Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 11:31 (GMT +7)
TP Hạ Long: Không bỏ lỡ "cơ hội vàng " phục hồi du lịch
Thứ 2, 11/04/2022 | 10:13:34 [GMT +7] A A
Năm 2022, TP Hạ Long đặt mục tiêu phấn đấu đón 4,5 triệu lượt khách, doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 6.900 tỷ đồng. Để hiện thực hoá mục tiêu này, thành phố đã xây dựng kế hoạch và tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá, phát triển thị trường, nâng cấp các sản phẩm du lịch cũng như tập trung đảm bảo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao để mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho du khách.
Làm mới các sản phẩm để thu hút khách
Đón đầu cơ hội phục hồi du lịch từ việc Chính phủ cho phép các địa phương được mở cửa hoàn toàn du lịch, tháng 2 vừa qua, Công ty TNH Hương Hải, đơn vị chuyên kinh doanh loại hình du lịch nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long đã nỗ lực tạo ra sản phẩm du lịch biển mới đẳng cấp 5 sao, hấp dẫn du khách. Một trong số sản phẩm mới nhất của Công ty là đưa du thuyền nhà hàng Sea Octopus có sức chứa hơn 200 khách với 2 phòng ăn lớn và một số phòng ăn riêng vào hoạt động. Điểm khác biệt là thay vì tham quan Vịnh Hạ Long vào ban ngày, du khách sẽ khởi hành từ 18h-22h tối để đem lại cho du khách những cảm xúc mới lạ.
Chị Nguyễn Lệ Thanh (TP Hà Nội) chia sẻ: Đã từng nhiều lần thăm Vịnh Hạ Long, nhưng đây là lần đầu tiên tôi và bạn bè chọn tham quan Vịnh Hạ Long vào buổi tối. Trên hành trình dài khoảng 4 giờ đồng hồ, chúng tôi đã được thưởng thức hải sản tươi ngon với khoảng 100 món ăn đẳng cấp, độc đáo. Chúng tôi cũng đã có được rất nhiều cảm xúc mới khi ngắm nhìn Hạ Long lung linh huyền ảo về đêm và được đắm chìm vào những giai điệu du dương, trữ tình.
Phát triển du lịch ban đêm đang là hướng đi mới của TP Hạ Long để khai thác hiệu quả các tiềm năng thế mạnh và sản phẩm du lịch hiện có của thành phố. Dự kiến từ cuối tháng 4 tới, “Phố đêm du thuyền Hạ Long” sẽ chính thức đi vào hoạt động để phục vụ du khách và nhân dân tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long (phường Bãi Cháy). Đây tiếp tục là một trong những sản phẩm du lịch mới của thành phố nhằm kích cầu du lịch trong năm 2022. "Phố đêm du thuyền Hạ Long" sẽ được bố trí dọc hai bên cầu cảng của Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Thời gian hoạt động của phố đêm bắt đầu từ 18h cho tới 22h cùng ngày và có khoảng 30 con tàu du lịch đã được lựa chọn tham gia hoạt động. Tùy theo nhu cầu của du khách, tàu có thể đỗ tại bến phục vụ ăn uống hoặc đưa du khách vừa ăn uống vừa du ngoạn khu vực ven bờ.
Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, khẳng định: Phố đêm du thuyền sẽ là điểm đến mới, hấp dẫn cho du khách khi dịch Covid-19 đang được kiểm soát. Đồng thời sẽ giúp giảm tải cho các nhà hàng trên bờ vào những ngày cao điểm và tạo được mô hình kinh doanh bền vững trong tương lai, tối ưu hóa khả năng khai thác của tàu thăm vịnh, hạn chế tính chất mùa vụ cho tàu tham quan. Trong thời gian tới, thành phố cũng đang nghiên cứu phối hợp với đơn vị quản lý Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long tổ chức các gian hàng, sự kiện khác nhằm tăng thêm sức sống cho phố đêm, kéo dài thời gian lưu trú của du khách và đưa Hạ Long trở thành điểm đến hấp dẫn trong suốt cả 4 mùa.
Ngoài việc làm mới các sản phẩm sẵn có và đưa các sản phẩm du lịch mới vào khai thác, TP Hạ Long cũng đã xây dựng kế hoạch và các hoạt động kích cầu du lịch cụ thể để tận dụng tối đa các hoạt động kích cầu du lịch, các sự kiện quy mô lớn cấp tỉnh, cấp quốc gia và quốc tế được tổ chức trên địa bàn thành phố. Nhất là sự kiện Quảng Ninh đăng cai các môn thi đấu tại SEA Games 31, Đại hội thể dục thể thao toàn quốc lần thứ IX...
