Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 22/11/2024 12:20 (GMT +7)
Móng Cái: Nguy cơ mất ATGT từ tuyến đường đê qua khu dân cư
Thứ 4, 08/03/2023 | 09:27:18 [GMT +7] A A
Nhiều năm nay tuyến đường đê từ khu vực Cầu Máng đến Xí nghiệp mắm Xuân Ninh (cũ) thuộc thôn 6, xã Hải Xuân (TP Móng Cái), luôn trong tình trạng ngày nắng thì bụi bẩn, ngày mưa thì lầy lội, khiến cho việc đi lại của các hộ dân thôn 6, thôn 11, gặp rất nhiều khó khăn và có nguy cơ cao dẫn đến mất ATGT.
Dẫn phóng viên đi dọc tuyến đường đê, ông Trần Văn Lợi (thôn 11, xã Hải Xuân), bức xúc: Tuyến đường đê này là đường đi lại của hàng chục hộ dân thôn 6 và thôn 11, nhưng nhiều năm nay xe tải chở vật liệu xây dựng chạy trên đê khiến cho mặt đê xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đê lầy lội vào ngày mưa và bụi bẩn vào ngày nắng khiến cho việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Đã rất nhiều trường hợp người đi xe máy bị ngã trên tuyến đường này. Ngày mưa thì bùn đất xối xuống sân, xuống vườn của các hộ dân hai bên đường. Mặc dù doanh nghiệp kinh doanh bến bãi đã rải đá lên mặt đường, nhưng chỉ được ít ngày lại lầy lội. Người dân chúng tôi rất mong chính quyền địa phương đầu tư nâng cấp tuyến đường này để việc đi lại được thuận lợi, đảm bảo ATGT.
Ông Đỗ Thành Lân, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 6, xã Hải Xuân, cho biết: Mặt đê là đường dân sinh từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, từ khi TP Móng Cái cho Công ty TNHH Vinh Ngàn thuê mặt bằng làm cảng kinh doanh tổng hợp phía dưới chân đê, hằng ngày xe tải chở vật liệu chạy trên mặt đê khiến cho tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy cơ mất ATGT, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của các hộ dân sinh sống dọc hai bên đường. Người dân đã nhiều lần kiến nghị tới chính quyền địa phương để sớm khắc phục tình trạng này.
Theo báo cáo của UBND xã Hải Xuân, từ năm 2019, sau khi được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM, xã Hải Xuân tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí tiến tới xây dựng NTM nâng cao. Đến hết năm 2021, xã Hải Xuân đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao theo quy định và xây dựng được 4 thôn NTM nâng cao. Hiện nay, 100% tuyến đường giao thông nông thôn được nhựa hóa, bê tông hóa, các tuyến đường chính được lắp đặt hệ thống chiếu sáng cao áp, có vỉa hè và rãnh thoát nước, trồng cây xanh, đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp; 100% thôn có điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao cộng đồng đạt chuẩn đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao của nhân dân. Ngày 10/5/2022, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định công nhận xã Hải Xuân đạt chuẩn NTM nâng cao.
Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Thanh Huyền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hải Xuân, cho biết: Tuyến đường đê từ Cầu Máng đến Xí nghiệp mắm Xuân Ninh (cũ) có chiều dài gần 1,3km, cử tri xã Hải Xuân đã nhiều lần kiến nghị tới thành phố về tình trạng xuống cấp của tuyến đường này, ảnh hưởng tới đời sống người dân và có nguy cơ dẫn đến mất ATGT. UBND xã cũng đã báo cáo UBND thành phố xem xét để Công ty TNHH Vinh Ngàn được đầu tư, nâng cấp tuyến đường này. Tuy nhiên, theo báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị tại hội nghị giao ban, gặp mặt bí thư chi bộ, trưởng thôn, khu, trưởng ban công tác mặt trận thôn, khu quý I/2022, UBND thành phố nêu rõ tuyến đường này là đê sông qua khu dân cư và đô thị, đê địa phương cấp 5, theo quy định chỉ cho phép xe cơ giới đi trên đê có tổng tải trọng không vượt quá 10 tấn. Trường hợp tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng mặt đê làm đường giao thông phải lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật trình UBND thành phố xem xét, xin ý kiến Sở NN&PTNT theo quy định.
Đến nay, UBND thành phố đã đồng ý chủ trương việc cứng hóa mặt đê từ Cầu Máng tới Xí nghiệp mắm Xuân Ninh (cũ) bằng nguồn vốn xã hội hóa và giao Phòng Kinh tế thành phố chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý đô thị hướng dẫn UBND xã Hải Xuân lập hồ sơ thiết kế, dự toán công trình và triển khai các bước đảm bảo theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, hiện phía doanh nghiệp kinh doanh bến bãi chưa hoàn thiện thủ tục cấp phép đối với bến bãi, nên chưa “mặn mà” với việc đầu tư nâng cấp tuyến đường này. UBND xã đang báo cáo thành phố xem xét bổ sung vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đầu tư tuyến đường này bằng nguồn vốn NSNN.
Hữu Việt
Liên kết website
Ý kiến ()