Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 23/12/2024 04:39 (GMT +7)
Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XIV: Chất vấn tại hội trường
Thứ 4, 08/12/2021 | 13:56:14 [GMT +7] A A
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khoá XIV, chiều 8/12, diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường. Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, điều hành phiên chất vấn.
Tại phiên chất vấn, có 9 đại biểu đăng ký chất vấn với 10 vấn đề, liên quan đến 6 sở, ngành của tỉnh. Căn cứ vào các nội dung đại biểu đăng ký và vấn đề cử tri quan tâm, phiên chất vấn liên quan đến các lĩnh vực kinh tế - xã hội, pháp chế. Trong đó, sẽ tập trung vào 3 nhóm vấn đề chính gồm: Tiếp tục thực hiện chủ trương tinh giản biên chế; quản lý, sử dụng tài sản công; phòng, chống Covid-19 theo Chiến lược tổng thể thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh, phiên chất vấn sẽ trên tinh thần hỏi nhanh - đáp gọn, đi thẳng vào vấn đề. Đại biểu dành thời gian để có nhiều câu hỏi và câu trả lời, không ngại tranh luận để làm rõ, đi đến cùng vấn đề.
* Nhóm vấn đề 1: Tiếp tục thực hiện chủ trương tinh giản biên chế
Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Lê Cao Long (Tổ đại biểu TP Cẩm Phả), đại biểu Phạm Thị Hồng Hạnh (Tổ đại biểu TP Hạ Long) và đại biểu Nguyễn Chiến Thắng (Tổ đại biểu TX Đông Triều) chất vấn đồng chí Vũ Quyết Tiến, Giám đốc Sở Nội Vụ, liên quan đến việc thực hiện tinh giản biên chế theo Đề án 25 và Nghị quyết số 19-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.
Trong đó, tập trung chất vấn những nội dung chính sau: Giai đoạn 2022-2025 tới đây, tỉnh có giải pháp gì để thực hiện giảm 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách theo đúng chỉ đạo của Trung ương và tập trung vào những ngành, lĩnh vực nào? Những giải pháp để thực hiện giảm 365 chỉ tiêu từ sự nghiệp giáo dục-đào tạo trong khi hiện nay đang có rất nhiều trường học còn đang thiếu giáo viên do đang chịu sức ép về tăng dân số? Việc thu hút tuyển dụng nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao, cũng như các giải pháp đào tạo, xây dựng nguồn cán bộ kế cận trong giai đoạn tới như thế nào?
*"Giai đoạn 2022-2025, tỉnh phải giảm khoảng 10% số lượng người làm việc"
Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Lê Cao Long về những giải pháp để thực hiện giảm 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách theo đúng chỉ đạo của Trung ương, đồng chí Vũ Quyết Tiến, Giám đốc Sở Nội vụ, khẳng định: Trong các phiên thảo luận tại tổ chiều qua và thảo luận tại hội trường sáng nay cho thấy, các đại biểu rất quan tâm đến việc thực hiện tinh giản biên chế.
Hiện nay, biên chế công chức của tỉnh có 3.533 biên chế (gồm cả khối Đảng, khối Đoàn thể và khối Chính quyền). Người làm việc có 34.080 người. Trong đó số hưởng lương từ ngân sách nhà nước là 24.615 người. Như vậy, hưởng lương ngoài ngân sách chiếm khoảng 10.000 người.
Thực hiện Nghị quyết 39/NQ-TW của Trung ương về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, ngay từ năm 2012, tỉnh đã rà soát lại toàn bộ tổ chức bộ máy và trong suốt 5 năm không thực hiện tuyển mới. Sau đó, năm 2015, thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TU “Về đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế”, tỉnh đã thực hiện rất nhiều mô hình sáng tạo, linh hoạt. Như vậy là trong những năm qua, tỉnh đã thực hiện 2 giai đoạn. Một giai đoạn tỉnh thực hiện với trách nhiệm cho sự phát triển của tỉnh, một giai đoạn thực hiện theo yêu cầu của Trung ương. Qua đó đã giảm được 880 công chức (đạt gần 20%, trong khi yêu cầu của Trung ương là 10%); viên chức thì giảm thấp hơn, đạt trên 8% (chưa đạt mục tiêu đề ra). Tuy nhiên, chúng ta đã xây dựng được vị trí việc làm và đã bố trí được gần 10.000 người hưởng lương ngoài ngân sách (chiếm khoảng 27%).
Đối với cấp xã đã giảm được 466 cán bộ (trên 10%), người hoạt động không chuyên trách cấp xã là 1.524 người (xấp xỉ 40%). Nếu so với cả nước, chưa có một tỉnh nào giảm sâu về công chức ở cấp xã như Quảng Ninh. Qua đó đã phát huy kết quả rất lớn trong phát triển KT-XH của tỉnh, khi quy mô kinh tế tăng gấp đôi, thu ngân sách năm sau tăng hơn năm trước, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp đôi so với bình quân cả nước, thu hút đầu tư ngày một tăng.
Để thực hiện nhiệm vụ của Trung ương, giai đoạn 2022-2025, tỉnh phải giảm khoảng 10% số lượng người làm việc, tương đương với việc cần giảm khoảng 2.450 người hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Cùng với đó là phải giảm 10% đơn vị sự nghiệp. Trong 770 đơn vị sự nghiệp sẽ phải giảm 77 đơn vị sự nghiệp. Đây là áp lực rất lớn.
Trong giai đoạn này, tỉnh có thuận lợi là đã kế thừa những kinh nghiệm của 10 năm qua trong tinh giản tổ chức bộ máy. Bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều thách thức khi có một số ngành, lĩnh vực đã giảm sâu nhưng quy mô nền kinh tế đang ngày càng tăng, dân số ngày càng đông, dẫn đến yêu cầu đặt ra đối với bộ máy quản lý hành chính từ tỉnh đến địa phương sẽ rất vất vả.
Vì vậy, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và dự kiến ở những đơn vị sự nghiệp khác (ngoài y tế, giáo dục) sẽ giảm 181 người (chiếm trên 13%); đối với đơn vị giáo dục, hiện chiếm tỷ trọng lớn, đề xuất sẽ giảm 2.000 trường hợp do 10 năm qua, ngành Giáo dục gần như chưa giảm trường hợp nào. Còn với tuyến y tế dự phòng, chúng tôi đề xuất trong thời gian tới sẽ không giảm để đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch và nâng cao năng lực y tế cơ sở. Đối với tuyến y tế điều trị, đề xuất sẽ giảm khoảng 132 người (chiếm 7,4%). Tuy nhiên, việc giảm biên chế không phải cắt biên chế, cắt người làm việc mà chuyển từ hưởng lương từ ngân sách nhà nước sang hưởng lương từ đơn vị tự chủ.
