Tất cả chuyên mục
Chủ Nhật, 22/12/2024 23:44 (GMT +7)
Khánh thành đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả quy mô 6 làn xe
Chủ nhật, 30/04/2023 | 11:59:03 [GMT +7] A A
Ngày 30/4, nhân kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước; chào mừng ngày Quốc tế lao động (1/5), TP Hạ Long phối hợp cùng TP Cẩm Phả tổ chức khánh thành, hoàn thiện đồng bộ hạ tầng, cảnh quan đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả với 6 làn xe, con đường đẹp nhất Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự, cắt băng khánh thành.
Cùng dự có đồng chí Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ngành và địa phương liên quan.
Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả được quy hoạch đầu tư 6 làn xe. Giai đoạn 1 dự án, tỉnh Quảng Ninh hoàn thành 4 làn xe và đưa vào khai thác từ đầu năm 2022; được nhân dân, du khách đánh giá là tuyến đường du lịch ven biển đẹp và hiện đại. Để đảm bảo đồng bộ với tuyến đường Trần Quốc Nghiễn (TP Hạ Long), đáp ứng nhu cầu gia tăng phương tiện, hoàn thiện toàn tuyến theo quy hoạch 6 làn xe, UBND tỉnh đã quyết định đầu tư hoàn thiện đồng bộ hạ tầng, cảnh quan, giao cho TP Hạ Long và TP Cẩm Phả thực hiện.
Cụ thể, tuyến đường có chiều dài 18,7km, được đầu tư bổ sung thêm 2 làn xe ngoài cùng của tuyến, chiều rộng làn đường mở rộng mỗi bên 3,75m (không bao gồm rãnh tam giác). Cùng với 4 làn xe hiện có, tuyến đường đảm bảo quy mô 6 làn xe, kết cấu mặt đường tương đồng với các làn đã làm trước đó. Công trình được bổ sung hạng mục hoàn thiện hệ thống ATGT, đấu nối giao thông khu vực, bố trí lan can tại đoạn đường giáp với biển, lắp đặt bổ sung đèn chiếu sáng. Đồng thời, thi công vỉa hè mỗi bên rộng 5m, hệ thống thoát nước dọc tuyến; trồng bổ sung cây xanh trên dải phân cách đảm bảo mỹ quan, cây xanh vỉa hè bố trí thành dải cây rộng 1,5m là cây chà là, ban tím, hoa giấy...
Dự án có tổng mức đầu tư gần 850 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách địa phương. Trong đó, đoạn qua địa bàn TP Hạ Long dài 8,1km, tổng mức đầu tư 321,3 tỷ đồng; đoạn qua địa bàn TP Cẩm Phả có chiều dài 10,6km, tổng mức đầu tư: 524,9 tỷ đồng.
Trong quá trình triển khai, dự án phải thi công trong điều kiện hết sức khó khăn về địa chất, địa hình, thủy văn hết sức phức tạp; công trường thi công nằm trên cung đường giao thông đang hoạt động với lưu lượng phương tiện lớn; mục tiêu trong tổ chức thi công là giảm thiểu tối đa tác động đến cảnh quan khu vực, đặc biệt cảnh quan bên bờ Vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long... Tuy nhiên, chủ đầu tư và các nhà thầu đã áp dụng, triển khai nhiều biện pháp thi công phù hợp, huy động tối đa các loại máy móc, thiết bị, đội ngũ kỹ sư có kinh nghiệm cùng đội ngũ công nhân lành nghề để vừa đảm bảo chất lượng thi công, vừa đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đang hoạt động, giảm thiểu tác động môi trường, hạn chế nguy cơ sạt lở đất đá, mái ta luy...
Sau 8 tháng thi công, dự án đã hoàn thành, cùng với tuyến đường Trần Quốc Nghiễn, trở thành trục cảnh quan đồng bộ 6 làn xe kéo dài từ cầu Bãi Cháy (TP Hạ Long) đến trung tâm TP Cẩm Phả dài hơn 30km. Hai bên tuyến là núi đá, cảnh quan rừng ngập mặn, biển và các khu đô thị hiện đại, đi qua nhiều công trình kiến trúc đẹp như: Bảo tàng, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh... Tuyến đường còn kết nối 2 di sản vịnh Hạ Long - Di sản thiên nhiên thế giới và vịnh Bái Tử Long - Di sản ASEAN; tạo bước đột phá về không gian phát triển KT-XH của 2 thành phố trung tâm của tỉnh là Hạ Long và Cẩm Phả; giảm tải lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 18; trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt của tỉnh Quảng Ninh, gắn với bảo tồn, di sản thiên nhiên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long, hệ thống rừng ngập mặn, núi đá vôi đặc sắc. Cùng với đó, mở ra cơ hội mới trong phát triển du lịch, thương mại.
