Apple bỏ lỡ mục tiêu bán hàng đầu tiên
Trong lễ ra mắt iPhone, Steve Jobs cho biết Apple đặt mục tiêu bán 10 triệu điện thoại, chiếm 1% thị trường di động khi đó. Dù nhận được các đánh giá tích cực từ chuyên gia và người dùng, số liệu của Statista cho thấy chỉ 1,39 triệu iPhone 2G được tiêu thụ trong năm 2007 và 6,2 triệu máy trong suốt vòng đời cho đến khi bị ngừng sản xuất vào tháng 7/2008.
iPhone vừa ra đã bị kiện
Chỉ một ngày sau khi iPhone trình làng, Cisco đệ đơn lên tòa án liên bang Mỹ, cáo buộc Apple vi phạm thương hiệu. Nhà sản xuất thiết bị mạng của Mỹ đã sở hữu thương hiệu "iPhone" từ năm 2000 khi mua lại công ty InfoGear. Cũng chỉ ba tuần trước khi iPhone xuất hiện, Linksys, một bộ phận của Cisco, đã công bố hai mẫu điện thoại VoIP iPhone.
Apple được cho là đã đàm phán với Cisco trong một thời gian dài nhưng không thành công. Hãng thậm chí còn tính đến việc đổi tên smartphone thành "Apple Phone". Cuối tháng 2/2007, Apple đã giải quyết xong các tranh chấp với Cisco và toàn quyền dùng thương hiệu iPhone.
iPhone 2G không có App Store
App Store hiện là một trong hai kho ứng dụng di động lớn nhất thế giới, mang lại doanh thu hàng tỷ USD cho các nhà phát triển. Tuy nhiên, cách đây 15 năm, iPhone 2G được giới thiệu với các ứng dụng có sẵn, không thể tải thêm từ bên ngoài.
Phải một năm sau, App Store mới có mặt trên iPhone 3. Cửa hàng này ban đầu có khoảng 500 ứng dụng, còn hiện là hơn 1,96 triệu ứng dụng, theo Statista. Nhiều tính năng đáng chú ý khác của iPhone cũng mất thời gian để thành hiện thực, như iPhone 4 là iPhone đầu tiên có camera trước, Siri không xuất hiện cho đến năm 2011, cổng Lightning có từ năm 2012...
iPhone 13 đắt gấp 2,5 lần, mạnh hơn 53 lần iPhone 2G
iPhone đời đầu được trang bị bộ nhớ trong 4 GB và 8 GB, với giá lần lượt 499 USD và 599 USD. Trong khi đó, hiện phiên bản đắt nhất của iPhone là 13 Pro Max 1 TB có giá 1.599 USD.
Tuy nhiên, sức mạnh của iPhone đã tăng lên đáng kể. Chip A15 Bionic trên dòng iPhone 13 được ước tính mạnh hơn 53 lần trong các phép so sánh lõi đơn, so với chip RISC ARM 1176JZ (F) -S v1.0 trên iPhone 2G.
Giới chuyên gia hoài nghi
Trước khi iPhone 2G ra đời, điện thoại di động chủ yếu dùng pin rời và phím cứng. Do đó, việc gói gọn trong một khối nhôm không thể can thiệp bên trong khiến sản phẩm bị hoài nghi. Nhiều chuyên gia không hoàn toàn tin tưởng về sự thành công của sản phẩm Apple. Thậm chí, CEO của Microsoft khi đó là Steve Ballmer còn chế nhạo và cho rằng smartphone này "không có bất kỳ cơ hội nào" để cạnh tranh trên thị trường.
Apple phải đền tiền vì iPhone đời đầu
Tháng 6/2007, nhiều người xếp hàng dài trước các cửa hàng để mua iPhone 2G với giá 499 USD và 599 USD tùy theo dung lượng bộ nhớ. Nhưng đến tháng 9 cùng năm, Apple bất ngờ khai tử bản 4 GB, đồng thời giảm giá bản 8 GB xuống còn 399 USD.
Động thái này khiến hãng nhận hàng trăm email phẫn nộ từ những người mua thiết bị với giá niêm yết. Cuối cùng, Apple phải xoa dịu bằng cách bù đắp 100 USD bằng thẻ quà tặng cho họ.
Ý kiến ()