*490 chỉ tiêu của ngành Giáo dục sẽ chia thành các khu vực để tính toán tinh giản.
Trả lời câu hỏi của Đại biểu Phạm Thị Hồng Hạnh, Tổ đại biểu TP Hạ Long, về giải pháp để thực hiện giảm 365 chỉ tiêu từ sự nghiệp giáo dục - đào tạo trong khi hiện nay đang có rất nhiều trường học còn đang thiếu giáo viên do đang chịu sức ép về tăng dân số, đồng chí Vũ Quyết Tiến, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Trong số 490 chỉ tiêu của ngành Giáo dục sẽ chia thành các khu vực để tính toán tinh giản.
Đồng chí đề xuất dự kiến giảm 365 chỉ tiêu khối giáo dục, trong đó các trường đại học, cao đẳng giảm 111 chỉ tiêu; Sở Giáo dục và Đào tạo giảm 162 chỉ tiêu...
Đối với 125 chỉ tiêu còn lại và một số đơn vị tự chủ, đồng chí đề xuất một số giải pháp sau: Các ngành chủ trì xây dựng ngay kế hoạch đề án, trong đó tham mưu cho HĐND tỉnh, UBND tỉnh sớm ban hành các cơ chế chính sách làm cơ sở thực hiện tự chủ cho đơn vị sự nghiệp công lập. Có nội dung rất thuận đó là vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 81 về quy định mức học phí và đây cũng là một thuận lợi trong việc thực hiện tự chủ. Bên cạnh đó, cần xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật và định mức phí; hỗ trợ các cơ sở giáo dục ngoài công lập để thúc đẩy quá trình xã hội hóa đi đôi với công bằng xã hội; xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là xây dựng đội ngũ đầu vào.
*Xây dựng chính sách thu hút nhân lực trẻ chất lượng cao ở từng ngành, lĩnh vực mũi nhọn
Trả lời nội dung của đại biểu Nguyễn Chiến Thắng, Tổ đại biểu TX Đông Triều, về thu hút tuyển dụng nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao cũng như các giải pháp đào tạo, xây dựng nguồn cán bộ kề cận giai đoạn tới, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Giai đoạn 2015-2020, số lượng nguồn nhân lực chất lượng cao được tuyển hạn chế; về viên chức toàn tỉnh là 7.106 người, trong đó, có 225 viên chức chất lượng cao.
Năm 2015 chúng ta có 430 cán bộ trẻ dưới 30 tuổi thì năm 2021, số cán bộ trẻ dưới 30 tuổi chỉ còn 127 người. Đây là con số hết sức đáng lo nghĩ đối với nguồn nhân lực kế cận trong tương lai. Do vậy, để đảm bảo mục tiêu có đội ngũ cán bộ cho thời gian tới, hiện nay, Sở Nội vụ cũng đang tham mưu xây dựng Đề án xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, chất lượng cao tỉnh Quảng Ninh, phấn đấu sẽ sớm thông qua Đề án này trong năm 2022 để làm cơ sở triển khai.
Trong đề án này, chúng tôi cũng xây dựng nhiều giải pháp, trong đó, có một số nhiệm vụ trọng tâm đó là: Chủ động tìm kiếm, phát hiện tạo nguồn nhân lực cao ngay tại cơ sở, không khép kín, kể cả các thành phần kinh tế khác để bổ sung sớm nguồn nhân lực cho tương lai. Cùng với đó là xây dựng chính sách thu hút nhân lực trẻ chất lượng cao ở từng ngành, lĩnh vực mũi nhọn; thực hiện điều động, luân chuyển, biệt phái để bồi dưỡng, sàng lọc những nhân tố ưu tú. Đồng thời, áp dụng công nghệ mới vào điều hành, xây dựng quỹ biên chế dự phòng, dành tỷ lệ thỏa đáng tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, đổi mới đào tạo bồi dưỡng, quan tâm đến công tác quy hoạch cán bộ. Song song với đó là tiếp tục xây dựng các cơ chế khác, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ trẻ phát triển.
* Đại biểu Nguyễn Mai Hùng, Tổ đại biểu TP Uông Bí, chất vấn đồng chí Giám đốc Sở GD&ĐT: Ngành Giáo dục đã nghiên cứu và tham mưu như thế nào cho UBND tỉnh về xây dựng và ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật áp dụng trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo? Vì đây sẽ là cơ sở để xây dựng giá dịch vụ giáo dục - đào tạo làm căn cứ giao mức tự chủ cho các cơ sở giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giảm số lượng người hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Thị Thúy cho biết, mục tiêu của việc xây dựng định mức là căn cứ để các cơ quan có thẩm quyền xây dựng, phê duyệt đơn giá, giá dịch vụ giáo dục - đào tạo. Khi có đơn giá hoặc giá dịch vụ giáo dục, căn cứ Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước đang trình HĐND tỉnh ban hành.
Việc cấp kinh phí chi thường xuyên cho các cơ sở giáo dục công lập sẽ chuyển phương thức từ việc giao theo định mức biên chế như hiện nay sang giao theo giá dịch vụ thông qua hình thức giao nhiệm vụ, đặt hàng, đấu thầu theo quy định tại Nghị định số 32 của Chính phủ.
Hiện nay, một số định mức về thiết bị dạy học (là một thành phần trong định mức kinh tế - kỹ thuật cấu thành chi phí dịch vụ) đang chờ Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung. Do đó, UBND tỉnh chưa có cơ sở để ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật áp dụng trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo. Tuy nhiên, căn cứ Thông tư số 14/2019/TT-BGDĐT ngày 30/8/2019 của Bộ GD&ĐT, từ tháng 10/2019, Sở GD&ĐT đã triển khai xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật áp dụng trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình này, Sở đã xin ý kiến tham gia của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, tham vấn ý kiến của Bộ GD&ĐT, tham khảo việc xây dựng định mức của các tỉnh, thành phố trong cả nước. Khi Bộ ban hành Thông tư về danh mục thiết bị dạy học tối thiểu, Sở sẽ tiếp tục tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt định mức kinh tế - kỹ thuật theo quy định.
