Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/11/2024 15:36 (GMT +7)
Kích cầu du lịch
Thứ 6, 10/05/2013 | 06:35:38 [GMT +7] A A
Tổng cục Du lịch vừa phối hợp với Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, tổ chức hội nghị triển khai Chương trình kích cầu du lịch năm 2013. Đại diện Hiệp hội Du lịch của tỉnh và nhiều doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh đã tham dự. Đây là chương trình nhằm mục đích tăng trưởng khách du lịch nội địa và thu hút khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng, trong bối cảnh các ngành dịch vụ đang gặp khó khăn do suy giảm kinh tế, người dân thắt chặt chi tiêu.
Chương trình được tập trung vào các nội dung chính như: Đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế; tổ chức các chương trình giới thiệu, quảng bá về điểm đến Việt Nam thông qua khẩu hiệu “Việt Nam - vẻ đẹp bất tận” tại các thị trường trọng điểm và tiềm năng ở nước ngoài; đẩy mạnh nhu cầu du lịch nội địa nhân các ngày lễ lớn, các sự kiện du lịch năm 2013; phát động chiến dịch quảng bá tại chỗ đối với khách quốc tế đến Việt Nam và nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư địa phương; chiến dịch bán hàng giảm giá vào mùa thấp điểm; đẩy mạnh phát triển sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch v.v..
Đối với Quảng Ninh, sự kiện tổ chức carnaval Hạ Long 2013 vào dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, mở màn cho mùa du lịch năm nay cũng là nhằm kích cầu du lịch. Chỉ tính riêng sự kiện này, với quy mô tổ chức hoành tráng, sinh động, hấp dẫn, đa sắc màu đã thu hút hàng vạn lượt khách đến xem và thưởng thức. Theo tính toán của cơ quan chuyên môn, dịp trước, trong và sau carnaval, lượng khách đến Quảng Ninh đạt ở mức cao nhất từ trước đến nay, đặc biệt trong tuần diễn ra sự kiện ước có khoảng 50 vạn lượt du khách cả nội địa và quốc tế tham dự carnaval, tăng khoảng 12% so với năm trước...
Trước đó, vào cuối năm 2012 vừa qua, Quảng Ninh cũng đã phối hợp với Tổng cục Du lịch, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Viet Nam Airlines), tổ chức thành công Tuần Hạ Long cho thị trường khách du lịch châu Âu, với sự tham dự của gần 300 đại biểu trong và ngoài nước, trong đó có nhiều hãng thông tấn báo chí quốc tế và các doanh nghiệp lữ hành có uy tín. Đây là cách làm mới trong việc quảng bá, giới thiệu về du lịch của tỉnh với du khách và giới báo chí nước ngoài ngay tại chỗ, được các nhà quản lý, chuyên gia đánh giá cao...
Có thể nói với du lịch Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng, việc kích cầu du lịch hiện nay, bên cạnh mục tiêu tăng về số lượng du khách thì vấn đề chất lượng cần phải được coi trọng hơn cả. Bởi trên thực tế, số lượng tăng khá mạnh qua từng năm, nhưng doanh thu lại tăng không tương ứng. Điều này có nghĩa chúng ta vẫn chưa biết cách làm giàu từ du lịch, mặc dù các tiềm năng, lợi thế so sánh rất lớn. Phân tích ra có thể thấy, thời gian lưu trú của khách còn quá ngắn, so với các nước trong khu vực. Có nghĩa là chưa kích thích được du khách tiêu tiền trong thời gian du lịch. Điều này có lý do là các dịch vụ, điểm, tuyến du lịch của chúng ta còn quá nghèo nàn, đơn điệu, thiếu tính hấp dẫn. Bên cạnh đó còn phải kể đến tính chuyên nghiệp trong lĩnh vực này cũng còn nhiều hạn chế, ít để lại ấn tượng, lời mời gọi quay trở lại đối với du khách. Bởi vậy có tình trạng nhiều du khách “một đi không trở lại”.
Với những lẽ đó, để chương trình kích cầu du lịch đạt được hiệu quả cao, các cơ quan quản lý và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, thương mại cần sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế như đã nói ở trên...
Thanh Tùng
Liên kết website
Ý kiến ()