Một số đối tượng cố ý chỉnh sửa, làm sai lệch số tổng đài liên hệ của cơ quan bảo hiểm xã hội nhằm lừa người dân, đơn vị có nhu cầu tư vấn chính sách... gọi đến để thu tiền cước điện thoại giá cao.
Tất cả chuyên mục
Hiện nay, các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam không còn yêu cầu nào quy định về việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành công văn số 4144/BHXH-VP gửi bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố về việc không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đã hoàn thành việc kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo phục vụ việc tra cứu, đối soát thông tin của công dân và hướng dẫn triển khai, thực hiện.
Một số đối tượng cố ý chỉnh sửa, làm sai lệch số tổng đài liên hệ của cơ quan bảo hiểm xã hội nhằm lừa người dân, đơn vị có nhu cầu tư vấn chính sách... gọi đến để thu tiền cước điện thoại giá cao.
Việc xác thực danh tính cá nhân áp dụng đối với tất cả các trường hợp nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính để giải quyết đúng người, đúng quy định. Thông tin xác thực được tra cứu, khai thác thông qua một trong các hình thức sau: Qua chức năng tra cứu thông tin công dân từ Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư trên phần mềm Thu và quản lý sổ, thẻ; thông qua tài khoản định danh điện tử của công dân được hiển thị trong ứng dụng VneID (trường hợp người dân cung cấp thông tin qua ứng dụng VNeID); sử dụng thiết bị đầu đọc đã được kết nối trực tuyến với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bao gồm thiết bị đọc mã QRCode hoặc thiết bị đọc chíp trên thẻ Căn cước công dân gắn chip.
Đối với trường hợp đã tra cứu thông tin theo các phương thức trên nhưng không có dữ liệu để xác thực, cán bộ tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được yêu cầu công dân nộp bản sao hoặc xuất trình giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú: Giấy xác nhận thông tin về cư trú, Giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Đối với thủ tục hành chính có yêu cầu nộp hồ sơ tại nơi cư trú nhưng người dân lại nộp hồ sơ tại nơi khác nơi cư trú ghi trên Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân (còn giá trị sử dụng) thì chỉ yêu cầu các thành phần hồ sơ theo đúng quy định tại các Quyết định công bố thủ tục hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hiện hành; xác thực danh tính cá nhân để giải quyết đúng người, đúng quy định.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị chấp hành nghiêm quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đảm bảo các thành phần hồ sơ theo đúng quy định tại hiện hành; không được yêu cầu thêm hồ sơ ngoài quy định.
Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố có trách nhiệm công khai văn bản số 4144/BHXH-VP trên cổng thông tin của bảo hiểm xã hội địa phương và niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính để thông tin rộng rãi, tạo thuận lợi, đem tới sự hài lòng cho công dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.
Ý kiến ()