*Quảng Ninh không thực hiện cào bằng tinh giản biên chế mà xuất phát từ tình hình thực tiễn của từng địa phương
Đại biểu Lê Cao Long tiếp tục chất vấn, đề nghị Giám đốc Sở Nội vụ giải trình và làm rõ việc tinh giản biên chế trong ngành Giáo dục, cùng với kế hoạch cụ thể nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục đào tạo tại các vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới hải đảo, kéo giảm khoảng cách vùng miền.
Trả lời chất vấn của đại biểu Lê Cao Long, Giám đốc Sở Nội vụ nhấn mạnh: Thực hiện tinh giản biên chế là chủ trương lớn, tỉnh Quảng Ninh đã làm từ rất sớm, chủ động triển khai thực hiện hiệu quả. Ngay từ năm 2012, tỉnh đã rà soát tổ chức, biên chế khối chính quyền. Đến năm 2014, thực hiện rà soát tổng thể tổ chức bộ máy, biên chế của cả hệ thống chính trị toàn tỉnh. Năm 2015, trên cơ sở xác định quyết tâm đổi mới, khắc phục yếu kém, bất cập, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tập trung chỉ đạo xây dựng Đề án 25 và ban hành Nghị quyết số 19 về “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế” để triển khai đồng bộ trong hệ thống chính trị toàn tỉnh. Những kết quả trong tinh giản biên chế tại Quảng Ninh là một trong những cơ sở thực tiễn để Trung ương ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương. Giám đốc Sở Nội vụ đã thẳng thắn nhìn nhận những vướng mắc, hạn chế khó khăn của tỉnh trong việc triển khai thực hiện tinh giản biên chế, nhất là sự chủ động của các cấp ngành, địa phương.
Đối với chủ trương thực hiện tinh giản biên chế trong ngành Giáo dục, đồng chí nhấn mạnh, Quảng Ninh bám sát theo chủ trương, chỉ đạo của Trung ương. Tỉnh sẽ không thực hiện cào bằng tinh giản biên chế, không cắt giảm cơ học mà phải xuất phát từ tình hình thực tiễn của từng địa phương, đặc thù vùng miền, gắn với việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong đó, tập trung vào những vùng, địa phương đơn vị có đủ điều kiện. Hiện nay trên địa bàn tỉnh đã có một số ngành, địa phương chủ động triển khai thực hiện việc sáp nhập các phòng ban, đơn vị, nâng cao tính tự chủ.
Đồng chí nhấn mạnh: Để thực hiện được chủ trương tinh giản biên chế theo quy định của Trung ương, mỗi địa phương phải tự vượt qua chính mình, thể hiện sự đồng lòng, quyết tâm trong triển khai thực hiện.
* “Nhiều chính sách chăm lo cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức người dân tộc thiểu số”
Đại biểu Đào Biên Thùy (Tổ đại biểu Đầm Hà) đề nghị Giám đốc Sở Nội vụ cho biết các giải pháp để thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao về làm việc tại vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo của tỉnh góp phần thực hiện chủ trương của tỉnh về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số và người công tác tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đã được đề ra trong Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 25/11/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh.
Trả lời nội dung này, Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Quyết Tiến cho biết: Quảng Ninh có nhiều chính sách chăm lo cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức người dân tộc thiểu số làm việc tại vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo của tỉnh. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương này cũng rất chăm lo cho đội ngũ này. Qua rà soát, đội ngũ cán bộ công chức viên chức cấp xã chiếm 12,6% toàn tỉnh, trong đó khoảng 3.629/28.916 người, chiếm 12.6%. Đặc biệt là tại 3 địa phương: Bình Liêu (83,69%), Ba Chẽ (55,81%), Tiên Yên(36,85%).
Về giải pháp, tiếp tục quan tâm chăm lo đội ngũ cán bộ này, trong đó tiếp tục rà soát, đào tạo, tuyển dụng để làm sao mang lại hiệu quả, nhất là quan tâm đến đội ngũ cán bộ trẻ để có đội ngũ cán bộ kế cận lâu dài.
* "Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị dạy học, bồi dưỡng giáo viên để tăng chất lượng dịch vụ tương xứng với tăng tỷ lệ tự chủ"
Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Bích Liên, Tổ đại biểu TX Đông Triều, về phương án tự chủ trong các đơn vị sự nghiệp công lập của ngành Giáo dục - Đào tạo, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, để thực hiện lộ trình tự chủ theo quy định tại Nghị định số 60 của Chính phủ, tỉnh lựa chọn các trường mầm non, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tỷ lệ tự chủ từ 10% trở lên theo mức học phí mới đang trình HĐND tỉnh thông qua.
Theo đó, có 58/192 trường mầm non, 26/36 trường trung học phổ thông công lập. Các trường này đều ở tại các phường trung tâm của các thành phố, thị xã nơi có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển. Trong thời gian tới, Sở sẽ tham mưu, chỉ đạo để phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 30% số trường trên địa bàn tỉnh đạt tỷ lệ tự chủ từ 30% trở lên.
Về cách thức tổ chức thực hiện, theo đồng chí Giám đốc Sở GD&ĐT để đảm bảo mục tiêu, yêu cầu đặt ra là tự chủ nhưng vẫn gắn với nâng cao chất lượng, gắn với đẩy mạnh xã hội hóa và tạo công bằng trong giáo dục đào tạo, Sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị dạy học, bồi dưỡng giáo viên để tăng chất lượng dịch vụ tương xứng với tăng tỷ lệ tự chủ, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Đồng thời, tham mưu điều chỉnh phân vùng tuyển sinh để người dân lựa chọn các dịch vụ giáo dục phù hợp với điều kiện kinh tế. Mặt khác, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh rà soát để có chính sách hỗ trợ các đối tượng học sinh khó khăn, yếu thế (ngoài các chính sách theo quy định chung của Chính phủ) để đảm bảo an sinh xã hội cũng như sự công bằng trong giáo dục.
*"Phải tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao"
Làm rõ hơn những nội dung về kế hoạch tinh giản biên chế, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh vấn đề biên chế, nguồn nhân lực có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển KT-XH, an ninh - quốc phòng của tỉnh Quảng Ninh.
Chúng ta nhìn nhận, đánh giá trong 10 năm qua, tỉnh Quảng Ninh thực hiện vấn đề xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị gắn với sắp xếp đổi mới tổ chức bộ máy hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả; tinh giản, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ viên chức và hiệu quả sử dụng cán bộ công chức viên chức để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, hiệu quả quản lý Nhà nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.