Tăng cường liên kết, mở rộng không gian du lịch
Năm 2021, do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 kéo dài đã tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh, lao động, việc làm của các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ trên địa bàn thành phố. Thống kê đến hết năm 2021 đã có 306 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động; gần 1.400 doanh nghiệp giải thể; trên 2.800 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng với tổng số lao động trên 21.800 người. Trong đó, riêng các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tàu du lịch có tới trên 4.000 lao động bị ảnh hưởng nặng nề.
Vì vậy, ngoài việc làm mới và phát triển các sản phẩm mới, việc đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch được thành phố xem là một trong những mắt xích quan trọng giúp doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất kinh doanh và tạo động lực thúc đẩy phục hồi, phát triển bền vững ngành du lịch, nhất là trong đợt cao điểm du lịch hè 2022.
Bà Vũ Nam Trang, Giám đốc Kinh doanh miền Bắc, Hệ thống khách sạn và nghỉ dưỡng FLC, chia sẻ: Hiện Tập đoàn FLC đã lên kế hoạch đưa 16 chuyến bay charter (chuyến bay đặt hàng) từ Hàn Quốc đến Quảng Ninh thông qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn vào giữa tháng 4. Nhóm khách hàng này rất thích chơi golf tại các điểm đến nhưng để giữ chân được khách lưu trú dài ngày, cần có sự phối hợp giữa các sân golf khác nhau để làm dầy thêm trải nghiệm cho du khách. Vì vậy, chúng tôi rất muốn được “bắt tay” với Tập đoàn Tuần Châu để cung cấp cho du khách những sản phẩm du lịch mới nhất.
Đánh giá cao về hiệu quả của sự liên kết, mở rộng không gian trong phát triển du lịch, ông Trịnh Đăng Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch, khẳng định: Hạ Long giờ không chỉ có du lịch biển đảo mà cần mở rộng, phát triển các sản phẩm du lịch ở các xã vùng cao, nơi mà nhiều ngọn núi có độ cao trên 1.000m vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ với hệ động, thực vật phong phú. Với lợi thế địa hình đồi núi, điểm bay dù lượn ở xã Sơn Dương có thể bay được 11 tháng trong năm, không chỉ vậy, nhiều xã (Sơn Dương, Quảng La) còn có vùng trồng hoa, cây ăn quả chất lượng cao thích hợp cho du khách trải nghiệm, khám phá... Hoặc Hạ Long cần sớm nghiên cứu làm riêng một lễ hội về tàu du lịch. Bởi đây là một sản phẩm rất đặc thù, nổi bật của thành phố nhưng việc phát triển chưa có nhiều đột phá, các đơn vị chưa có sự hợp tác trong công tác quảng bá, tuyên truyền và triển khai các dịch vụ. Nên các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch của thành phố cần phải có sự liên kết lại. Việc liên kết có thể mở rộng sang các địa phương có những nét tương đồng về điều kiện tự nhiên, lợi thế du lịch biển đảo.
Trên cơ sở gợi ý của các đơn vị, doanh nghiệp du lịch, năm 2022, TP Hạ Long cũng đã xây dựng các giải pháp, rút ngắn các thủ tục hành chính, công khai các quy hoạch để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp nghiên cứu, triển khai các dự án, sản phẩm du lịch trên cơ sở phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh riêng có và mở rộng không gian phát triển du lịch; nghiên cứu và triển khai sản phẩm du lịch về đêm như khai thác lợi thế ven Vịnh, khu vực Tuần Châu, Bãi Cháy, Hùng Thắng... Đồng thời, thành phố đang tiến hành xúc tiến thị trường và hợp tác truyền thông tại TP Hồ Chí Minh và một số địa phương là thị trường du lịch nội địa trọng điểm; khởi động lại chương trình hợp tác về du lịch với TP Đà Nẵng… nhằm truyền thông, quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người, tài nguyên thiên nhiên, bản sắc văn hóa các dân tộc TP Hạ Long, khẳng định Hạ Long là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Mến khách”.
Hoàng Nga
Liên kết website
Ý kiến ()