Tất cả chuyên mục

Tham gia Cuộc thi Sáng tạo TTN-NĐ tỉnh Quảng Ninh lần thứ I, Trường Tiểu học, THCS và THPT Văn Lang (TP Hạ Long) - gọi tắt là Trường Văn Lang, được đánh giá là một trong những đơn vị tích cực triển khai. Trao đổi với chúng tôi về cuộc thi này, thầy giáo Đinh Văn Nghiêm, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Xác định đây là một sân chơi bổ ích cho học sinh, ngay khi có thông báo về cuộc thi, nhà trường đã phát động rộng rãi tới toàn thể giáo viên và học sinh.
Vòng thi cấp trường đã có 19 sản phẩm, trong đó lựa chọn 2 sản phẩm xuất sắc nhất dự thi cấp tỉnh và đều đạt giải. Đó là em Trần Minh Hải, lớp 8A đoạt giải khuyến khích với sản phẩm “Đèn ngủ tái chế” được lắp ghép từ những thìa sữa chua đã qua sử dụng và em Nguyễn Phương Linh, học sinh lớp 10C đoạt giải ba với sản phẩm “Mô hình cấu trúc trái đất, phép chiếu đồ”. Hiện nhà trường cũng đã phát động tới toàn thể giáo viên, học sinh về Cuộc thi Sáng tạo TTN-NĐ Quảng Ninh lần thứ II. Dự kiến tham gia lần II với sự chuẩn bị tốt hơn, trường sẽ có khoảng 30 sản phẩm dự thi cấp trường và lựa chọn ít nhất 3 sản phẩm dự thi cấp tỉnh trong năm 2016.
![]() |
Học sinh Trường Tiểu học, THCS và THPT Văn Lang thực hành môn vật lý tại phòng thí nghiệm của trường. |
Nhấn mạnh về hiệu quả tích cực của cuộc thi mang lại, thầy giáo Đinh Văn Nghiêm cho rằng, cuộc thi này được đông đảo các em học sinh quan tâm. Nó đã giúp các em chủ động trong tư duy sáng tạo và thực hiện ý tưởng. Nhiều em đã ý thức rất tốt về hợp tác nhóm khi làm việc. Để làm nên những sản phẩm sáng tạo, các em đã phải vận dụng kiến thức đã có để áp dụng vào thực tiễn, học đi đôi với hành. Qua đó, góp phần tích cực vào công tác đổi mới giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.
Qua đánh giá tại vòng trường cho thấy, hầu hết các sản phẩm của các em đều rất sáng tạo, gắn với thực tiễn đời sống, đặc biệt là có nhiều sản phẩm, ý tưởng phục vụ đắc lực cho việc học tập. Bên cạnh đó, các em đã tận dụng nguyên liệu tự nhiên sẵn có hoặc vật liệu tái chế để tạo ra những sản phẩm hữu dụng nhưng giá thành rẻ và thân thiện với môi trường. Để hỗ trợ cho học sinh, Trường Văn Lang cũng khuyến khích học sinh xây dựng ý tưởng và báo cáo ý tưởng, đề tài để nhà trường phân công giáo viên phụ trách chuyên môn hướng dẫn, giúp đỡ.
Là học sinh đoạt giải ba tại Cuộc thi Sáng tạo TTN-NĐ Quảng Ninh lần thứ I, em Nguyễn Phương Linh, học sinh lớp 10C Trường Văn Lang, chia sẻ: Sản phẩm mô hình cấu trúc trái đất, phép chiếu đồ của em nhằm hỗ trợ các bạn học sinh phổ thông trong việc học môn học địa lý. Vật liệu để làm nên sản phẩm này là khung sắt, dây cước được buộc, gắn lại tạo thành kinh tuyến, vĩ tuyến. Quả địa cầu làm bằng quả bóng nhựa và dùng đèn pin để thực hiện phép chiếu đồ, tạo giá trị phép chiếu từ hình cầu ra hình phẳng để giúp người học đỡ cảm thấy trừu tượng hơn khi học về cấu trúc trái đất. Sản phẩm cũng phần nào tạo được sự thú vị, cảm hứng cho học sinh khi học về bộ môn này”. Phương Linh chia sẻ thêm: “Em cảm thấy rất hào hứng khi được tham gia Cuộc thi Sáng tạo TTN-NĐ. Cuộc thi giúp em có kỹ năng làm việc nhóm tốt hơn, gắn kết tình bạn bè. Đặc biệt là từ khi hình thành ý tưởng cho đến lúc hoàn thiện sản phẩm, em luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của Ban Giám hiệu nhà trường, sự trợ giúp tận tâm của thầy giáo môn địa lý”.
Cùng với Cuộc thi Sáng tạo TTN-NĐ dành cho các em học sinh, Trường Văn Lang cũng thường xuyên tổ chức các cuộc thi cấp trường về tự làm đồ dùng học tập trong đội ngũ giáo viên. Nhiều sản phẩm tại cuộc thi này có chất lượng cao, áp dụng hiệu quả trong việc giảng dạy, như: Bảng trò chơi tiếng Anh, sơ đồ chiến thắng Bạch Đằng, dụng cụ vẽ hình elip... Trường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, riêng phòng thí nghiệm có đầy đủ các dụng cụ thực hành tất cả các bộ môn, gắn việc học lý thuyết với thực hành, tạo môi trường để các em học sinh tư duy sáng tạo. Qua đó từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, xây dựng thương hiệu của một cơ sở giáo dục ngoài công lập.
Phương Thúy
Ý kiến ()