Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 08:15 (GMT +7)
Kích cầu tiêu dùng nội địa
Thứ 2, 07/10/2024 | 13:08:57 [GMT +7] A A
Với nhiều chính sách kích cầu tiêu dùng hàng hóa nội địa đã được triển khai ngay từ đầu năm, sức mua hàng hóa sản xuất trong tỉnh đang ngày càng tăng cao. Đây được kỳ vọng là “đòn bẩy” mạnh mẽ để hỗ trợ tích cực cho người dân, doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương.
Để có định hướng về lộ trình phát triển thương mại nội địa theo hướng hiện đại, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai chiến lược phát triển thương mại nội địa tỉnh giai đoạn 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, giai đoạn 2022-2025, phấn đấu giá trị tăng thêm của ngành thương mại trong tỉnh đạt tốc độ tăng bình quân khoảng 9-9,5%/năm và đóng góp khoảng 10-12%/năm giai đoạn 2026-2030; đến năm 2030, đóng góp khoảng 15% vào kinh tế của tỉnh. Tổng mức hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giai đoạn 2022-2025 đạt tốc độ tăng bình quân 17-18%/năm; giai đoạn 2026-2030, tốc độ tăng bình quân từ 15-16%/năm...
Hiện nay, hoạt động thương mại tại Quảng Ninh có nhiều thuận lợi để phát triển. Trong đó, thúc đẩy tiêu dùng nội địa đang được các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp tích cực thực hiện với nhiều chính sách kích cầu, khuyến mại, như: Các chương trình phát voucher mua hàng; giảm giá sản phẩm; chương trình bán hàng bình ổn giá; áp dụng các chương trình tín dụng, cho vay tiêu dùng với lãi suất thấp, ưu đãi… Trên địa bàn tỉnh có 133 chợ, 26 siêu thị, 7 trung tâm thương mại; 342 cửa hàng tiện lợi; 25 Trung tâm, điểm bán hàng và giới thiệu sản phẩm OCOP; 24.000 cửa hàng, hộ kinh doanh bán lẻ thực phẩm. Các siêu thị và trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi hàng hóa đa dạng, phong phú, đảm bảo văn minh thương mại.
Bà Phạm Lữ, Giám đốc Siêu thị GO! Hạ Long, cho biết: Hiện nay, siêu thị đang bày bán trên 98% các sản phẩm nội địa. Nguồn hàng luôn được siêu thị sẵn sàng trong kho và có các phương án dự trữ hàng hóa trong mọi điều kiện để cung ứng đủ hàng cho người dân. Cùng với đó, siêu thị cũng có nhiều chính sách kích cầu mua sắm như: Giảm giá hết cỡ; khuyến mại với các sản phẩm rau củ, bánh kẹo, thực phẩm; chiết khấu đơn hàng… Chúng tôi cam kết bán hàng chất lượng, đảm bảo về an toàn thực phẩm và nói không với việc bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Cùng với đó, hiện các sản phẩm OCOP Quảng Ninh cũng đang có sức mua rất lớn và được người tiêu dùng ưa chuộng thông qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT), hội chợ, Tuần xúc tiến Thương mại… Tính đến thời điểm hiện tại, 393 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 đến 5 sao đã được lên các sàn TMĐT: Shopee, Tiki, Lazada, YouTube, TikTok để quảng bá, giới thiệu sản phẩm và bán hàng. Có 82 sản phẩm OCOP được kết nối tiêu thụ ổn định vào các kênh tiêu thụ hiện đại tại siêu thị GO! Hạ Long, MM Mega Market, Winmart, Aloha..., chuỗi cửa hàng tiện lợi nông sản sạch và các điểm mua sắm sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của tỉnh phục vụ khách du lịch; 123 sản phẩm OCOP của tỉnh đã được tiêu thụ tại một số thị trường các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước như: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nam Định, Hưng Yên, Hải Dương…
Từ đầu năm 2024 đến nay, Quảng Ninh cũng đã tổ chức 1 chương trình xúc tiến thương mại quốc gia; 2 chương trình xúc tiến thương mại cấp tỉnh; 2 Tuần hàng Việt; tham gia 2 chương trình xúc tiến thương mại tại Hà Nội, Đà Nẵng; 2 hội nghị kết nối, hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP; tổ chức 7 chương trình xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh… nhằm kích cầu tiêu dùng sản phẩm “Made in Quảng Ninh”.
Theo thống kê của Sở Công Thương, 9 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng 12,97% so cùng kỳ 2023. Hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh đã sôi động trở lại, các chợ, siêu thị, cửa hàng mở cửa bình thường sau ảnh hưởng của bão số 3.
Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu phát triển của thị trường trong giai đoạn mới, Quảng Ninh còn nhiều vấn đề cần giải quyết. Điển hình như: Các hoạt động phát triển TMĐT quảng bá sản phẩm OCOP tuy đã phát triển nhưng chưa thực sự tương xứng với tiềm năng, thị hiếu; nhiều người dân vẫn chưa thay đổi được thói quen mua hàng truyền thống; hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng lậu vẫn diễn biến phức tạp; năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp bán lẻ vẫn còn chưa cao…
Thời gian tới, để tiếp tục phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng sản phẩm nội tỉnh, Sở Công Thương sẽ đẩy mạnh công tác phối hợp với các sở, ngành, địa phương cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và quản lý thị trường sản phẩm; phát triển doanh nghiệp phân phối, gắn kết lưu thông hàng hóa với sản xuất, đẩy mạnh liên kết các chuỗi cung ứng sản phẩm, hàng hóa; phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại; phát triển TMĐT, các loại hình thương mại dựa trên nền tảng số hóa; phát triển nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, cung cấp thông tin dự báo xu hướng thị phần nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời ứng phó với những đột biến bất lợi của thị trường; thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ phát triển thương mại trên địa bàn tỉnh.
Minh Đức
Liên kết website
Ý kiến ()