Phát biểu tại lễ khánh thành, đồng chí Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao sự cỗ gắng, nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu, sớm hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân và du khách.
Khẳng định chủ trương của tỉnh về phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược, đồng bộ, hiện đại bảo đảm liên thông tổng thể, đồng chí nhấn mạnh: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định 3 đột phá chiến lược là động lực quan trọng để Quảng Ninh hiện thực hóa các nhiệm vụ, kế hoạch trong tình hình mới.
Với mục tiêu đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược, đồng bộ, hiện đại bảo đảm liên thông tổng thể; xây dựng các trung tâm du lịch trọng điểm Hạ Long, Cẩm Phả trở thành động lực phát triển dịch vụ của tỉnh, của vùng; mở giao thông kết nối thuận lợi giữa các khu vực phía Đông, phía Tây, phía Bắc, khu vực đồi núi và mạng lưới giao thông đường thủy kết nối vịnh Hạ Long với vịnh Bái Tử Long; từ đó mở rộng không gian phát triển, đảm bảo cho sự phát triển dài hạn... Quảng Ninh đã ưu tiên nguồn lực để phát triển, thực hiện nhiều dự án giao thông trọng điểm quan trọng.
Với tư duy đổi mới, sáng tạo để phát triển bền vững, đến nay, Quảng Ninh đã có nhiều công trình dự án giao thông quy mô lớn được đầu tư xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng như: Dự án đường nối cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái; Cầu Tình Yêu, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long... góp phần quan trọng để từng bước hiện đại hóa hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, thúc đẩy phát triển liên kết vùng để phát triển KT-XH của tỉnh.
Trong đó, Dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả được đầu tư làm 2 giai đoạn với tổng vốn gần 2.200 tỷ đồng có vai trò và ý nghĩa hết sức quan trọng trong tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Tuyến đường bao biển vừa mang tính chất đảm bảo nhu cầu giao thông, đồng thời là trục phát triển không gian, kết nối các đô thị quan trọng của tỉnh Quảng Ninh; đáp ứng nhu cầu vận tải nội vùng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ có năng lực lớn, an toàn, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị lớn của tỉnh. Dự án hoàn thành, thông xe đáp ứng được nhu cầu đi lại ngày càng lớn của nhân dân, du khách; làm tăng tính hấp dẫn, ấn tượng đẹp đối với khách du lịch khi đến các điểm tham quan, du lịch nghỉ dưỡng dọc tuyến.
Để công trình được đưa vào khai thác phát huy hiệu quả đầu tư, đồng chí đề nghị các đơn vị liên quan thực hiện quản lý chặt chẽ các quy hoạch, đầu tư, xây dựng quỹ đất 2 bên đường theo đúng định hướng của tỉnh. Trong quá trình thực hiện, cần chú trọng bảo vệ đa dạng sinh học các vùng đất ngập nước, rừng ngập mặn, bảo tồn hệ sinh thái trọng điểm, tăng cường kiểm soát, quản lý, bảo vệ, củng cố khu vực rừng ngập mặn hiện có tại các vị trí tiếp giáp tuyến đường.
Song song với đó, thực hiện nghiêm các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi lợi dụng, vi phạm pháp luật trong quá trình lập, điều chỉnh quy hoạch xây dựng; tăng cường quản lý, hạn chế tối đa việc can thiệp, tác động, san gạt làm phá vỡ địa hình, cảnh quan tự nhiên, làm suy giảm diện tích rừng, đồi núi khu vực vịnh Hạ Long, Bái Tử Long; hạn chế tối đa việc lấn biển, mặt nước phát triển đô thị; chủ động nghiên cứu, khai thác có hiệu quả quỹ đất dọc tuyến, khuyến khích phát triển các dịch vụ du lịch, tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo, gắn với mô hình tăng trưởng xanh, phát triển bền vững; thực hiện rà soát các quy hoạch, điều chỉnh, thu hồi các quy hoạch có thời hạn, không phù hợp tình hình mới...
Ngay sau lễ khánh thành, rất đông người dân, du khách đã đến trải nghiệm, tham quan, ngắm cảnh tại khu vực 2 bên tuyến đường. Nhiều người dân đã bày tỏ đồng tình, hài lòng và tự hào với chủ trương, định hướng, cách làm về phát triển trục cảnh quan đẹp của tỉnh Quảng Ninh.
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()