Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/11/2024 05:46 (GMT +7)
Làm trong sạch môi trường kinh doanh du lịch
Chủ nhật, 21/10/2012 | 05:14:36 [GMT +7] A A
Ngày 3-12-2012, UBND tỉnh đã có văn bản số 4858/UBND-DL2 về việc lấy ý kiến góp ý về dự thảo “Quy chế quản lý môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh tuyên truyền rộng rãi bản dự thảo Quy chế và tiếp nhận mọi thông tin góp ý chuyển về Sở VH,TT&DL trước ngày 25-12-2012; đồng thời với việc này, Sở VH,TT&DL cũng lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân, các đối tượng chịu sự tác động của Quy chế, và trên cơ sở đó, tổng hợp để thống nhất sửa đổi, bổ sung bản dự thảo, trình UBND tỉnh trước ngày 30-12-2012…
Như vậy có thể thấy UBND tỉnh đã rất quyết tâm trong việc lập lại trật tự, làm trong sạch môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh nhà!
Chúng ta đều biết, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, trong sạch là yếu tố hết sức quan trọng trong nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN mà Đảng và Nhà nước ta đã đề ra. Với kinh doanh du lịch, do đặc thù của nó, điều này lại càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng hơn. Lâu nay vấn đề lập lại trật tự kinh doanh, chống tình trạng cò mồi, chèo kéo, đeo bám khách v.v.. trong hoạt động du lịch luôn là “vấn đề nóng” trên báo chí cũng như trong các cuộc hội nghị của các cơ quan, ban, ngành hữu quan khi bàn về vấn đề này. Thế nhưng, hiệu quả của nó xem ra chưa được như ý; những hiện tượng tiêu cực làm mất đi hình ảnh đẹp của du lịch Quảng Ninh vẫn như “cóc bỏ đĩa”, dẹp chỗ này thì nó “nhảy” sang chỗ khác. Một trong những nguyên nhân là do chưa tạo được sự đồng thuận cao của toàn xã hội trong việc này. Các đối tượng có liên quan như chủ tàu du lịch, các nhà hàng, khách sạn, các đơn vị lữ hành v.v.. thì chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt mà lờ đi những hậu quả gây ra cho cộng đồng; còn người dân thì một mặt cứ kêu ca, phàn nàn, một mặt lại tặc lưỡi, coi là việc của các cơ quan hữu quan, không muốn “dây vào cho rách việc”... Chính vì thế mà dẫn tới hậu quả như nói ở trên.
Còn lần này, việc UBND tỉnh yêu cầu ngành chủ quản xây dựng dự thảo Quy chế quản lý kinh doanh du lịch, với những quy định về trách nhiệm, quyền hạn v.v.. cho các đối tượng cũng như cho từng cơ quan, ban, ngành hữu quan một cách cụ thể chi tiết, là một đảm bảo cho tính khả thi của nó. Nhưng quan trọng hơn, UBND tỉnh đã “kéo” toàn cộng đồng vào cuộc thông qua việc tuyên truyền, lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của mọi tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Đây là điều hết sức quan trọng, bởi chỉ khi tìm được tiếng nói chung của cộng đồng thì những chủ trương, những giải pháp của chính quyền mới phát huy hiệu lực. Một quyết định của cơ quan nhà nước nếu ban hành ra mà không được sự hưởng ứng, đồng thuận của toàn xã hội thì cũng chỉ như “đá ném ao bèo” mà thôi. Vấn đề xây dựng môi trường kinh doanh du lịch trong sạch trên địa bàn tỉnh cũng không ngoài quy luật ấy. Vậy nên điều cần nhất hiện nay là phải tuyên truyền, phổ biến sao cho thật sâu rộng để thu được những ý kiến xác đáng, trên cơ sở đó xây dựng hoàn thiện bản Quy chế, đảm bảo cho nó phát huy hiệu quả cao nhất khi được áp dụng vào thực tế, không theo kiểu “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”...
Trung Luận
Liên kết website
Ý kiến ()