Với ý nghĩa đó, liên tục trong 10 năm gần đây, Quảng Ninh có nhiều đột phá về hạ tầng, cải cách hành chính, KT-XH, an ninh, quốc phòng, nhất là 2 năm qua, thách thức lớn như thế nhưng chúng ta vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực thể hiện rõ qua tăng trưởng thu ngân sách, tăng trưởng kinh tế, niềm tin của nhân dân, các chỉ số PCI, PAR INDEX, PAPI, chỉ số hài lòng của doanh nghiệp...
Điều này có được là do có sự chuẩn bị tốt về nhân lực, con người, thể chế, nhất là sự thành công ở Đề án 25. Đây là lòng dân, ý Đảng, trên dưới đồng lòng.
Tuy nhiên hiện nay đứng trước xu hướng phát triển mới, quy mô kinh tế tăng gấp đôi, tốc độ đô thị hóa ngày càng cao, yêu cầu phát triển KT-XH của địa phương ngày càng đổi mới đòi hỏi chính quyền phục vụ phải cao hơn, khối lượng công việc lớn, hoạt động công vụ, chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức cũng theo đó ngày càng phải được nâng lên. Cùng với đó là quy mô dân số tăng kéo theo nhu cầu về giường bệnh, chăm sóc sức khỏe, học hành, phát triển KKT, dịch vụ… đó là những thách thức, yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao ngày càng phải được quan tâm hơn.
Thách thức đó đòi hỏi tỉnh phải tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Để làm được điều này, trước hết phải thực hiện nghiêm các Nghị quyết của Trung ương và Nghị quyết 19 của Tỉnh về biên chế, cán bộ. Thứ hai phải phát huy tính tích cực chủ động của các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan đơn vị, kinh nghiệm có được trong 10 năm qua để xây dựng lộ trình mới về biên chế, cán bộ, nguồn nhân lực. Trên cơ sở chiến lược phát triển KT-XH, chiến lược phát triển nguồn nhân lực, đặc thù của ngành, nghề, lĩnh vực, vùng, miền để tính toán hài hòa, phù hợp, tinh thần không cào bằng tinh giản biên chế. Cùng với đó, là ưu tiên nhân lực cho miền núi, biên giới, hải đảo để người dân có thể tiếp cận chất lượng dịch vụ cao hơn, nhất là y tế, giáo dục, để tất cả người dân đều được thụ hưởng thành quả của sự phát triển. Đồng thời, đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ công, trên cơ sở nơi nào người dân sẵn sàng chi trả dịch vụ công thì phải khuyến khích. Cùng với đó là phải có các cơ chế chính sách thu hút người tài vào làm việc tại các đơn vị dịch vụ công.
Sắp tới, tỉnh sẽ triển khai 2 đề án liên quan đến nguồn nhân lực, đó là Đề án giảm 10% đơn vị sự nghiệp công lập, 10% số người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập hưởng lương từ ngân sách và Đề án đào tạo phát triển nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trẻ, DTTS, cán bộ nữ, khoa học chuyên sâu. Trong đó, với đề án thứ 2, tỉnh sẽ nêu cao phương châm là thực hiện sòng phẳng, công bằng, chọn cho bằng được người tài để kịp thời chuẩn bị đội ngũ cán bộ kế cận đảm bảo chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu công việc cho giai đoạn tới.
* Nhóm nội dung 2: Về công tác quản lý, sử dụng tài sản công
Đại biểu Bùi Thị Hương, Tổ đại biểu TX Quảng Yên, đặt câu hỏi chất vấn đồng chí Trần Văn Lâm, Giám đốc Sở Tài chính: Luật Quản lý và sử dụng tài sản công năm 2017 có quy định việc quản lý lập danh mục hồ sơ tài sản công. Đề nghị đồng chí cho biết thực trạng quản lý tài sản công, những khó khăn, vướng mắc và giải pháp để tăng cường hiệu quả công tác quản lý tài sản công trong thời gian tới?
Đại biểu Nguyễn Việt Dũng, Tổ đại biểu TP Hạ Long, đặt câu hỏi: Trong giai đoạn 2018 - 2020, thực hiện chủ trương của Trung ương, của tỉnh về sắp xếp các tổ chức, bộ máy, các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã… đã dẫn đến dôi dư tài sản là nhà đất, cơ sở sự nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua giám sát và ý kiến của nhân dân có một số cơ sở nhà, đất dôi dư sau sắp xếp nhưng chưa được các cơ quan chức năng, địa phương liên quan quản lý, khai thác, sử dụng; còn có tình trạng bỏ không gây xuống cấp, lãng phí. Đề nghị đồng chí Giám đốc Sở Tài chính cho biết số lượng, giá trị tài sản nhà, đất, cơ sở sự nghiệp dôi dư sau sắp xếp trên địa bàn tỉnh đến thời điểm hiện nay? Số tài sản đã có phương án xử lý theo quy định và phương án xử lý đối với tài sản chưa sắp xếp (nếu có)? Giải pháp để quản lý khai thác hiệu quả các tài sản trên trong thời gian tới?
*Đồng chí Trần Văn Lâm, Giám đốc Sở Tài chính, trả lời:
Trả lời câu hỏi chất vấn của 2 đại biểu, đồng chí Giám đốc Sở Tài chính khẳng định: Quản lý tài chính nói chung và quản lý, sử dụng tài sản công nói riêng là một mảng công việc rất lớn; việc theo dõi, quản lý, sử dụng, thanh lý tài sản công đều phải thực hiện theo đúng quy trình.
Trên tinh thần tiếp cận thực trạng quản lý tài sản công, Sở Tài chính nhận thấy có một số vấn đề bất cập sau: Quá trình quản lý, sử dụng tài sản công tương đối dài, trong đó đối với các công trình đường sá, thủy lợi trải qua rất nhiều năm nên việc phản ánh nguyên giá, bổ sung về giá trị sau khi duy tu bảo dưỡng, giá trị còn lại rất khó. Bên cạnh đó, trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành liên tục thay đổi nhiều dẫn đến việc theo dõi hư hỏng, mất mát sau này không được thuận lợi, liên tục.
Đầu năm 2021, Sở Tài chính đã rà soát lại toàn bộ việc quản lý tài sản công trên địa bàn tỉnh, đánh giá những mặt được, mặt chưa được và đưa ra những đề xuất để làm cơ sở cho Ban Giám sát, Đoàn giám sát HĐND báo cáo tại kỳ họp HĐND lần này.
