Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 06:26 (GMT +7)
Khởi sắc từ trung tâm du lịch
Chủ nhật, 10/12/2023 | 08:30:37 [GMT +7] A A
Hạ Long là trung tâm du lịch lớn nhất của tỉnh, hội tụ đầy đủ những điều kiện thuận lợi nhất cả về cảnh sắc tự nhiên với lợi thế di sản thế giới Vịnh Hạ Long, các giá trị văn hoá đặc sắc của đồng bào dân tộc vùng cao ở khu vực phía Bắc. Nơi đây cũng nhận được sự đầu tư quy mô, đồng bộ về cơ sở hạ tầng giao thông, dịch vụ du lịch của tỉnh và các doanh nghiệp lớn. Sau dịch Covid-19, Hạ Long cũng là nơi có sự phục hồi về du lịch nhanh và mạnh mẽ nhất với sự ra đời của nhiều dịch vụ, sản phẩm du lịch mới hấp dẫn du khách bốn phương…
Thành phố đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch đẩy mạnh các hoạt động phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh sau đại dịch, thông qua việc giải quyết các thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn. Cụ thể, năm nay thành phố đã tổ chức 2 hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, 1 hội nghị tiếp xúc cử tri, trong đó có các cử tri là đại diện cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn. Qua đó triển khai các giải pháp giải quyết các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp cho hiệu quả nhất định.
Xúc tiến quảng bá, kích cầu du lịch
Kể từ đầu năm đến nay, thành phố đã tổ chức, tham gia hàng loạt các sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch vào dịp năm mới, các ngày lễ, tết. Đặc biệt có thể kể tới chương trình countdown chào năm mới, chương trình nghệ thuật Quảng Ninh rạng rỡ 60 mùa hoa, Carnaval Hạ Long 2023, Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long năm 2023, thu hút hàng chục nghìn lượt nhân dân và khách du lịch…
Cùng với đó, thành phố cũng đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá Hạ Long là điểm đến thân thiện - an toàn - mến khách, danh hiệu Hạ Long - Thành phố du lịch sạch ASEAN, Vịnh Hạ Long - điểm đến du lịch hàng đầu châu Á; hoàn thành clip "Du lịch Hạ Long - Trải nghiệm trọn vẹn" nhằm quảng bá những hình ảnh đặc sắc về văn hóa, ẩm thực, điểm du lịch tại Hạ Long. Tập trung triển khai thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và Bộ quy tắc ứng xử "Nụ cười Hạ Long" trong các trường học và cộng đồng dân cư thông qua các hình thức diễn đạt sinh động, hấp dẫn (tiểu phẩm, hài, kịch nói...)...
Thời gian qua, thành phố đã phối hợp với đơn vị tư vấn nghiên cứu, số hoá các khu, điểm du lịch trên địa bàn. Nhiều di tích đã được tạo mã QR để truy cập thông tin giới thiệu về di tích. Tiếp tục duy trì cung cấp 107 điểm wifi miễn phí phục vụ kích cầu du lịch, phát huy hiệu quả trong phát triển du lịch và là hạ tầng quan trọng của thành phố thông minh, của chuyển đổi số. Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong du lịch, theo đó 100% các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn… đảm bảo triển khai các điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt...
Để khai thác, phát triển sản phẩm du lịch tại các xã vùng miền núi phía Bắc, thành phố đã hướng dẫn các xã rà soát, nghiên cứu xây dựng mô hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái gắn với phát huy cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa dân tộc của người dân địa phương. Đồng thời, phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức các đoàn khảo sát sản phẩm du lịch mới, có tiềm năng trên địa bàn các xã Bằng Cả, Quảng La, Tân Dân và Kỳ Thượng, nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, thu hút du khách vào mùa thấp điểm.
Qua đó, bước đầu đưa ra được những đánh giá về tình hình, hiện trạng tài nguyên du lịch hiện có, từng bước xây dựng phương án kết nối giữa chính quyền địa phương và các doanh nghiệp để đưa khách du lịch đến các địa điểm tiềm năng. Gần đây nhất, Công ty TNHH Du lịch Quốc tế Tân Hồng đã đưa các đoàn khách du lịch quốc tế tàu biển đến trải nghiệm du lịch cộng đồng, sinh thái tại các địa phương và nhận được những phản hồi tích cực từ du khách, mở ra cơ hội có thể khai thác, phát triển hơn nữa trong thời gian tới.
