Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 06:40 (GMT +7)
Mạnh tay với nạn "cò" du lịch
Thứ 2, 20/08/2012 | 14:47:01 [GMT +7] A A
Thực hiện Chỉ thị 11/CT-UBND (ngày 22-6-2012), các cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc bằng các biện pháp, chế tài mạnh nhằm cải thiện môi trường du lịch. Hoạt động trên đã mang lại hiệu quả nhất định.
Triển khai thực hiện Chỉ thị 11 của UBND tỉnh, nhờ nỗ lực, sự quyết liệt của ngành chức năng, địa phương, môi trường kinh doanh du lịch đã có sự cải thiện đáng kể. Ghi nhận thấy, thời gian qua tình trạng bán hàng rong, đeo bám khách du lịch cơ bản được dẹp bỏ trên các tuyến phố khu du lịch Bãi Cháy, khu vực Công viên quốc tế Hoàng Gia, chợ, bãi tắm Thanh niên, Cảng tàu Bãi Cháy. Vấn nạn “cò mồi”, “chặt chém” ở những điểm tập trung đông du khách như Cảng tàu khách Bãi Cháy... cũng đã được kiểm soát, không còn tình trạng công khai, phổ biến như trước. Nhằm triệt để giải quyết vấn nạn này, Cảng tàu khách Bãi Cháy cũng đưa ra các biện pháp quản lý sát với tình hình.
Trên thực tế, du khách tới Hạ Long phần lớn đi theo tour đặt trước với các hãng lữ hành, theo cam kết dịch vụ chặt chẽ. Có một số du khách thường tự liên hệ, thuê tàu tổ chức tham quan. Lợi dụng điều này nhiều “cò”, “môi giới” mời chào rồi được dịp "chặt chém" nâng giá khi khách đã mua vé, xuống tàu.
Kiểm tra hợp đồng du lịch có sự chứng kiến của trưởng đoàn tại Cảng tàu khách Bãi Cháy |
Để hạn chế tình trạng "cò mồi" hay tự ý nâng giá tàu, từ ngày 1-8, Cảng tàu khách Bãi Cháy đã yêu cầu các chủ tàu trước khi xuống tàu đều phải xuất trình hợp đồng thuê tàu theo mẫu quy định. Thậm chí yêu cầu trưởng đoàn trực tiếp xác nhận các yếu tố trong hợp đồng như: chữ ký, nội dung chính của hợp đồng. Qua đó cảng có thể kiểm soát, minh bạch giá thuê tàu, thời gian, hành trình và những cam kết về dịch vụ, chất lượng.
Đơn vị cũng liên tục kiểm tra, xử lý bằng chế tài mạnh: dừng tàu từ 1 đến 3 ngày đối với những vi phạm về giá, tàu móc nối với “cò”, có sự phàn nàn, phản hồi đúng của du khách. Trong suốt một tháng qua, đơn vị đã xử lý hàng chục tàu, làm việc trực tiếp và kiểm điểm với doanh nghiệp. Cụ thể như: Với vi phạm về hợp đồng không rõ ràng, chủ tàu dùng chữ ký giả của du khách, ngày 6-8, đơn vị kiểm tra và cho dừng đón trả khách với 5 tàu (QN-2493;5796; 6229; 3109; 5596); ngày 9-8 đơn vị dừng xếp khách đối với tàu: QN–1581; 6382 do vi phạm cam kết kinh doanh...
Đơn vị cũng đẩy mạnh cường độ tuyên truyền qua bảng biểu, loa về các hình thức đi tham quan, giá tàu, tour tuyến; tăng cường tổ chức ghép các đoàn khách lẻ hoặc tổ chức các tour trọn gói theo yêu cầu của du khách vào 2 buổi: sáng và chiều trong ngày. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với lực lượng an ninh địa phương, các đơn vị liên quan kiên quyết xử lý tình trạng bán hàng rong, cam kết với các tàu không ghé vào bè hải sản; xử lý nhanh chóng, cầu thị thông tin qua đường dây nóng...
Ông Nguyễn Hoài Nam, Cảng trưởng Cảng tàu khách Bãi Cháy cho biết: Trong thời gian tới đơn vị sẽ tăng cường hiệu quả các hoạt trên, nâng cao vai trò, trách nhiệm của chủ tàu đồng thời tổ chức quy củ hơn hoạt động cung cấp thông tin, tổ chức tham quan cho du khách. Để chung tay ngăn chặn hiệu quả, ông Nam cũng khuyến cáo: du khách nên tìm hiểu thông tin rõ ràng, trực tiếp liên hệ với cơ quan chức năng hoặc doanh nghiệp tàu thuyền mà không nên qua bất cứ môi giới hoặc trung gian nào.
Tình trạng đeo bám, chèo kéo khách du lịch vẫn còn diễn ra khu vực phía ngoài Cảng tàu khách Bãi Cháy. |
Không thể phủ nhận những nỗ lực trên trong việc ổn định, lành mạnh hoá môi trường du lịch, bảo vệ quyền lợi du khách. Tuy nhiên, vẫn còn một số đối tượng "cò" lén lút hoạt động khu vực ngoài Cảng tàu cần có sự phối hợp thường xuyên của các lực lượng để ngăn chặn. Bên cạnh đó, khách du lịch cũng cần nêu cao cảnh giác, chủ động vào bến để được nhân viên của Cảng hướng dẫn mua vé tham quan, tránh bị các đối tượng "cò" lợi dụng.
T.Quân
Liên kết website
Ý kiến ()