Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 15/11/2024 16:20 (GMT +7)
Không để “ngọn lửa” cải cách hành chính chùng xuống
Thứ 7, 22/04/2023 | 06:55:58 [GMT +7] A A
Quảng Ninh luôn xác định để phát triển một cách bền vững, hệ thống chính trị phải không ngừng đổi mới tư duy, nhất quán trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đặc biệt công tác cải cách hành chính (CCHC) phải được đặt lên hàng đầu, là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm và liên tục. Trong bầu không khí đổi mới đó, các cấp lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở đã truyền “sức nóng” đến từng CBCCVC, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thực hiện CCHC.
Theo kết quả công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ ngày 19/4/2023, Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu cả nước ở 2 bảng xếp hạng Chỉ số CCHC (PAR Index) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2022. Đối với Chỉ số PAR Index, Quảng Ninh đạt 90,1 điểm trên thang điểm 100 và là địa phương duy nhất nằm trong nhóm A (trên 90 điểm). Chỉ số SIPAS đạt điểm số 87,59%. Như vậy cùng với các Chỉ số PCI, PAPI đã được công bố đầu tháng 4 vừa qua, Quảng Ninh tiếp tục xác lập nhiều kỷ lục mới, tạo nên nhiều kỳ tích khi đồng thời là tỉnh duy nhất trong nước từ năm 2017 đến nay lập kỷ lục 6 năm liên tiếp đứng đầu Chỉ số PCI, 5 năm dẫn đầu Chỉ số PAR Index, 4 năm liên tiếp dẫn đầu Chỉ số SIPAS, 2 năm dẫn đầu Chỉ số PAPI và cũng là tỉnh duy nhất nước trong cả 2 năm có vô vàn khó khăn thử thách (2020 và 2022) nhưng dẫn đầu ở cả 4 Chỉ số: PCI, SIPAS, PAR Index, PAPI.
Kết quả này tiếp tục khẳng định niềm tin, sự đánh giá hài lòng ngày càng cao của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư về những nỗ lực, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; phản ánh thực chất, khách quan các giải pháp đồng bộ mà tỉnh đã triển khai thời gian qua.
Chia sẻ về những kinh nghiệm của tỉnh, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Những chỉ số đẹp được công bố là những “con số biết nói”, nhưng ẩn chứa đằng sau là các động lực thúc đẩy bởi các tác nhân thể chế, thiết chế tổ chức, chuyển đổi số, nhân lực, nhưng tất cả đều hội tụ ở nhân tố con người. Bằng sự nêu gương, làm gương của người đứng đầu qua hành động thực tế, “nhiệt huyết và truyền lửa” nói đi đôi với làm, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn thử thách, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Đó còn là chính sách thu hút, lựa chọn đúng người thực đức, thực tài trong bộ máy lãnh đạo, quản lý, mạnh dạn bố trí, sử dụng ở các vị trí phải chịu trách nhiệm “đứng mũi chịu sào” trong bối cảnh đầy khó khăn, thử thách những năm vừa qua. Đó còn là việc thiết lập, vận hành cơ chế kiểm tra, giám sát hiệu lực, hiệu quả để kiên quyết sàng lọc, thay thế kịp thời những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm pháp luật, kỷ luật, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, giảm sút uy tín, nhất là nhũng nhiễu doanh nghiệp, gây phiền hà cho người dân.
Quảng Ninh cũng là địa phương duy nhất trong nước đưa mục tiêu giữ vị trí nhóm đầu 4 chỉ số CCHC vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và ban hành riêng nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về vấn đề này. Đây không chỉ là đưa ra mục tiêu giành điểm số, vị trí cao nhất của các chỉ số, mà quan trọng là hướng đến xây dựng hình ảnh địa phương đi đầu đổi mới, sáng tạo, xây dựng văn hóa cam kết, văn hóa đồng hành, văn hóa thực thi của chính quyền với người dân và doanh nghiệp.