Nhiều dịch vụ, sản phẩm mới chất lượng
Năm nay, Hạ Long định hướng phát triển 8 sản phẩm du lịch mới, đến nay đã đưa 5 sản phẩm vào hoạt động. Đặc biệt trong đó có sản phẩm nghe nhạc trên các tàu nhà hàng, tàu ngủ đêm trên Vịnh Hạ Long cho thấy hiệu quả rõ nét, sức thu hút lớn với du khách.
Bên cạnh đó, trên địa bàn đã hình thành và đưa vào khai thác một số sản phẩm do các doanh nghiệp tổ chức thực hiện, như: Điểm hẹn âm nhạc Tuần Châu Harmony, Xe đạp City Tour, Đồi Mặt trời, Điểm hẹn âm nhạc Hải Đăng, du thuyền Essence Grand Ha Long bay Cruise… Địa phương cũng phối hợp với Vietravel Quảng Ninh tổ chức chương trình Free Walking Tour Ha Long với chủ đề “Thưởng ngoạn hoàng hôn trên bờ di sản”, giúp du khách có thể trải nghiệm những điểm đến đặc sắc tại Hạ Long.
Trên địa bàn thành phố hiện có trên 660 cơ sở lưu trú du lịch với đầy đủ phân khúc, cung cấp các dịch vụ đẳng cấp, phục vụ tốt nhất tất cả các nhu cầu của khách du lịch. 9 tháng đầu năm vừa qua, UBND thành phố đã thực hiện cấp Thông báo cơ sở lưu trú đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất tối thiểu phục vụ khách du lịch cho 31 nhà nghỉ, homestay mới đi vào hoạt động. Nhiều khách sạn, tổ hợp khách sạn kết hợp căn hộ condotel đẳng cấp, cung cấp hàng nghìn phòng lưu trú cho khách du lịch đã được đưa vào hoạt động.
Tính đến hết tháng 11/2023, thành phố đón trên 8 triệu lượt khách du lịch, trong đó, khách quốc tế đạt 1,2 triệu lượt, tổng thu từ du lịch đạt trên 17.980 tỷ đồng. Ước cả năm, thành phố đón 8,6 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 1,4 triệu lượt, tổng doanh thu đạt 19.500 tỷ đồng.
Bất cập, tồn tại cần khắc phục
Ngành dịch vụ, du lịch của Hạ Long đã dần phục hồi, so với nhiều địa phương có những dấu hiệu khởi sắc tích cực, tuy nhiên vẫn còn đó không ít những bất cập, tồn tại cần khắc phục. Qua thực tế đã cho thấy, các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, thu hút khách du lịch chưa nhiều. Một số sản phẩm mới còn chậm do vướng mắc đến các quy định cần phải tập trung tháo gỡ, như: Phố đêm du thuyền; hoạt động thể thao thuyền buồm trên vịnh; tu bổ, mở lại hoạt động của núi Bài Thơ hay phát triển các sản phẩm du lịch mới trên Vịnh Hạ Long…
Báo cáo đánh giá của thành phố cũng nhận định, thành phố chưa khai thác hiệu quả hạ tầng du lịch sẵn có gắn với cảnh quan thiên nhiên và bản sắc văn hóa dân tộc tại khu vực các xã vùng cao. Một số mô hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng tại khu vực này nhận được sự quan tâm lớn từ du khách. Tuy nhiên, do công tác quản lý, rà soát, bổ sung quy hoạch của cơ quan chuyên môn và UBND các xã chưa thực sự sát sao, dẫn đến hiện tượng kinh doanh dịch vụ du lịch tự phát tại một số xã, phường...
Các sản phẩm du lịch đêm trên địa bàn còn thiếu. Hiện nay, hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, bar, pub đã bị đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động để khắc phục về phòng cháy chữa cháy. Các quán bar, vũ trường đang hoạt động gặp khó khăn trong xử lý tiếng ồn, phải đóng cửa trước 23h, vì vậy khách du lịch không có các hoạt động giải trí, dịch vụ sau đó.
Một số cá nhân, tổ chức hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch còn có biểu hiện cơ hội, chặt chém, chăn dắt khách du lịch, tình trạng taxi dù, xe điện chở khách du lịch đến các quán ăn và nhận hoa hồng làm tăng giá dịch vụ và khách hàng phải chịu các chi phí phát sinh… cũng làm mất thiện cảm của du khách khi đến với Hạ Long…
Ngọc Mai
Liên kết website
Ý kiến ()