Riêng đối với việc xử lý tài sản dôi dư, qua rà soát cho thấy, có 440 cơ sở sự nghiệp dôi dư sau sắp xếp. Trong đó, khối tỉnh có 30 cơ sở, 13 địa phương có 410 cơ sở. Từ năm 2018 đến nay, Sở đã có 75 văn bản hướng dẫn việc xử lý tài sản dôi dư, 25 văn bản trả lời chi tiết cụ thể về những kiến nghị liên quan đến sắp xếp tài sản.
Tính đến nay, đã xử lý xong 65 cơ sở, còn 294 cơ sở đang xây dựng phương án xử lý, 81 cơ sở chưa có phương án xử lý. Cụ thể ở khối tỉnh đã cơ bản xử lý xong, chỉ còn duy nhất trụ sở Báo Quảng Ninh đang đề xuất chuyển về Văn phòng Tỉnh ủy.
Đối với khối địa phương, với 410 cơ sở thì mới có 36 cơ sở có phương án xử lý, 293 cơ sở đang xây dựng phương án xử lý, 81 cơ sở chưa có phương án xử lý.
Với những tồn tại chủ yếu liên quan xử lý tài sản dôi dư sau sắp xếp ở các địa phương, đồng chí Giám đốc Sở Tài chính đề xuất các giải pháp cụ thể: Các địa phương phải tiếp tục kiểm kê, đánh giá, lập hồ sơ, tổ chức theo dõi lại đối với 81 cơ sở chưa có phương án xử lý theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, Sở Tài chính; phải quản lý chặt chẽ, theo dõi trên sổ sách, tránh việc cho thuê, cho mượn trái với quy định; rà soát lại quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất với tài sản có trên đất; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra về xử lý vi phạm liên quan đến sử dụng tài sản công…
* Còn nhiều điểm trường chưa xây dựng được phương án sử dụng
Đại biểu Nguyễn Việt Dũng, Tổ đại biểu TP Hạ Long, hỏi: Hiện nay còn hơn 375 tài sản chưa có phương án sắp xếp, đề nghị đồng chí cho biết rõ hơn?
Đại biểu Phạm Thành Trung, Tổ đại biểu TP Uông Bí, chất vấn Giám đốc Sở Tài chính: Qua giám sát tình hình sử dụng tài sản công cho thấy có tình trạng kinh doanh, liên doanh liên kết tại các đơn vị sự nghiệp công chưa được cấp có thẩm quyền cho phép như: Thiết bị liên doanh, liên kết tại các khoa xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, các hoạt động khám, chữa bệnh theo yêu cầu; các phòng lưu trú tự chọn..., hay cho thuê một phần trụ sở hoặc cơ sở hoạt động trong các đơn vị sự nghiệp thuộc ngành giáo dục, văn hóa, nông nghiệp, lao động… Đề nghị đồng chí Giám đốc Sở Tài chính cho biết: Công tác tham mưu cho tỉnh về quản lý tài sản công cho thuê, kinh doanh, liên doanh liên kết trong thời gian vừa qua? Đến nay tỉnh đã phê duyệt được bao nhiêu Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích nêu trên? Những khó khăn vướng mắc trong công tác quản lý và giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới. Giải pháp và lộ trình cụ thể để xử lý dứt điểm số tài sản là nhà đất, các điểm trường dôi dư sau sắp xếp và trách nhiệm của các cơ quan có liên quan?
Liên quan đến việc quản lý tài sản công, đại biểu Bùi Thị Hương, Tổ đại biểu TX Quảng Yên, nhấn mạnh: Theo báo cáo của Sở Tài chính, đến nay mới có 5/13 địa phương đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý các tài sản dôi dư. Trong đó, thành phố Hạ Long 34 cơ sở, huyện Tiên Yên có 70 cơ sở. Đề nghị Giám đốc Sở Tài chính giải trình rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong việc đôn đốc triển khai việc xây dựng phương án sắp xếp lại và xử lý tài sản công dôi dư thuộc cấp mình và những khó khăn, nguyên nhân và giải pháp trong tiến độ thực hiện?
Trả lời các chất vấn của các đại biểu, đồng chí Trần Văn Lâm, Giám đốc Sở Tài chính, cho biết: Nguyên tắc quản lý tài sản công, trực tiếp quản lý là các đơn vị sử dụng tài sản công. Tài sản liên doanh, liên kết thì trách nhiệm của các sở, ban, ngành phải xây dựng phương án được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo quy định đối với tài sản công khi sử dụng liên doanh, liên kết phải thực hiện theo đúng quy định. Lộ trình đang sắp xếp lại kèm theo phương án, Sở Tài chính đang rà soát. Tài sản nào có thể sử dụng cho thanh lý, những tài sản nào có thể điều chuyển đều nằm trong phương án sắp xếp. Hiện có 294 tài sản cơ sở đã có phương án xây dựng, còn 81 tài sản cơ sở chưa có phương án (đã có 25 văn bản đôn đốc các sở, ngành). Để đảm bảo tiến độ xây dựng phương án sắp xếp, xử lý tài sản công của các đơn vị, địa phương, Sở Tài chính đã ban hành hàng trăm văn bản hướng dẫn chi tiết ngay từ năm 2018. Đặc biệt, năm 2021, Sở đã tiến hành rà soát kiểm tra tất cả các tài sản công.
Liên quan đến sắp xếp các điểm trường, hiện nay có 275 điểm trường, mới sắp xếp được 39, còn lại 225 điểm trường đang xây dựng phương án. Nguyên nhân do nhiều điểm trường ở vùng sâu, vùng xa nên không có nhu cầu sử dụng các điểm trường này. Đây là một bất cập hiện nay.
* "Đảm bảo sau trang bị, tài sản công phát huy hiệu quả, người dân được thụ hưởng"
Làm rõ hơn về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Tại tỉnh Quảng Ninh, việc hình thành tài sản công những năm qua quy mô rất lớn, đặc biệt là tài sản công có nguồn gốc từ vốn ngân sách của công trình giao thông, thủy lợi, việc mua sắm tài sản công cho lĩnh vực y tế, giáo dục, truyền thông, văn hóa, môi trường, địa phương trọng điểm... Chính vì vậy đã góp phần thúc đẩy phát triển nhưng cũng đặt ra yêu cầu mới cho công tác quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định pháp luật; cho bộ máy thực hiện công việc này, đặc biệt là nhận thức của đội ngũ CBCCVC, người đứng đầu chính quyền các cấp, thủ trưởng cơ quan đơn vị theo quy định của pháp luật liên quan đến quản lý, sử dụng tài sản công; cho vấn đề thống kê theo dõi tài sản công hình thành từ nguồn gốc ngân sách sau đầu tư ở các cấp, đặc biệt là ở cấp huyện, cấp xã.
