD&ĐT đã và đang hướng dẫn các địa phương, đơn vị chủ động, linh hoạt thực hiện rà soát sắp xếp sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên. Cụ thể là sử dụng hiệu quả hạ tầng kỹ thuật (phần mềm, hạ tầng công nghệ thông tin), tiếp tục bổ sung học liệu số các môn học để triển khai công tác dạy học trực tuyến ở các môn học và một số hoạt động giáo dục. Linh hoạt tổ chức dạy học trực tuyến kết hợp dạy học trực tiếp để hỗ trợ giáo viên các đơn vị, địa phương còn thiếu giáo viên cục bộ. Đồng thời, tiếp tục phân công bố trí giáo viên dạy liên trường cùng cấp học để giải quyết tình trạng thừa thiếu cục bộ môn học. Cùng với đó, phân công giáo viên các môn học chung: Tiếng anh, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục cấp THCS hỗ trợ các trường Tiểu học và ngược lại…
Ngày 12/8, Thường trực Tỉnh uỷ đã tổ chức hội nghị giao ban công tác tuần để nghe và cho ý kiến về kết quả tổ chức các hoạt động hè dành cho thiếu nhi, công tác chuẩn bị cho năm học mới. Trong đó yêu cầu, đối với đội ngũ giáo viên, các cơ sở giáo dục chủ động phương án bố trí giáo viên hiện có. Đồng thời, UBND các cấp, ngành giáo dục rà soát, xây dựng phương án bố trí, sắp xếp giáo viên giữa các cơ sở giáo dục phù hợp với tình hình thực tế.
Bảo Bình
Liên kết website
Ý kiến ()