Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 04/05/2024 18:17 (GMT +7)
Một năm vượt khó của ngành GT-VT
Thứ 3, 02/01/2018 | 16:30:50 [GMT +7] A A
Năm 2017, ngành GT-VT đã xác định là năm tăng tốc, về đích của nhiều dự án giao thông trọng điểm, tiếp tục nâng cao vai trò trong quản lý, điều hành hoạt động vận tải. Mặc dù năm qua vẫn còn nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của toàn thể CBNV, ngành GT-VT có một năm vượt khó thành công.
Theo thống kê từ Sở GT-VT Quảng Ninh, từ tháng 6 đến tháng 10/2017, trên địa bàn toàn tỉnh có đến 112 ngày mưa. Đối với các dự án giao thông trọng điểm, đây lại là thời điểm các dự án tăng tốc triển khai nhiều hạng mục khó như đào đắp, thi công nền, mặt đường, gia cố mái taluy, đổ bê tông... nên mưa đã khiến nhiều vị trí thi công bị ảnh hưởng. Điển hình như tại cao tốc Hạ Long - Vân Đồn xuất hiện đến 42 vị trí sạt lở, cầu Bạch Đằng phải rời ngày đúc hẫng dầm cầu đốt đầu tiên do ảnh hưởng bởi bão... Vì thế đến hết tháng 10/2017 theo rà soát từ Sở GT-VT, tiến độ tại các dự án đều cơ bản chậm khoảng 10% so với kế hoạch năm.
Cũng do tác động của mưa bão, trong năm 2017 nhiều tuyến tỉnh lộ bị ngập nước gây chia cắt như tuyến tỉnh lộ 330 (huyện Ba Chẽ), một số công trình giao thông bị phá hủy, cuốn trôi như tràn Cổ Ngựa (xã Lương Mông, huyện Ba Chẽ), mưa bão gây thiệt hại khoảng 15 tỷ đồng.
Ngành GT-VT khắc phục đường tràn Cổ Ngựa (xã Lương Mông, huyện Ba Chẽ) bị lũ cuốn trôi trong tháng 8/2017. |
Bên cạnh đó, để chuẩn bị cho kế hoạch đưa các loại hình, hạ tầng giao thông mới của tỉnh là Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, các tuyến cao tốc vào khai thác trong năm 2018; tiếp tục thực hiện thủ tục đầu tư công trình mới theo hình thức đối tác công - tư để chuẩn bị cho khởi công trong năm 2018 như Bến cảng khách quốc tế Hòn Gai, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái; tăng cường quản lý một số loại hình vận tải mới chưa có quy định như xe điện trên các tuyến đảo... cần phải đảm bảo thủ tục pháp lý hoàn chỉnh. Trong khi thực hiện các thủ tục theo quy định thường mất nhiều thời gian, phức tạp... Vì thế đòi hỏi ngành GT-VT phải vào cuộc tích cực, thường xuyên bám sát, kiểm điểm tiến độ thực hiện.
Bên cạnh đó, công tác đảm bảo ATGT, kiểm soát tải trọng phương tiện trong năm qua dù được triển khai khá quyết liệt, tuy nhiên sau khi Bộ Công an có văn bản kết thúc công tác phối hợp thực hiện việc tuần tra kiểm soát xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng của ô tô vận chuyển hàng hóa, đã xuất hiện tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động trở lại. Tại Trạm kiểm soát tải trọng phương tiện của tỉnh (Km103, phường Đại Yên, TP Hạ Long) và Trạm lưu động (Km58, TX Đông Triều) gặp khó khăn do di chuyển để GPMB phục vụ cho việc nâng cấp, mở rộng QL18.
Dù gặp khó khăn, xong xác định hạ tầng giao thông là một trong những đột phá được Quảng Ninh ưu tiên triển khai và sẽ hiện thực hóa trong năm 2018. Vì thế, để đảm bảo kế hoạch, Sở GT-VT đã rất tích cực vào cuộc, tham mưu với tỉnh, phối hợp với các nhà đầu tư triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho các dự án. Cùng với đó là đẩy nhanh các công tác phê duyệt, thẩm định, bổ sung điều chỉnh thiết kế để phù hợp hơn với điều kiện thực tế tại từng vị trí thi công; tranh thủ thời tiết những tháng cuối năm thuận lợi, yêu cầu nhà thầu huy động phương tiện, nhân lực tập trung tăng tốc các dự án...
