Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/11/2024 15:29 (GMT +7)
Mốc thời gian 20-10
Thứ 3, 04/06/2013 | 06:23:21 [GMT +7] A A
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 - đoạn Uông Bí - Hạ Long là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh nhằm sớm giảm tải cho tuyến đường vốn đã quá tải ở mức cao trong nhiều năm nay, góp phần tích cực thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh và mạnh. Đồng thời đây còn là công trình thiết thực kỷ niệm 50 năm thành lập tỉnh. Chính bởi vậy tỉnh đã đặc biệt quan tâm đến tiến độ của dự án. Cụ thể là trong khi Bộ GT-VT chưa bố trí được nguồn vốn, tỉnh đã ứng trước số tiền trên 1.000 tỷ đồng cho dự án để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng. Cùng với đó, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng liên tục có các cuộc kiểm tra, thị sát việc thi công tuyến đường và làm việc với các địa phương có liên quan để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là đối với công tác giải phóng mặt bằng và đốc thúc chủ đầu tư, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.
Thế nhưng, đến nay mặc dù những vướng mắc về mặt bằng đã cơ bản được giải quyết, nhưng tiến độ các gói thầu vẫn chậm so với cam kết, trong khi mốc thời gian để hoàn thành dự án (cuối tháng 12) đang đến gần. Chính vì vậy, mới đây sau khi khảo sát tuyến đường, Đoàn công tác của Bộ GT-VT do Thứ trưởng Trương Tấn Viên làm trưởng đoàn đã phê bình việc thi công dự án còn chậm so với cam kết và không tuân thủ chỉ đạo của Bộ, nhất là trong công tác đảm bảo ATGT của chủ đầu tư. Trong đó việc thi công các gói thầu trên địa bàn TP Uông Bí là chậm nhất (khối lượng đắp nền và hệ thống thoát nước mới đạt trên 40%); khối lượng thực hiện các gói thầu trên địa bàn TX Quảng Yên và TP Hạ Long tuy có nhanh hơn nhưng cũng mới đạt trên dưới 80%; đặc biệt các gói thầu thi công cầu còn khá chậm.
Để khắc phục những tồn tại trong thực hiện dự án và đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, đồng chí Thứ trưởng Bộ GT-VT yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo ngay các nhà thầu xây dựng lại tiến độ để hoàn thành đúng kế hoạch; rà soát năng lực của từng nhà thầu, nếu đơn vị nào không đủ năng lực thì cho dừng và bổ sung nhà thầu mới. Cùng với đó phải thật sự chú trọng đến chất lượng công trình. Đặc biệt, tại cuộc khảo sát và làm việc này cả đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và Thứ trưởng Bộ GT-VT đều yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thành việc thảm nhựa thô toàn tuyến xong trước ngày 20-10, làm cơ sở để hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối năm 2013.
Như vậy mốc thời gian để tạo tiền đề cho việc hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch đã được ấn định. Các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công cũng đã được đưa ra. Vấn đề còn lại là công tác quản lý, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của chủ đầu tư như thế nào mà thôi. Với chức năng quản lý nhà nước về giao thông trên địa bàn, Sở GT-VT cần làm tốt công tác giám sát thi công, quản lý chất lượng công trình để dự án đạt được các yêu cầu cả về tiến độ và chất lượng. Các địa phương có liên quan cũng cần phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, nhà thầu thi công để giải quyết kịp thời những vướng mắc, tồn tại trong quá trình thi công.
Chúng ta kỳ vọng 20-10 là mốc thời gian bất di bất dịch để hoàn thành việc thảm nhựa thô toàn tuyến, lấy đó là thành tích thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập tỉnh 30-10 (1963-2013)...
Thanh Tùng
Liên kết website
Ý kiến ()