Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/11/2024 04:48 (GMT +7)
Một thẩm định, một phê duyệt
Thứ 4, 26/02/2014 | 07:03:53 [GMT +7] A A
Đẩy mạnh cải cách hành chính đã và đang là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh Quảng Ninh. Cùng với việc thành lập 5 Trung tâm hành chính công tại 4 thành phố gồm: Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái, TP Uông Bí và huyện Vân Đồn thì Trung tâm Hành chính công tỉnh cũng rất tích cực đẩy nhanh tiến độ các công việc chuẩn bị nhằm đi vào hoạt động đúng kế hoạch.
Ngày 14-2-2014, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 331/QĐ-UBND phê duyệt danh sách gồm 35 cán bộ, công chức, viên chức của các sở, ban, ngành về làm việc tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. Được biết, trước mắt có 456 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh và 19 sở, ngành đã được lựa chọn để đưa vào thực hiện tại Trung tâm; các thủ tục hành chính khác vẫn tiếp tục được rà soát, đưa vào giải quyết ở giai đoạn sau. Mỗi thủ tục hành chính sau rà soát phải đảm bảo: Quy định rõ từng bước công việc, người phụ trách công việc đó, nội dung từng bước công việc phải làm gì? hồ sơ, biểu mẫu hồ sơ mà công dân cần thực hiện như thế nào? thời gian từng bước công việc là bao lâu?
Yêu cầu hàng đầu đối với việc rà soát chuẩn hoá thủ tục hành chính, cũng như quy trình giải quyết tại các Trung tâm hành chính công là: Một thẩm định, một phê duyệt. Đây cũng chính là tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của tỉnh trong vận hành Trung tâm hành chính công. Đó là, cán bộ của các sở, ngành được cử đến làm việc tại Trung tâm phải có đủ điều kiện kiểm tra, thẩm định, phê duyệt hồ sơ tại chỗ. Trường hợp hồ sơ được chuyển tiếp đến các bộ phận liên quan để phối hợp thẩm định thì kết quả phối hợp vẫn quay trở lại cán bộ tiếp nhận, xử lý tại Trung tâm hành chính công để cán bộ đó trình người có thẩm quyền phê duyệt.
Để thực hiện được yêu cầu một thẩm định, một phê duyệt, tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành phải cử cán bộ có năng lực, trao thẩm quyền giải quyết công việc phù hợp với quy định. Bên cạnh đó, không thể không đề cập tới việc đào tạo, huấn luyện cán bộ có kỹ năng, kiến thức trực tiếp giải quyết công việc, hoặc phối hợp giải quyết công việc tốt. Tuyệt đối không cử cán bộ đến chỉ với chức năng nhận và chuyển hồ sơ - đây là lưu ý được chỉ rõ tại văn bản số 679/UBND-KHCN (ngày 20-2-2014) của UBND tỉnh. Theo đó, những cán bộ được cử đến làm việc tại Trung tâm Hành chính công mà không đáp ứng yêu cầu một thẩm định, một phê duyệt sẽ được đưa về sở, ngành cũ; đồng thời, sẽ có sự bố trí cán bộ khác thay thế.
Ngọc Lê
Liên kết website
Ý kiến ()