Qua đó, trong năm 2017, Sở GT-VT đã thẩm định hơn 60 dự án công trình giao thông lớn nhỏ trên địa bàn tỉnh, đảm bảo chất lượng theo đúng quy trình - quy phạm. Qua công tác thẩm định đã cắt giảm được trên 200 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư trình duyệt. Đối với các dự án đầu tư bằng nguồn ngân sách tỉnh, đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Sở GT-VT đã tích cực tham gia đôn đốc, chỉ đạo nhà thầu hoàn thành được 4 công trình giao thông trọng điểm: Cầu Bắc Luân II, cầu Nam Sơn, đường Đông Triều - Lục Nam, đường KCN cảng biển Hải Hà.
Đẩy nhanh tiến độ thi công tại các vị trí nền đường lún (cao tốc Hạ Long - Hải Phòng). |
Đối với công tác quản lý chuyên ngành, tại các tuyến đường, hạ tầng do Sở quản lý, hoặc ủy quyền quản lý, nhiệm vụ duy tu, bảo dưỡng đã được Sở triển khai làm tốt. Qua đó, thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý kịp thời những vị trí mất an toàn, xử lý các “điểm đen” giao thông, công trình hạ tầng giao thông cấp bách như: Xử lý các điểm ngập nước trên các tuyến tỉnh lộ 330, 279; thi công đường tràn tạm Cổ Ngựa đảm bảo điều kiện để người dân xã Lương Mông, huyện Ba Chẽ đi lại được an toàn.
Bên cạnh đó, nhiều lĩnh vực chuyên môn khác của ngành cũng được làm tốt. Đặc biệt, công tác cải cách hành chính đã được Sở tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng. Các thủ tục hành chính, cấp phép, cấp đổi giấy phép lái xe đều được số hoá, khai báo qua mạng, đem lại nhiều tiện ích cho người dân. Sở GT-VT đã chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, lấy hành khách là trung tâm để phục vụ. Các doanh nghiệp khai thác cảng, bến chỉnh trang, đầu tư trang thiết bị, áp dụng công nghệ thông tin để phục vụ công tác quản lý, điều hành, thông tin cho hành khách. Nhờ đó, hoạt động kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng phương tiện, lượng xe quá tải đã giảm nhiều, đặc biệt là xe chở hàng đường dài. Phần lớn lái xe, chủ xe, chủ hàng, doanh nghiệp vận tải đã có ý thức chấp hành tốt hơn. Hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh tiếp tục ổn định, sản lượng hàng hóa và hành khách đều tăng trưởng so với năm 2016. Cụ thể: Khối lượng vận chuyển hàng hóa trên toàn tỉnh đạt 52,9 triệu tấn, tăng 13,6%; khối lượng vận chuyển hành khách đạt 71,4 triệu lượt hành khách, tăng 15,5%; tổng doanh thu vận tải đạt 11.800 tỷ đồng, tăng 14,2%.
Thực hiện nhiệm vụ năm 2018, Sở GT-VT sẽ tiếp tục đôn đốc triển khai các dự án trọng điểm, phấn đấu trong quý I/2018, hoàn thành và đưa vào khai thác dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Trong quý II sẽ hoàn thành dự án cầu Bạch Đằng đường dẫn và nút giao cuối tuyến, đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng xuống KCN Nam Tiền Phong.
Cùng với đó, Sở sẽ tập trung triển khai các nội dung đã đề ra trong Quy hoạch GT-VT của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn 2030; nâng cao trách nhiệm, đảm bảo quy trình trong thẩm định các công trình giao thông; phối hợp tích cực với địa phương trong bảo trì đường bộ, quản lý hành lang ATGT; tăng cường cải cách hành chính để khắc phục những tiêu cực trong đào tạo, sát hạch, cấp GPLX; quản lý chặt chẽ, rõ ràng, bài bản hoạt động đầu tư công…
Đỗ Phương
Liên kết website
Ý kiến ()