Tất cả chuyên mục
Thứ Hai, 25/11/2024 23:52 (GMT +7)
Mô hình cung ứng dịch vụ giáo dục chất lượng cao
Thứ 7, 14/11/2009 | 19:00:36 [GMT +7] A A
Sở Giáo dục - Đào tạo vừa tổ chức hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm 2 năm triển khai Đề án thí điểm xây dựng mô hình cung ứng dịch vụ giáo dục chất lượng cao được thực hiện tại Trường THPT Hòn Gai.
Đề án này đã được UBND tỉnh phê duyệt ngày 15-12-2006 với cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính. Thực hiện đề án, Trường THPT Hòn Gai được phép xây dựng mô hình và cung ứng dịch vụ giáo dục theo nhu cầu của học sinh và phụ huynh với việc đầu tư phòng học chất lượng cao (có đầy đủ thiết bị hiện đại phục vụ giảng dạy và học tập), được chọn giáo viên có trình độ, kinh nghiệm giảng dạy; học sinh đóng học phí ở mức cao hơn so với quy định của hệ công lập. Tổng mức đầu tư được phê duyệt là trên 13,6 tỷ đồng, trong đó ngân sách hỗ trợ khoảng 5,5 tỷ đồng, còn lại do Trường THPT Hòn Gai huy động từ đóng góp của phụ huynh, góp vốn của giáo viên và tài trợ của các đơn vị, doanh nghiệp.
Theo báo cáo của Trường THPT Hòn Gai, trong năm đầu triển khai mô hình đã có 245 học sinh tự nguyện đăng ký học và năm tiếp theo là 463 học sinh. Nhà trường đã huy động được 1,5 tỷ đồng từ các nguồn. Kết quả sau 2 năm triển khai nhà trường đã tạo ra bước chuyển biến mới về chất lượng giáo dục, đội ngũ giáo viên. Mô hình còn tạo ra động lực để các giáo viên thi đua, phấn đấu. Chất lượng hai mặt giáo dục của học sinh toàn trường được duy trì và giữ vững. Riêng với học sinh lớp chất lượng cao, chất lượng giáo dục tăng lên theo từng năm. Đặc biệt cơ sở vật chất của nhà trường được cải thiện đáng kể...
Mặc dù đây là mô hình mới, lần đầu tiên được triển khai trên địa bàn tỉnh, nhưng theo đánh giá của đơn vị thực hiện nó có nhiều ưu điểm, phát huy được sức mạnh của công tác xã hội hoá, chất lượng giáo dục được nâng lên, nhất là đáp ứng được nhu cầu của một bộ phận phụ huynh, học sinh. Từ kết quả này lãnh đạo một số trường THPT, Phòng GD-ĐT các địa phương đã có những trao đổi, học hỏi kinh nghiệm và bày tỏ sẽ nghiên cứu áp dụng mô hình tại địa phương mình. Lãnh đạo Sở GD-ĐT cũng đề nghị các trường, địa phương nghiên cứu kỹ mô hình để có thể triển khai rộng ở các cấp học, phù hợp với điều kiện thực tế của từng trường, từng địa phương.
Chúng ta hy vọng, khi mô hình này được nhân rộng sẽ tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa các trường, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học - điều mà cả xã hội đang mong muốn...
Liên kết website
Ý kiến ()