Thời gian qua, công tác thanh tra, kiểm tra chưa được quan tâm. Chế tài xử lý vi phạm chưa nghiêm; việc phát hiện xử lý vi phạm chưa nhiều. Vấn đề công khai minh bạch tài sản công còn mức độ. Việc cho thuê tài sản vào mục đích kinh doanh, liên kết có nơi còn chưa đạt yêu cầu. Vừa qua tỉnh có nhiều quyết tâm tuy nhiên chưa có cuộc nào lớn về xử lý các vi phạm.
Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Việc quản lý, sử dụng tài sản công là công việc liên quan đến tổ chức thực thi pháp luật nên phải được thực hiện tốt. Trong đó có 2 nguyên tắc quan trọng là quản lý, sử dụng công khai, minh bạch đảm bảo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng chống tham nhũng, lợi ích nhóm. Quản lý, bảo vệ, khai thác theo quy hoạch, kế hoạch đảm bảo tiết kiệm, đúng pháp luật.
Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị thời gian tới tập trung nâng cao trách nhiệm của UBND các cấp, giám đốc các sở, ngành, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc chấp hành pháp luật quản lý, sử dụng tài sản công. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý tài sản công tại tất cả các cơ quan đơn vị, tăng cường việc thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán, phát hiện xử lý vi phạm. Việc thu hồi, chuyển đổi công năng, thanh lý bán tài sản, nhất là tài sản công phải hết sức chú ý, do đó các địa phương phải tăng cường rà soát đất công, trên đất có tài sản công. Cùng với đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý tài sản công đảm bảo công khai minh bạch.
Đồng chí cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành quan tâm đến các ngành được thụ hưởng lớn, nhất là y tế, giáo dục, đảm bảo sau trang bị tài sản công phát huy hiệu quả, người dân được thụ hưởng.
*Nhóm vấn đề 3: Phòng, chống Covid-19 theo Chiến lược tổng thể thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
Đại biểu Nguyễn Anh Tuấn, Tổ đại biểu TX Đông Triều, đặt câu hỏi chất vấn Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Trọng Diện: Đề nghị đồng chí cho biết thực trạng cơ sở vật chất, nhân lực tại các trạm y tế tuyến xã có khả năng đáp ứng được yêu cầu theo Chiến lược mới hay không và giải pháp để nâng cao năng lực của y tế dự phòng, y tế tuyến cơ sở trong thời gian tới?
Đại biểu Nguyễn Thị Định, Tổ đại biểu TP Hạ Long, đặt vấn đề: Đề nghị đồng chí Giám đốc Sở Y tế cho biết công tác tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo triển khai các nội dung như: Tăng cường việc tiêm vắc-xin, sử dụng hiệu quả thuốc điều trị Covid-19 và sử dụng test nhanh tầm soát, ưu tiên cho những địa phương, đơn vị nhiều khó khăn. Hiện tỉnh đã có kế hoạch triển khai tiêm phòng mũi 3 cho người dân trên địa bàn tỉnh chưa?
Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Nga, Tổ đại biểu TX Quảng Yên, chất vấn: Đề nghị đồng chí Giám đốc Sở cho biết việc triển khai thành lập trạm y tế lưu động trên địa bàn tỉnh có những khó khăn, vướng mắc gì và giải pháp để phát huy hiệu quả chức năng của trạm y tế lưu động trước yêu cầu về việc có tối thiểu 1 bác sĩ/trạm y tế?
*Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Trọng Diện trả lời chất vấn: "Dự kiến bắt đầu từ ngày 18/12 tỉnh sẽ tiêm nhắc lại vắc xin mũi 3 cho các đối tượng cao tuổi, bệnh nền..."
Với phương châm, nguyên tắc và chiến lược rất linh hoạt, tỉnh Quảng Ninh đã kiểm soát rất tốt tình hình, khống chế dịch bệnh Covid-19 thành công, góp phần thực hiện “mục tiêu kép” của tỉnh. Để có được thành quả này, bên cạnh sự chỉ đạo đồng bộ quyết liệt của tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phải kể đến vai trò của hệ thống y tế dự phòng, đặc biệt là mạng lưới y tế cơ sở. Hệ thống y tế dự phòng đã được đầu tư bài bản, đào tạo chuyên sâu từ rất sớm; hệ thống y tế cơ sở cũng đã được duy trì mạng lưới, thường xuyên được đào tạo nâng cao năng lực... do vậy đã đáp ứng rất nhanh, rất hiệu quả các phương án chống dịch. Toàn tỉnh và từng địa phương rất bình tình xử lý từng ổ dịch với nhiều hình thức linh hoạt, điều trị thành công nhiều ca bệnh.
Để tiếp tục đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch trong giai đoạn mới với việc xuất hiện thêm nhiều thách thức, nguy cơ mới, chúng ta đang đặt ra các yêu cầu mới cho phương án chống dịch linh hoạt, an toàn, hiệu quả như: Quản lý điều trị F0 không triệu chứng tại cộng đồng; quản lý cách ly F1 tại nhà và nơi lưu trú... Đồng thời cần tiếp tục củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở; duy trì và phát huy hiệu quả các mô hình sáng tạo tại cơ sở.
Trong năm 2021, tỉnh đã củng cố tổ chức và các mô hình y tế bằng việc duy trì hoạt động hiệu quả của 177 trạm y tế tuyến xã, giữ vững vai trò nòng cốt tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch tại cơ sở; đầu tư thiết yếu, đảm bảo đủ nhân lực cần thiết, có chính sách đãi ngộ phù hợp. Ngành Y tế tỉnh đã tổ chức đào tạo cho trên 200 giảng viên tuyến huyện để tổ chức đào tạo, huấn luyện kiến thức, kỹ năng quản lý, chăm sóc, điều trị F0 tại nhà/nơi lưu trú cho nhân viên các Trạm y tế xã, Trạm y tế lưu động, Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng, Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng. Công tác truyền thông cũng sẽ được tăng cường, nhằm phổ biến kiến thức, thay đổi nhận thức và hành vi của mỗi người trong công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt là ý thức tự giác của mỗi người trong việc tham gia chống dịch từ việc khai báo sức khỏe trung thực và thường xuyên, quét mã QR khi đến nơi cộng cộng; kịp thời chia sẻ các thông tin về dịch bệnh và các chủ trương, chỉ đạo về công tác phòng chống dịch bệnh.
