Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 16:50 (GMT +7)
Khai thác hiệu quả trục cao tốc dọc tỉnh
Thứ 4, 08/11/2023 | 13:44:56 [GMT +7] A A
Sau hơn một năm hoàn thiện và đưa vào khai thác, hệ thống cao tốc của Quảng Ninh kéo dài từ cầu Bạch Đằng - Móng Cái với 176km đã từng bước khẳng định vai trò cầu nối liên kết các trung tâm kinh tế, du lịch, văn hóa của tỉnh, là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển dư địa đất đai, thu hút đầu tư, cải thiện nhu cầu đi lại của nhân dân, du khách.
Khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 9/2022, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã đánh dấu thời điểm Quảng Ninh hoàn thành trục cao tốc dọc tỉnh gồm 3 tuyến: Hạ Long - Hải Phòng, Hạ Long - Vân Đồn và Vân Đồn - Móng Cái với tổng chiều dài 176km. Chuỗi cao tốc được liên kết thẳng với tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hệ thống đường quốc lộ, đường tỉnh nối với các KKT, KCN, trung tâm đô thị, du lịch, văn hóa của tỉnh và khu vực phía Bắc.
Theo thống kê và tìm hiểu, hiện chưa có số liệu nghiên cứu, đánh giá cụ thể về những đóng góp của hệ thống chuỗi cao tốc dọc tỉnh này tác động đến những tăng trưởng, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và của tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, thông qua theo dõi các số liệu thống kê về lượt phương tiện thông qua tuyến với tần suất trung bình đạt gần 5.000 lượt phương tiện/ngày, có thể thấy nhu cầu đi lại qua tuyến cao tốc là rất lớn. Các hoạt động giao thương, đi lại tăng gần gấp 2 lần so với thời điểm trước năm 2019 khi các tuyến cao tốc chưa hình thành đồng bộ.
Đáng chú ý, TP Móng Cái thấy rõ tác động, hiệu quả tuyến cao tốc khi đưa vào khai thác. 9 tháng năm 2023, tổng trọng lượng hàng hóa XNK qua địa bàn đạt gần 1,1 triệu tấn, tăng 80% so với cùng kỳ năm 2022; tổng thu NSNN đạt trên 4.000 tỷ đồng, bằng gần 160% so cùng kỳ 2022. Đặc biệt, lượng khách du lịch đến Móng Cái tăng đột biến, theo đó đã giải quyết thủ tục cho trên 1 triệu lượt người nhập cảnh, tăng 420% so với cùng kỳ năm 2022; trên 1 triệu lượt người xuất cảnh, tăng 63% so với cùng kỳ năm 2022.
Từ các số liệu nêu trên có thể thấy, hiệu quả sau hơn 1 năm đưa vào khai thác đầu tư, tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái nói riêng và trục cao tốc dọc tỉnh nói chung đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển giao thương vận tải và phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, tỉnh Quảng Ninh.
Ông Hồ Quang Huy, Chủ tịch UBND TP Móng Cái, cho biết: Trục cao tốc dọc tỉnh hoàn thành đã kết nối đến Móng Cái, mở mang và tăng giá trị dư địa đất đai, gia tăng cơ hội phát triển. Đây cũng chính là cơ hội lớn để Móng Cái đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động, phân bố dân cư, phù hợp với mục tiêu lấp đầy các quy hoạch phân khu trong khu vực KKT cửa khẩu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Còn theo ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký VCCI, thời gian là tài sản quý giá, vì vậy Quảng Ninh đã hoàn thiện hạ tầng giao thông, thời gian di chuyển được rút ngắn bằng việc hoàn thành và đưa hệ thống cao tốc vào khai thác, đã tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân, du khách, nhà đầu tư đi lại. Đây là tư duy chiến lược, bài bản và phù hợp với xu thế phát triển, được Quảng Ninh ưu tiên, quyết tâm thực hiện những năm qua. Trục cao tốc dọc tỉnh đã khẳng định được vai trò rất lớn của mình khi tham gia trực tiếp vào chuỗi vận hành của các KKT, KCN, trung tâm đô thị, du lịch, văn hóa của tỉnh và khu vực. Từ đó, dành được lợi thế riêng có và ưu tiên hợp tác để các địa phương, tỉnh thực hiện mục tiêu phát triển đồng bộ, bài bản.
Quả vậy, với chiều dài 176km nối từ cầu Bạch Đằng đến cửa khẩu quốc tế Móng Cái, đi qua các đô thị kinh tế phát triển của tỉnh như: Quảng Yên, Hạ Long, Vân Đồn… trục cao tốc dọc tỉnh đã trở thành con đường chiến lược của Quảng Ninh với nhiều giá trị khác biệt, thể hiện chủ trương đúng đắn, tư duy đổi mới của nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh. Tuyến đường góp phần hình thành trục kinh tế phía Đông của đất nước, nối liền TP Hà Nội và các địa phương: Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh; liên kết 3 sân bay quốc tế (Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn) và hệ thống các cảng biển quốc tế, để từ đó hình thành vùng kinh tế có hạ tầng giao thông tốt nhất cả nước, chuỗi kinh tế hỗ trợ để cùng phát triển, cửa ngõ kết nối giao thương ASEAN với Trung Quốc.
Sau đại dịch Covid-19, nhu cầu du lịch đã tăng mạnh trở lại ở trong nước và khu vực, 10 tháng năm 2023, Quảng Ninh đón gần 14 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế chiếm 10%. Quảng Ninh cũng vừa phê duyệt việc thí điểm quản lý dịch vụ xe du lịch Trung Quốc tự lái đến tỉnh. Trong đó có thể đến trung tâm du lịch, Di sản kỳ quan thế giới Vịnh Hạ Long và ngược lại xe du lịch tự lái của Việt Nam sang Trung Quốc… Như vậy, không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế nội tỉnh, vai trò của trục cao tốc sẽ tiếp tục được khẳng định với việc thúc đẩy phát triển ngành kinh tế xanh vốn là thế mạnh của tỉnh mang tầm kết nối quốc tế.
Dù mới hoàn thiện hơn 1 năm, tuy nhiên việc sở hữu giao thông đồng bộ, thuận lợi của Quảng Ninh đang là lợi thế rất lớn đối với tỉnh. Giao thông phát triển đã và đang tạo thuận lợi cho thông thương, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, đóng góp tạo thành tích giữ vững đà tăng trưởng kinh tế, duy trì các chỉ số dẫn đầu cả nước. Trong giai đoạn tiếp theo, với sự kế thừa và hiệu quả thấy rõ, Quảng Ninh tiếp tục tìm kiếm và tạo ra các đột phá mới bằng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ. Đây là động lực quan trọng để tỉnh khẳng định vai trò là trung tâm phát triển của khu vực phía Bắc và cả nước.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()