Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 04/05/2024 16:02 (GMT +7)
Lập lại trật tự vỉa hè: Quyết liệt, nhưng phải công bằng
Thứ 4, 29/03/2017 | 11:07:22 [GMT +7] A A
Lập lại trật tự vỉa hè đang là câu chuyện “nóng”, vì đó không đơn giản là chiến dịch trả lại phần đường cho người đi bộ, mà còn thể hiện quyết tâm của chính quyền trong việc lập lại trật tự đô thị.
Lực lượng chức năng phá dỡ các bậc tam cấp lấn chiếm vỉa hè. Ảnh: VGP/Thành Nam |
Vừa qua, các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng đã ra quân giành lại vỉa hè cho người đi bộ với động thái quyết liệt nhằm bảo đảm an toàn, thuận lợi cho người đi bộ, đồng thời chỉnh trang lại đường phố.
Việc làm này được nhiều người dân đồng tình, hưởng ứng. Điều đó cho thấy, nếu có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, quyết tâm làm đến cùng, thì câu chuyện vỉa hè vốn là bài toán nan giải hàng chục năm qua sẽ được giải quyết.
Mới đây, tại tọa đàm trực tuyến “Vỉa hè - Chống ùn tắc và trách nhiệm công dân”, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia khẳng định, việc lập lại trật tự vỉa hè đã được quy định trong các văn bản pháp luật. Chức năng của vỉa hè, lòng đường, sử dụng phần diện tích này cho các hoạt động giao thông và phi giao thông (thuộc thẩm quyền của địa phương) như thế nào đều được quy định rõ.
Trong thông báo kết luận đầu tiên khi Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đảm nhận cương vị Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, câu chuyện lập lại trật tự vỉa hè ở các đô thị được xem là một trong những giải pháp chống ùn tắc giao thông đã được xác lập. Từ đó đến nay, những chỉ đạo liên quan đến việc này được Ủy ban ATGT Quốc gia và sau này được trực tiếp Thủ tướng chỉ đạo xuyên suốt.
Có lẽ vào thời điểm này, lập lại trật tự vỉa hè cũng như trật tự đô thị đã trở thành nhu cầu cấp thiết của đa số người dân. Tuy vẫn còn không ít ý kiến trái chiều, nhưng hầu hết người dân ở Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng và các thành phố đều đồng lòng, ủng hộ với việc làm của chính quyền. Ngay cả những người bị ảnh hưởng bởi chiến dịch này cũng đồng tình, chỉ số ít cho rằng cơ quan chức năng nên làm nhẹ nhàng hơn, mềm dẻo hơn.
Ông Khuất Việt Hùng cho rằng, trong quá trình triển khai và thực thi pháp luật, có thể có những cá nhân vẫn tiếp tục vi phạm, nhưng không vì số ít đó mà phụ niềm tin và sự trông đợi của hàng chục triệu người dân.
“Tôi thường xuyên chạy bộ trên các tuyến phố khó khăn nhất về vỉa hè như Đội Cấn, Tây Sơn, Nguyễn Lương Bằng... Sau những ngày Hà Nội “ra quân”, nhiều tuyến phố vỉa hè thông thoáng hẳn, người dân rất phấn khởi. Ngay cả những gia đình bị đập bậc tam cấp cũng đều ủng hộ, chỉ có điều họ mong muốn phải công bằng và đây là việc chúng ta phải làm”, ông Hùng nhấn mạnh.
Là một người ủng hộ quản lý trật tự giao thông đô thị, chuyên gia độc lập Lương Hoài Nam cũng chỉ ra bản chất lấn chiếm vỉa hè là vi phạm pháp luật. Ông Nam cũng cho rằng, cần hiểu đúng quy định pháp luật, đồng thời cần truyền thông tốt hơn nữa tới người dân: "Vỉa hè có công năng chính dành cho người đi bộ. Ngoài ra, nơi nào có thể, địa phương quyết định bố trí không gian phục vụ cho những công năng khác nữa. Trách nhiệm của nhà làm luật phải quy hoạch những công năng đó trên từng lô vỉa hè cho phù hợp với từng địa phương".
Dẹp vỉa hè không mới, cái khó là duy trì thế nào
Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhận định, việc lập lại trật tự vỉa hè đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Thực tế, các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương đã chỉ đạo quyết liệt, đáp ứng mong mỏi của nhân dân.
“Việc dẹp vỉa hè không phải bây giờ chúng ta mới làm. Một số tỉnh, thành phố đã làm từ lâu, nhưng vấn đề quan trọng hơn cả là cơ chế duy trì. Hiện nay, điều này đang gặp khó khăn”, ông Viện nói.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng chỉ ra rằng, vỉa hè vừa là giao thông động nhưng cũng là giao thông tĩnh. Hiện nay, Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác đang sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè làm nơi bố trí giao thông tĩnh, làm nơi đỗ ô tô và xe máy.
Hà Nội có Quyết định số 15 quy định sử dụng hè phố theo Luật Giao thông đường bộ. Chúng ta vẫn phải sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè cho mục đích giao thông tĩnh. Điểm nào được cấp phép, có thể kinh doanh, đỗ xe và thu phí theo quy định. Còn những tuyến đường không tổ chức kinh doanh thì để dân tự sắp xếp phương tiện giao thông.
Vì vậy, hiện nay Hà Nội quy định, ngoài các tuyến đường được cấp phép sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè để trông giữ phương tiện, thì trên các tuyến phố khác, nếu có đủ điều kiện, cho phép các phường tổ chức hướng dẫn nhân dân tự để xe trên vỉa hè.
Ông Viện cho rằng, hiện nay chúng ta đang tập trung phát triển công nghệ cao, nhưng thực tế có những cái đang hết sức thô sơ, ví dụ bán hàng rong. Trên vỉa hè cũng thế, có nhiều người đang kinh doanh, làm giàu trên vỉa hè, nhưng cũng có nhiều người mưu sinh nhờ vỉa hè. Có nhiều đối tượng khác nhau, nên chúng ta ứng xử phải tuỳ trường hợp cụ thể.
Chính quyền nào quán triệt được tinh thần làm việc vì dân, cách làm và biện pháp duy trì thực hiện đúng quy định của pháp luật và hợp với lòng dân, thì chắc chắn kết quả sẽ bền vững.
Theo Thành Nam / (Chinhphu.vn)
Liên kết website
Ý kiến ()