Ngành Y tế cũng tập trung hoàn thiện mô hình “trạm y tế lưu động”. Hiện toàn tỉnh đã thiết lập được 121 trạm y tế lưu động và trên 1.400 tổ chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại cộng đồng được bố trí nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị thiết yếu. Thành lập trạm y tế lưu động thực sự có ý nghĩa khi F0, F1 cách ly tại nhà nhiều, các cơ sở cách ly tập trung đã quá tải. Hiện nay, số lượng cơ sở điều trị vẫn đảm bảo. Tuy nhiên cần các địa phương chủ động trong việc mua sắm trang thiết bị cho các xe lưu động và trạm y tế xã để đảm bảo công tác phòng chống dịch.
Về công tác chỉ đạo của Chính phủ và tỉnh trong việc tiêm vắc xin, sử dụng hiệu quả thuốc điều trị Covid-19 và sử dụng test nhanh tầm soát, sàng lọc, trước diễn biến phức tạp của biến chủng Omicron có tốc độ lây lan nhanh hơn 500% biến chủng Delta, đồng chí Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: Với phương châm “Đặt sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết”, khi đối diện với cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh Quảng Ninh đã đề ra nhiều phương châm, giải pháp hiệu quả. Trong đó, tiêm vắc xin phòng Covid-19, tiến tới “phủ sóng” vắc xin toàn dân là một trong những chiến lược được đặt ra từ sớm và được tỉnh chủ động thực hiện bằng những quyết sách, hành động cụ thể, quyết liệt. Đến nay, tỉnh đã cơ bản hoàn thành tiêm vắc xin cho người từ 12 tuổi trở lên; tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng Covid-19 của tỉnh đạt trên 96%.
Bên cạnh đó, tỉnh đã chủ động trên 100.000 liều thuốc điều trị Covid-19. Bắt đầu từ ngày 24/11, tỉnh đã điều trị cho những ca đầu tiên bằng thuốc uống, hiện nay đã có trên 300 ca mắc Covid-19 được điều trị với hiệu quả rất cao và thời gian ngắn. Trong thời gian tới, tỉnh có kế hoạch mua thêm và tìm những nguồn xã hội hóa để có thuốc phát cho người dân nhằm có thể chủ động điều trị tại nhà. Qua đó, tạo sự yên tâm cho người dân với chiến lược tiêm vắc xin, chiến lược điều trị, chiến lược xét nghiệm thì Quảng Ninh sẽ có sự chuẩn bị phòng, chống dịch chủ động và tốt nhất.
Đối với kế hoạch triển khai tiêm phòng mũi 3 cho người dân trên địa bàn tỉnh, đồng chí Giám đốc Sở Y tế cho biết từ tháng 12 Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch của tỉnh đã phê duyệt, có kế hoạch tiêm mũi 3 cho người dân. Dự kiến bắt đầu từ ngày 18/12 tỉnh sẽ tiêm nhắc lại vắc xin mũi 3 cho các đối tượng cao tuổi, bệnh nền... Trong tháng 1/2022 sẽ triển khai tiêm diện rộng cho người đủ 6 tháng sau tiêm mũi 2.
Ngành Y tế tỉnh sẽ bám sát tình hình cụ thể báo cáo Bộ Y tế tìm các nguồn để tiêm sớm hơn theo hướng dẫn của Bộ Y tế, hoàn thành trong quý I/2022. Ngoài ra, tỉnh cũng chủ động các phương án xét nghiệm Covid-19. Ngoài tầm soát bằng hệ thống y tế công lập thì việc xét nghiệm tại nhà và hướng dẫn cho người dân tự xét nghiệm cũng là giải pháp quan trọng. Bên cạnh đó, thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đã nỗ lực trong việc chủ động mua vật tư sinh phẩm, đặc biệt là test nhanh...
*"Ngay từ đầu năm 2020, tỉnh đã chủ động mua sắm trang thiết bị, sinh phẩm vật tư y tế cho công tác phòng chống dịch"
Sau phần trả lời của đồng chí Giám đốc Sở Y tế, đại biểu Bùi Thị Thu Hà, Tổ đại biểu TP Cẩm Phả, đã đặt thêm câu hỏi liên quan đến việc ngành Y tế đã triển khai những giải pháp gì để đảm bảo trang bị kịp thời đầy đủ vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm xét nghiệm, test nhanh, vắc-xin, thuốc chữa bệnh… tại 100% cơ sở y tế. Ngành có những khó khăn, vướng mắc gì trong thực hiện mua sắm trang thiết bị vật tư y tế không? Và giải pháp trong thời gian tới như thế nào để ngành y tế đáp ứng nguồn lực kịp thời cho công tác phòng, chống dịch cũng như khả năng nguồn cung ứng test nhanh cho người dân, doanh nghiệp như thế nào?
Trả lời lượt chất vấn thứ 2, đồng chí Giám đốc Sở Y tế khẳng định, ngay từ đầu năm 2020, tỉnh đã chủ động mua sắm trang thiết bị, sinh phẩm vật tư y tế cho công tác phòng chống dịch. Thời gian qua, đồng chí Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, phụ trách Tiểu ban hậu cần đã luôn đôn đốc, rà soát công tác mua sắm của các các địa phương, sở, ngành để từ đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh.
Đặc biệt, tỉnh đã tháo gỡ khó khăn bằng cách thành lập Hội đồng thẩm định giá, Tổ hỗ trợ mua sắm. Do đó, đối với tuyến tỉnh hiện đã chủ động được trang thiết bị y tế, sinh phẩm, các vật dụng cho công tác phòng chống dịch. Tuy nhiên phân cấp cho các địa phương cũng vẫn còn lúng túng và mong là trong thời gian tới, các địa phương phải làm tốt hơn nhiệm vụ này. Đối với khả năng cung ứng test nhanh, ngành Y tế đã có văn bản chỉ đạo các quầy thuốc tư nhân trên địa bàn tỉnh cùng tham gia bán test nhanh cho người dân. Hiện ở các thành phố lớn, người dân chủ động mua test nhanh rất nhiều, trong đó, đặc biệt có Bệnh viện Đa khoa TP Cẩm Phả, có những ngày bán được trên 1.000 kit test nhanh. Qua đó đã giảm được áp lực trong việc mua sắm sinh phẩm và cũng góp phần nhanh chóng phát hiện được nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng.