Cùng với đó là cả hệ thống chính quyền Quảng Ninh đã “dám nhìn thẳng sự thật”, tập trung CCHC toàn diện với quyết tâm thực hiện thành công nhiều mô hình, cách làm chưa có tiền lệ. Quảng Ninh cũng là địa phương đi đầu trong việc xây dựng bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) một cách chuyên nghiệp, bài bản. Từ đó tỉnh đã tìm ra cách để “truyền lửa” cải cách từ cấp tỉnh xuống các sở, ban, ngành và địa phương; chủ động để các địa phương “thi đua” lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm mục tiêu của mọi sự phục vụ.
Mặc dù đã đạt những thành công nhưng Quảng Ninh chưa lúc nào dừng lại. Tỉnh không cho phép hoạt động CCHC được chùng xuống. Bởi Quảng Ninh luôn xác định vẫn còn rất nhiều dư địa để cải cách nhằm đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của cộng đồng doanh nghiệp và cũng là kỳ vọng của tỉnh. Với tâm thế đó, sau khi đạt được những bước tiến mới, Quảng Ninh lại nhanh chóng nhìn nhận, phân tích những kết quả đạt được và đưa ra những mục tiêu mới cao hơn, lập ra kế hoạch triển khai kỹ lưỡng, bài bản và quyết liệt thực hiện để vượt qua những thử thách mới. Trong đó riêng đối với các cơ quan đầu mối các chỉ số thành phần PAR Index, PCI, SIPAS, PAPI, tỉnh yêu cầu chủ động rà soát nghiên cứu kỹ các chỉ số thành phần chưa được đánh giá cao, khẩn trương nghiên cứu các giải pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả gắn với đổi mới cách làm, sáng kiến và kiểm tra, đôn đốc, giám sát... Đồng thời, thường xuyên rà soát văn bản quy phạm pháp luật để kiến nghị hoặc tham mưu sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc thay thế; cắt giảm thời gian giải quyết TTHC nhất là lĩnh vực xây dựng, tài nguyên, môi trường, đất đai, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; tập trung số hóa hồ sơ, giấy tờ và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC.
Cùng với đó, tỉnh sẽ huy động, phân bổ và sử dụng tổng thể các nguồn lực, trong đó nguồn lực bên trong là chiến lược, nguồn lực bên ngoài là quan trọng; số hóa trong giải quyết TTHC ở cả 3 cấp chính quyền; tập trung triển khai kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu đối với ngành hải quan, thuế, ngân hàng; tăng tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia. Đồng thời tăng cường tự kiểm tra, thanh tra, giám sát trong việc thực hiện cải cách TTHC.
Quảng Ninh luôn xác định, trên hành trình cải cách, những nỗ lực phải đến hằng ngày, không tự chủ quan, tự thỏa mãn với kết quả đã đạt được, mà luôn nhận diện kịp thời những mâu thuẫn trong thực tiễn quản lý, khó khăn, thách thức của người dân và doanh nghiệp để tìm cách tháo gỡ, giải quyết với tư duy quản lý sang tư duy phục vụ, mạnh dạn thí điểm áp dụng những mô hình quản trị mới, đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch trong thực hiện cung cấp các dịch vụ công phục vụ doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân và xã hội với chất lượng ngày càng tốt hơn. Đồng thời tiếp tục nâng cao năng lực phản ứng chính sách, kịp thời xử lý các vấn đề mới phát sinh thuộc thẩm quyền. Mở rộng sự kết nối, trao đổi thông tin, tăng cường tương tác thường xuyên giữa chính quyền các cấp với người dân và doanh nghiệp; tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, công khai, minh bạch, cạnh tranh công bằng, bình đẳng trong tiếp cận các nguồn lực, đặc biệt là đất đai, lao động giữa các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các thành phần kinh tế, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Hoài Anh
Liên kết website
Ý kiến ()