Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 30/11/2024 11:51 (GMT +7)
Mô hình tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp phường
Thứ 7, 28/11/2015 | 05:11:53 [GMT +7] A A
Trong tháng 12 tới, TP Hạ Long sẽ triển khai mô hình “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp phường” với 2 phường điểm là Cao Thắng, Giếng Đáy; tiếp đến tháng 1/2016, phường điểm còn lại là Hồng Hà cũng sẽ triển khai. Và, theo kế hoạch của thành phố, trong năm 2016, toàn bộ 20/20 phường hoàn thành triển khai áp dụng mô hình này.
Qua tìm hiểu được biết, mô hình này được thực hiện trên cơ sở nâng cấp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện nay của các phường. Vậy, điểm mới cũng như mục tiêu cao hơn mà TP Hạ Long đặt ra với mô hình mới là gì?
Theo đồng chí Hồ Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết, hiện nay, 100% các phường đã công bố hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001-2008 với 57 bộ thủ tục hành chính thuộc 6 lĩnh vực đã được ISO hoá. Như vậy, song song với quy trình giải quyết thủ tục hành chính ở cấp phường cho công dân theo như cách đang làm qua hệ thống hồ sơ văn bản giấy thì nay sẽ đồng thời ứng dụng phần mềm quản lý theo tiêu chuẩn hoá được thể hiện công khai, minh bạch trên môi trường mạng. Và, việc giải quyết thủ tục hành chính ở cấp phường cũng sẽ đồng thời có sự giám sát từ nhiều phía trong đó có cả công dân.
Để thực hiện tốt mô hình, TP Hạ Long đã xác định phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Do vậy, bên cạnh lưu ý tận dụng tối đa các cơ sở vật chất hiện có ở các phường trong kế hoạch triển khai của thành phố cũng rất chú trọng tới đầu tư các thiết bị, máy móc hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin để đảm bảo phục vụ tốt nhất yêu cầu của nhân dân. Theo đó, tại các bộ phận đều cài đặt phần mềm một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông, kết nối về trụ sở UBND thành phố, liên thông với Trung tâm Hành chính công và các máy tính giám sát của lãnh đạo thành phố, lắp đặt các camera giám sát theo tiêu chuẩn…
Không chỉ vậy, nhằm làm tốt hơn nữa mục tiêu lấy hiệu quả quản lý nhà nước, sự hài lòng của các tổ chức và công dân làm mục tiêu thực hiện công tác cải cách hành chính; qua đó, thúc đẩy nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), chỉ số quản trị hành chính công (PAPI) và chỉ số cải cách hành chính (Par - Index), TP Hạ Long đã rất chú trọng trong từng khâu nhỏ của việc xây dựng mô hình. Đơn cử như hiện nay, ở các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giữa bàn làm việc của cán bộ với công dân có sự ngăn cách bởi tấm kính chắn thì chi tiết này cũng sẽ được xoá bỏ nhằm mang lại không gian thân thiện.
Có thể thấy, việc xây dựng “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại” chính là nhằm đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục nói riêng ở cấp cơ sở.
Ngọc Lê
Liên kết website
Ý kiến ()