* "Tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục là điểm sáng về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19"
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước về thực hiện công tác phòng chống dịch, Quảng Ninh đã trở thành địa phương điển hình, điểm sáng về thích ứng linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, thực hiện “mục tiêu kép”. Trong 2 năm qua, Quảng Ninh đã thích ứng linh hoạt, kiểm soát an toàn, hiệu quả dịch bệnh với phương thức chống dịch bằng chiến lược khoa học, bằng thực tiễn sinh động với đường lối, chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo linh hoạt, cách thức tổ chức kiên trì. Đây là nguyên nhân của nguyên nhân giúp tỉnh ổn định phát triển kinh tế, giữ vững đà tăng trưởng hai con số; thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh hiệu quả; bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân; bảo đảm an sinh, an dân, an ninh, trật tự xã hội.
Từ năm 2020 đến nay, chúng ta phải đối diện với những khó khăn, thách thức chưa từng có do dịch Covid-19 gây ra, ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới đời sống và sản xuất, Quảng Ninh luôn chấp hành nghiêm túc, sáng tạo các chỉ đạo của Trung ương, bám sát thực tiễn, với tầm nhìn xa, chiến lược, gắn với vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, đưa ra những quyết sách, ứng phó bình tĩnh, kiên trì mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết. Năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành chỉ huy tác chiến trong phòng, chống dịch cũng đã được nâng lên, tăng rất nhanh. Đây là một trong những trụ cột rất quan trọng.
Sự đúng đắn, chính xác của phương châm, nguyên tắc khoa học “3 trước”, “4 tại chỗ”, tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở; huy động sức mạnh tổng hợp của toàn hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp, của khối đại đoàn kết toàn dân, đặc biệt là vai trò xung kích của lực lượng tuyến đầu (y tế, lực lượng vũ trang, tổ Covid-19 ở cộng đồng…) phòng, chống, khoanh vùng, cách ly và điều trị khoa học; áp dụng biện pháp chính xác, kiên cường giữ vững địa bàn “thích ứng an toàn, ổn định, phát triển” trong trạng thái bình thường mới ngày càng được khẳng định trong thực hiện. Điều này càng khẳng định truyền thống, nét đẹp văn hóa con người Quảng Ninh, hun đúc thêm sức mạnh tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm” của Vùng mỏ Anh hùng. Nhờ đó, khi thực hiện chiến lược “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, mặc dù có hàng trăm ca F0, song Quảng Ninh vẫn kiểm soát được địa bàn, không có trường hợp F0 nào tử vong.
Nhiệm vụ của chúng ta là phải hình thành bộ dữ liệu dân cư, trở thành nguồn tài nguyên quý giá cho việc điều tra dịch tễ, định hướng khoanh vùng dập dịch để giảm thiểu chi phí, nhanh chóng chóng dập dịch.
Quảng Ninh đã đi trước làm trước, thành công trước ở chiến dịch tiêm chủng vắc xin diện rộng cho những người trên 18 tuổi đảm bảo an toàn và hiệu quả. Đồng thời, cũng đã có những giải pháp chuẩn bị trước để thực hiện hiệu quả chiến lược tiêm vắc xin cho học sinh từ 12-17 tuổi và trở thành một trong những địa phương thực hiện tốt nhất trong cả nước.
Đồng chí nhấn mạnh: Trong 10 năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, con người, chăm lo đảm bảo an sinh phúc lợi xã hội, thực hiện tiến bộ công bằng xã hội. Nhờ đó, góp phần nâng cao năng lực hệ thống y tế toàn tỉnh. Đây là sự nỗ lực rất lớn của các thế hệ lãnh đạo tỉnh, sự nỗ lực của ngành Y tế trong thời gian qua. Trong bối cảnh thích ứng linh hoạt, Quảng Ninh đã xem xét, rà soát lại cơ cấu y tế điều trị từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở, để có sự điều chỉnh, sử dụng nguồn lực y tế và trang thiết bị sẵn có, hệ thống cơ sở vật chất đã hình thành một cách hợp lý, góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống dịch. Sự chuẩn bị chu đáo về hệ thống y tế của tỉnh đã củng cố niềm tin, sự yên tâm của người dân Quảng Ninh trong phòng, chống dịch.
Đồng chí đã bày tỏ sự trân trọng, tri ân đối với các lực lượng tuyến đầu, sự hi sinh, đóng góp thầm lặng của các lực lượng y tế, đã đồng lòng cùng chính quyền địa phương hạn chế thấp nhất rủi ro tiềm ẩn trong chiến lược thích ứng, giảm thiểu ca mắc, không để lây lan, ảnh hưởng đến các mặt đời sống kinh tế - xã hội.
Khẳng định mục tiêu thời gian tới là “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; giữ vững đà tăng trưởng; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao”, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục là điểm sáng về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; giảm thiểu số ca mức mới, giảm thiểu số ca tử vong, ca trở nặng, bảo vệ tối đa sức khỏe nhân dân.
Tỉnh Quảng Ninh sẽ thực hiện tiêm vắc xin mũi 3 tăng cường càng sớm càng tốt; đảm bảo vật tư y tế, nhất là thuốc điều trị Covid-19 đảm bảo người dân Quảng Ninh khi phát hiện nhiễm Covid-19 đều được tiếp cận với thuốc điều trị khi có chỉ định. Nâng cao năng lực y tế toàn hệ thống, đặc biệt là y tế cơ sở, y tế dự phòng đảm bảo nhiệm vụ người dân mắc Covid-19 được tiếp cận sớm nhất với dịch vụ y tế ngay tại cơ sở, ngay tại nhà. Ứng dụng triệt để công nghệ thông tin để phát hiện ra nguồn lây; tiếp tục hoàn thiện bộ dữ liệu big data về xét nghiệm. Mỗi người dân tiếp tục phát huy vai trò trung tâm, là chủ thể, chiến sỹ, tiếp tục nâng cao ý thức trách nghiệm tuân thủ nghiêm quy định 5K, khai báo y tế, tự biết xét nghiệm. Cùng với đó, nâng cao trách nhiệm của hệ thống chính trị ở cơ sở. Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong phòng, chống dịch.
Nhóm Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh thực hiện
Liên kết website
Ý kiến ()