Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 25/11/2024 00:50 (GMT +7)
Không chỉ xử lý khách hàng vi phạm...
Thứ 6, 05/09/2008 | 08:05:41 [GMT +7] A A
Theo thống kê của Điện lực Quảng Ninh, chỉ trong 7 tháng đầu năm 2008, các chi nhánh điện trực thuộc đã lập biên bản xử lý 552 trường hợp khách hàng vi phạm hợp đồng mua bán điện.
Lượng điện năng bị thất thoát, trộm cắp lên tới khoảng 2 triệu KWh. Các địa phương có số hộ vi phạm nhiều là TP Hạ Long (419 trường hợp); TX Uông Bí (20); Móng Cái (19)... Các thủ đoạn trộm cắp điện khá tinh vi như câu trực tiếp vào lưới điện, xâm phạm chì niêm phong, cắt bánh răng, cắt cuộn dòng, dùng chíp điện tử... làm cho đồng hồ công tơ quay ngược hoặc chậm lại. Trong số các hộ vi phạm có hộ đã bị xử phạt tới hàng chục triệu đồng và tổng số tiền truy thu thời gian qua là hơn 2 tỷ đồng.
Việc trộm cắp được điện không hề đơn giản. Ngoài cách làm thô sơ là câu móc trực tiếp vào lưới điện thì những thủ đoạn khác đòi hỏi phải rất tinh vi, am hiểu kỹ thuật, nói cách khác là muốn lấy cắp được phải có “nghề”, có các giải pháp kỹ thuật. Điều này chỉ có thể thực hiện được thông qua sự môi giới, lôi kéo của một số đối tượng có chuyên môn, trong đó có không ít đối tượng là nhân viên của ngành Điện. Nhiều trường hợp bị lập biên bản xử lý thời gian vừa qua cho biết, họ đều được nhân viên ngành Điện gạ gẫm, lôi kéo để lấy cắp điện (chi phí cho các giải pháp “kỹ thuật” này khoảng vài triệu đồng và tất nhiên nó rơi vào túi một số cá nhân).
Những năm gần đây do tốc độ phát triển KT-XH tăng nhanh nên nhu cầu sử dụng điện tăng vọt, dẫn đến tình trạng thiếu điện trên cả nước thường xuyên xảy ra. Cùng với việc tích cực đầu tư xây dựng các nhà máy phát điện mới, Chính phủ và ngành Điện luôn kêu gọi người dân, các hộ sử dụng triệt để tiết kiệm điện. Bản thân ngành Điện cũng đã phải cắt điện luân phiên để điều hoà nguồn điện gây ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và đời sống của người dân. Trong bối cảnh “nước sôi lửa bỏng” ấy lẽ ra nhân viên ngành Điện phải có ý thức cao nhất trong việc tiết kiệm điện, vậy mà lại có những “con sâu” tiếp tay cho tệ nạn ăn cắp điện. Vì vậy để chống thất thoát điện thì việc xử lý nghiêm các hộ khách hàng trộm cắp điện là điều không bàn cãi. Tuy nhiên, muốn ngăn chặn triệt để tình trạng này thì mấu chốt là ngành Điện phải làm trong sạch đội ngũ của mình, sàng lọc, cho thôi việc những cá nhân vi phạm. Nếu không có người “vẽ đường cho hươu chạy” thì người dân khó có thể lấy cắp được điện. Đó là điều các cơ quan quản lý, cung cấp điện hiểu rõ hơn ai hết.
Liên kết website
Ý kiến ()