Tất cả chuyên mục
Chủ Nhật, 17/11/2024 04:13 (GMT +7)
Khẩn trương hoàn thành thi công cây cầu dài nhất tỉnh
Thứ 5, 11/11/2021 | 08:01:06 [GMT +7] A A
Cầu Vân Tiên nối 2 huyện Vân Đồn - Tiên Yên là hạng mục cầu lớn nhất trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đồng thời cũng là cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh đến thời điểm này. Công trình được triển khai vào đầu năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tuy nhiên, đến nay dự án đã đạt khoảng 80% khối lượng các phần việc.
Để đảm bảo phương án tài chính trong triển khai cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo chỉ đạo của Chính phủ, tháng 7/2020, tỉnh Quảng Ninh đã tách cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thành 2 dự án độc lập, gồm: Vân Đồn - Tiên Yên và Tiên Yên - Móng Cái. Trong đó, cầu Vân Tiên thuộc đoạn cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên và cũng là cầu lớn nhất trong tổng số 32 cầu trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Cầu Vân Tiên được thiết kế có chiều dài 1.515m, gồm 3 nhịp đúc hẫng khẩu độ (55+90+55)m và 32 nhịp superT, kết cấu vĩnh cửu BTCT. Bề rộng mặt cầu 25,25m, tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe ô tô và 2 làn dừng khẩn cấp đảm bảo tốc độ tối đa 120km/h… Công trình này được các chuyên gia đánh giá là có độ khó cao do điều kiện địa hình, địa chất khu vực phức tạp, dòng nước thủy triều chảy siết, chiều sâu mức nước trên 17m (tương đương cầu Bãi Cháy). Do đó, khi triển khai thi công cầu được áp dụng biện pháp kỹ thuật tiên tiến nhất.
Anh Trần Quang Tiến, Chỉ huy trưởng công trường, Công ty CP 479 Hòa Bình, cho biết: Quá trình tổ chức thi công cầu Vân Tiên khó nhất tại giai đoạn phần hạ bộ. Vị trí 2 trụ chính giữa sông có dòng nước chảy siết, thủy triều chênh lệch 3-5m, dưới đáy là tầng đá, việc neo hệ thống nổi để phục vụ thi công cũng mất nhiều thời gian. Vì vậy, việc định vị khoan nhồi ngay từ giai đoạn đầu tiên rất khó khăn.
Để khắc phục, chủ đầu tư và các nhà thầu đã phải tham vấn ý kiến tư vấn từ các chuyên gia đầu ngành để thống nhất giải pháp thi công phù hợp. Theo đó, thực hiện khảo sát rất kỹ từng vị trí mũi khoan, thực hiện khoan mồi, thí nghiệm địa chất tại công trường, lựa chọn thời điểm thủy triều phù hợp để thi công cẩn trọng, kỹ lưỡng từng vị trí cọc. Những nỗ lực, cố gắng của chủ đầu tư, nhà thầu cùng hơn 200 cán bộ trên công trường đã được đền đáp khi sau hơn 3 tháng thi công, tháng 4/2021 cơ bản các hạng mục cọc khoan nhồi cầu chính đã hoàn thành để chuyển sang giai đoạn thi công bệ mố và trụ cầu.
Từ tháng 5/2021, dự án bước vào giai đoạn tăng tốc, tuy nhiên đây cũng là giai đoạn đợt dịch thứ 4 bùng phát, khiến việc huy động nhân lực bổ sung về công trường rất khó khăn. Bên cạnh đó, các nguyên vật liệu tăng cao, đặc biệt là giá thép xây dựng trong nước đã tăng 50% so với thời điểm triển khai dự án; thời tiết cực đoan, mưa nhiều... Ông Hoàng Văn Bình, Phó Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, cho biết: Để đảm bảo tiến độ công trình hoàn thành vào cuối năm 2021 theo kế hoạch, bên cạnh việc điều chỉnh biểu đồ tiến độ đối với từng hạng mục công việc, tăng ca, tăng kíp, tăng thiết bị… chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu chuyển trạng thái công trường sang khép kín, nhằm phòng ngừa nguồn dịch bệnh từ bên ngoài để đảm bảo duy trì hoạt động liên tục. Đồng thời, phối hợp với các địa phương thực hiện tổ chức cách ly đối với những công nhân mới về công trường, để kịp thời bổ sung nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra. Nhờ các giải pháp linh hoạt, kịp thời, nên mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng số lượng công nhân, máy móc thiết bị vẫn được huy động vượt gấp 2 lần so với phương án tổ chức thi công theo dự thầu. Cán bộ, công nhân trên công trường đã quyết tâm bám trụ, vượt khó, tổ chức thi công trong cả 3 ca, 4 kíp. Trong đó có khá nhiều công nhân đã bám trụ công trường từ ngày đầu, thi công xuyên Tết, đến nay vẫn chưa một lần về thăm nhà.
Hiện cầu Vân Tiên đã triển khai được khoảng 80% tổng khối lượng các phần việc. Trong đó, hoàn thành 29/36 mố, trụ; đúc xong 305/320 phiến dầm, lao lắp 21/32 nhịp; bản mặt cầu thi công được 14/32 nhịp và đang thi công 3/3 nhịp đúc hẫng. Dự kiến sang đầu tháng 12 sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục chính của cầu để chuyển sang thi công các hạng mục hoàn thiện, thảm nhựa mặt cầu xong vào cuối tháng 12/2021.
Khi hoàn thành, đây sẽ là công trình cầu dài nhất Quảng Ninh, có thời gian thi công nhanh nhất (1 năm), là một trong những kỷ lục mới về thi công cầu đường tại Việt Nam. Điều này khẳng định việc làm chủ công nghệ, nỗ lực vượt khó của chủ đầu tư, nhà thầu và quyết tâm hoàn thành đồng bộ tuyến cao tốc dọc tỉnh của Quảng Ninh trong bối cảnh khó khăn bởi dịch bệnh, đóng góp vào tăng trưởng năm 2021 của tỉnh.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()